Đã có những tin đồn về việc chấm dứt dùng chung tài khoản và Netflix cũng đang tìm kiếm các phương thức để quản lý tình trạng này. Dường như, công ty sẽ thực hiện thay đổi vào đầu năm sau.

Netflxi sẽ xử lý mạnh tay các tài khoản dùng chung. (Ảnh: NYT)

Dùng chung tài khoản ảnh hưởng đến lợi nhuận của Netflix song do số lượng thuê bao vẫn tăng trong năm 2020, “ông lớn” streaming chưa đụng tới vấn đề này. Chỉ đến khi doanh thu sụt giảm và mất thuê bao lần đầu trong 10 năm, CEO Reed Hasting mới quyết định đã đến lúc phải hành động.

Theo Thời báo Phố Wall, bắt đầu từ năm 2023, Netflix sẽ yêu cầu những người chia sẻ tài khoản với người khác không sống chung nhà phải trả tiền. Hãng đã thử nghiệm thanh toán gia tăng (add-on) khi chia sẻ tài khoản tại một số nước Mỹ Latinh với mức phí 3 USD. Tại đây, chủ tài khoản chính phải cung cấp mã xác thực cho những người không sống chung nhà để truy cập tài khoản. Netflix liên tục yêu cầu nhập mã cho đến khi khoản phí được thanh toán.

Phương thức tương tự có thể áp dụng tại Mỹ. Netflix muốn những ai đang dùng chung tài khoản phải đăng ký thuê bao riêng.

Netflix sẽ triển khai chính sách mới dựa vào địa chỉ IP, ID thiết bị, hoạt động của tài khoản. Để không bị khách hàng tẩy chay, nền tảng sẽ dần loại bỏ chia sẻ mật khẩu thay vì chặn ngay lập tức.

Điều khoản dịch vụ Netflix chưa bao giờ cho phép chia sẻ tài khoản giữa nhiều hộ gia đình nhưng vẫn bị người dùng “qua mặt”. Theo ước tính của công ty, khoảng 222 triệu hộ đang chia sẻ mật khẩu với khoảng 100 hộ khác. Đây là con số không nhỏ nếu Netflix muốn tận dụng để tăng doanh thu.

Netflix cũng thiết kế các gói cước để khuyến khích mọi người trả tiền. Chẳng hạn, gói cao cấp cho xem nội dung Ultra HD 4K và hỗ trợ tối đa 4 thiết bị cùng lúc, miễn là các thiết bị này đều của những người ở chung nhà.

Ngoài việc mạnh tay với nạn “xem chùa”, Netflix còn giới thiệu gói cước rẻ hơn, kèm quảng cáo với giá 6,99 USD/tháng nhằm đa dạng hóa nguồn thu.

(Theo Macrumors)