Một trong những chủ đề gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng tiền mã hóa gần đây là chu kỳ halving của Bitcoin (BTC) và ảnh hưởng của nó đối với giá của đồng tiền này.

Giá Bitcoin đã không đạt được mức 100.000 USD được dự đoán hồi cuối năm 2021, và nhiều nhà phân tích tiền mã hóa đang dự đoán tương lai của đồng tiền này trong 6-12 tháng tới.

Lượng Bitcoin thợ đào nhận được trong một khối sẽ giảm một nửa sau mỗi 4 năm, quá trình này được gọi là halving. Ban đầu, phần thưởng cho mỗi khối hoàn thành là 50 BTC. Đến tháng 5/2020, sau đợt halving thứ ba, các thợ đào Bitcoin chỉ nhận được 6,25 BTC cho mỗi khối họ khai thác.

Bitcoin cham day cuoi 2022 anh 1

Đêm 1/5 (giờ Việt Nam) Bitcoin đã tăng trở lại mốc 38.569 USD. Ảnh: CoinMarketCap.

Trong quá khứ, sau mỗi đợt halving thì giá Bitcoin đều tăng mạnh. Tuy nhiên, việc dự báo mức tăng đến đâu phụ thuộc rất lớn vào phương pháp phân tích kỹ thuật của mỗi chuyên gia.

Hiện tại, giá BTC đang giao dịch ở mức dưới 40.000 USD. Các chỉ số phân tích kỹ thuật khác nhau cho thấy giá Bitcoin có nhiều khả năng tiếp tục sụt giảm thay vì phục hồi về mức 40.000-45.000 USD như nhiều người nghĩ.

Nhà phân tích tiền mã hóa "Wolves of Crypto" trên Twitter đưa ra những nhận định liên quan đến chu kỳ 4 năm của Bitcoin. Ông cho rằng "Bitcoin có thể sẽ chạm đáy vào tháng 11-12/2022”.

Dự báo này cho rằng việc giá BTC đạt đỉnh 68.789 USD vào ngày 10/11/2021 đã đánh dấu mức cao nhất của chu kỳ cuối cùng và thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh sau đỉnh chu kỳ.

“Theo thông tin từ công cụ chỉ báo phản ánh biến động giá (SMA 200), giá Bitcoin có thể sẽ chạm đáy ở mức 24.000 USD”, nhà phân tích cho biết.

Nếu mô hình này xuất hiện, giá BTC có thể sẽ vượt đỉnh lên mức cao nhất từ trước đến nay vào khoảng tháng 8-9/2023.

Trong khi đó, nhà phân tích thị trường Willy Woo cho rằng khả năng Bitcoin chạm đáy có thể đến trong năm 2022.

“Đây không phải là thời điểm tồi để các nhà đầu tư chờ đợi quy luật đảo chiều trung bình”, ông Woo nhận xét.

Nhiều chuyên gia tin rằng đây là thời điểm tốt để tích lũy BTC. Nhà phân tích thị trường tiền mã hóa Philip Swift cho rằng Bitcoin đang ở trong vùng mua.

Theo ông Swift, tâm lý thị trường đang ổn định trở lại, cho thấy “sự thay đổi giá Bitcoin đang ở mức độ hợp lý so với nhịp độ của thị trường”.

Một cuộc khảo sát về chu kỳ trước đây của Bitcoin cho thấy giá BTC cũng đã chạm mức thấp trong cùng thời điểm và tiếp tục tăng cao hơn trong những tuần và tháng tiếp theo.

Nhìn chung, theo CoinTelegraph, tình hình biến động giá của Bitcoin đang phù hợp với chu kỳ 4 năm mặc dù tỷ lệ phần trăm tăng ít hơn dự kiến.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

(Theo Zing)

Cái giá phải trả của những nơi đặt máy đào Bitcoin

Cái giá phải trả của những nơi đặt máy đào Bitcoin

Ngành công nghiệp đào Bitcoin khiến nhiều người thành triệu phú, nhưng theo các chuyên gia, hoạt động khai thác Bitcoin sẽ tiêu tốn lượng dự trữ toàn mạng lưới và dẫn tới thiếu hụt điện cho các khu dân cư.