iPhone 11 đã chính thức trở thành chiếc iPhone “quốc dân” mới tại Việt Nam, thay thế cho vị trí của iPhone 7 Plus duy trì trong khoảng 2 năm. 

Theo số liệu của Thế Giới Di Động và FPT Shop (hai chuỗi đang cùng nhau chiếm 60-70% thị phần smartphone hiện nay), iPhone 11 (bản 4GB) có số lượng bán ra nhiều nhất trong tất cả các máy của Apple trong năm 2020. iPhone 11 cũng lọt vào top 10 smartphone được người Việt mua nhiều nhất từ đầu năm đến nay. 

{keywords}
iPhone 11 hai màu trăng và đen. (Ảnh: Nguyễn Tân)

Vị trí iPhone “quốc dân” trong năm ngoái thuộc về iPhone 7 Plus, với giá bán trên dưới 10 triệu đồng. iPhone Xr, iPhone SE 2020 được một số người dự báo trở thành thiết bị kế thừa của iPhone 7 Plus, tuy nhiên thực tế iPhone 11 đã lấp vào chỗ trống này.

Với giá bán gần 20 triệu đồng, iPhone 11 không phải chiếc smartphone mọi người có thể tiếp cận. Dù vậy, trong năm 2020, chiếc máy xếp ở vị trí thứ 4 trong những smartphone có số lượng bán cao nhất tại FPT Shop. Nó đứng ở vị trí thứ 10 trong top của Thế Giới Di Động.

Việc đưa iPhone 11 thay thế iPhone 7 Plus tại Việt Nam dường như nằm trong tính toán của Apple. Vì tại thời điểm iPhone SE 2020 ra mắt, một số chuyên gia kinh doanh bán lẻ trả lời ICTnews cho rằng chiếc smartphone “giá rẻ” này khó lấp vị trí của iPhone 7 Plus. Thay vào đó, iPhone 11 là ứng viên sáng giá.

Để chuẩn bị cho iPhone 11 tiếp cận số đông người dùng, phiên bản 64GB đã được giảm giá xuống dưới 18 triệu đồng từ cuối tháng 7 năm nay, mặc dù giá niêm yết thường gần 20 triệu đồng. Đến thời điểm này, chiếc máy đang giảm còn 16,89 triệu đồng, tuỳ thời điểm.

Mặc dù đã giảm giá, chiếc iPhone 11 bản 64GB vẫn đắt hơn 6 triệu đồng so với iPhone SE 2020, đắt hơn 4 triệu đồng so với iPhone Xr cùng dung lượng. Mặc dù vậy, trong năm 2020, những chiếc iPhone giá rẻ hơn không được bán chạy bằng.

iPhone 11 sở dĩ được mua nhiều vì mới ra mắt được một năm, cấu hình chạy mượt mà các ứng dụng hiện tại, camera chất lượng tốt trong tầm giá, thiết kế không lỗi thời.

Trong khi đó, những chiếc iPhone thế hệ trước như iPhone X đã ngưng sản xuất, iPhone 8 hay 8 Plus không còn bán đại trà ở các kênh phân phối lớn. Ngược lại, những dòng đươc gắn mác “giá rẻ” như iPhone Xr hay iPhone SE lại ít được ưa chuộng trong các dòng iPhone tại Việt Nam.

Do ở phân khúc cao cấp, lại trong top 5 bán chạy, chiếc iPhone 11 trở thành smartphone mang lại doanh thu cao nhất cho một hệ thống bán lẻ lớn ở Việt Nam.

Không chỉ iPhone 11, các máy khác của Apple như iPhone 11 Pro Max, iPhone 12 Pro Max hay iPhone 7 Plus 32GB cũng nằm trong top 10 các smartphone có doanh thu cao nhất tại hệ thống bán lẻ nói trên. 

Do giá cao, Apple luôn nằm trong top thương hiệu góp doanh thu cao tại các nhà bán lẻ. Tuy vậy, khi xét về số lượng, Apple bị đẩy khỏi top 5 hãng smartphone lớn tại Việt Nam trong năm 2020, thay vào đó là những cái tên mới như Vsmart, Realme và những cái tên cũ hơn như Xiaomi, Vivo. Trong khi đó, Samsung, Oppo vẫn là những thương hiệu dẫn đầu.

Hải Đăng

Những smartphone được người Việt mua nhiều nhất năm 2020

Những smartphone được người Việt mua nhiều nhất năm 2020

Danh sách các smartphone được người Việt mua nhiều nhất năm nay khá đa dạng thương hiệu, khác biệt với các năm trước.