Tiến sĩ Đinh Ngọc Minh, giảng viên cấp cao ngành AI và kỹ thuật phần mềm, Đại học RMIT Việt Nam nhận định: Thị trường việc làm Việt Nam cho thấy sự gia tăng đáng kể nhu cầu đối với nhân sự về trí tuệ nhân tạo (AI) để đáp ứng chiến lược quốc gia.

Theo phân tích của vị chuyên gia này, Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI đến năm 2030, nhằm đưa Việt Nam trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo và AI trong khối ASEAN. Để thực hiện mục tiêu đó, Mạng lưới hợp tác trí tuệ nhân tạo Việt Nam - Australia đã được ra mắt. Theo tổ chức này, cả nước cần thêm khoảng 1 triệu nhân lực ICT vào năm 2030 và nhu cầu về nhân tài AI dự kiến không ngừng tăng lên.

“Với xu hướng hiện tại của thị trường việc làm Việt Nam, các vị trí được trả lương cao nhất trong lĩnh vực CNTT đòi hỏi các kỹ năng đặc biệt như phân tích dữ liệu, DevOps, học máy hoặc AI. Xu hướng này cho thấy tầm quan trọng của việc nâng cao chuyên môn về AI và khoa học dữ liệu đối với các chuyên gia CNTT để duy trì vị thế cạnh tranh”, Tiến sĩ Đinh Ngọc Minh nhận xét.

{keywords}
Nhu cầu nhân sự trong các lĩnh vực công nghệ mới của cách mạng 4.0 đang có xu hướng ngày càng gia tăng. (Ảnh minh họa)

Bàn về câu chuyện nhân lực trong kỷ nguyên chuyển đổi số, trao đổi tại hội thảo “Những xu hướng công nghệ và việc làm nổi bật trong năm 2022” hồi cuối tháng 5, Tiến sĩ Lê Anh Ngọc, Giám đốc Swinburne Innovation Space cho hay, việc ứng dụng công nghệ số đã và sẽ làm thay đổi giá trị, tạo ra lợi nhuận, làm cho mọi thứ trở nên tối ưu hơn. Báo cáo việc làm của Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2022 cho thấy công nghệ số được áp dụng cho tất cả nền công nghiệp và quốc gia khác nhau, đặc biệt là những công nghệ lõi nổi bật như Cloud, Big Data, IoT, AI…

“Việc ứng dụng công nghệ mới tạo ra cơ hội việc làm rất lớn. Tuy nhiên đây là cơ hội  dành cho những người sở hữu kiến thức và kỹ năng về các công nghệ mới. Ngay tại các nước phát triển, đào tạo nhân lực để đáp ứng yêu cầu này vẫn là sự thiếu hụt rất lớn và việc săn lùng nhân sự diễn ra trên toàn cầu”, Tiến sĩ Lê Anh Ngọc nhấn mạnh.

Liên tục trong các báo cáo hằng quý về nhu cầu tuyển dụng nhân sự tại thị trường Việt Nam, Navigos Group – tập đoàn sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks và Công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao Navigos Search, đều chỉ ra rằng CNTT luôn có mặt trong top các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao.

Đơn cử như, trong quý cuối cùng của năm ngoái, từ dữ liệu của Navigos Search cho thấy, các doanh nghiệp có nhiều nhu cầu tuyển dụng nhân sự giỏi trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, Crypto và chuỗi khối - blockchain.Song nguồn cung nhân sự chưa có nhiều dẫn đến cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Hay như trong quý II năm nay, báo cáo của Navigos nêu rõ các vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao của ngành CNTT/ phần mềm chủ yếu thiên về kỹ thuật như phát triển phần mềm, kỹ thuật dữ liệu, kỹ sư AI… 

Một đơn vị khác cũng làm về mảng tuyển dụng CNTT là TopDev, trong báo cáo thị trường CNTT Việt Nam năm 2021 đã đưa ra danh sách 14 vị trí việc làm khó tuyển dụng, trong đó có nhân sự làm DevOps, khoa học dữ liệu, AI, học máy… Các vị trí được trả lương cao nhất yêu cầu kỹ năng đặc biệt như phân tích dữ liệu, điện toán đám mây, DevOps, học máy hoặc AI. Trong đó, mức lương hàng tháng dành cho kiến trúc sư về điện toán đám mây 3.121 USD (khoảng 71,8 triệu đồng– PV); kỹ sư AI/học máy là 3.054 USD (hơn 70 triệu đồng), kỹ sư DevOps là 2.057 USD (hơn 47 triệu đồng), nhà khoa học dữ liệu là 2.032 USD (khoảng 46,7 triệu đồng).

Các chuyên gia của TopDev nhận định rằng, do tác động của Covid-19 dẫn đến thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số kinh doanh, tầm quan trọng của dịch vụ đám mây và DevOps đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển doanh nghiệp. Do đó, nhu cầu về kỹ sư điện toán đám mây/ DevOps đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, các vị trí này được dự báo có mức lương ngày càng tăng.

Vân Anh

Gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự về công nghệ, dữ liệu cho ngành ngân hàng

Gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự về công nghệ, dữ liệu cho ngành ngân hàng

Theo Navigos Group - tập đoàn chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự, các ngân hàng tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng cao với những vị trí liên quan đến công nghệ, dữ liệu, kiến trúc giải pháp... để phục vụ chuyển đổi số.