Tại hội thảo Baidu World 2022, Baidu đã giới thiệu mẫu xe Apollo RT6 trang bị công nghệ tự lái Level 4 (L4), giá 36.967 USD, chỉ bằng một nửa các mẫu xe tự lái ngày nay. Robin Li, đồng sáng lập kiêm CEO Baidu, cho biết chi phí sản xuất giảm đáng kể sẽ giúp công ty triển khai hàng trăm ngàn xe không người lái khắp Trung Quốc.

Khi tháo vô lăng, có thể lắp desktop, máy chơi game, giá để hành lý, máy bán hàng tự động trong xe. RT6 đủ chỗ cho 2 đến 4 hành khách, tùy thuộc vào có lắp vô lăng hay không. RT6 là sự kết hợp giữa xe SUV và minivan, nội thất mang hơi hướm tương lai với cửa xe trượt, mở qua kết nối Bluetooth, mật khẩu hoặc ứng dụng điện thoại.

Khi vận hành, xe sử dụng 38 cảm biến, bao gồm 8 cảm biến LiDAR, 12 cảm biến siêu âm, 12 camera và 6 radar milimeter-wave. Baidu không tiết lộ quãng đường đi được trong một lần sạc đầy của xe. Chiếc xe mới đã chạy thử hơn 32 triệu km, sử dụng 7 hệ thống dự phòng, đồng nghĩa xe vẫn hoạt động nếu bất kỳ linh kiện hay hệ thống nào gặp trục trặc.

Baidu đặt mục tiêu mở rộng dịch vụ xe tự lái đến 65 tỉnh thành vào năm 2025 và 100 tỉnh thành vào năm 2030. Tháng 11/2021, Baidu cùng hãng công nghệ xe tự lái Pony.ai là hai đơn vị đầu tiên được “bật đèn xanh” để chở khách trên xe tự lái ở Trung Quốc. Họ hoạt động trong khu vực được chỉ định tại Bắc Kinh.

Khách đi taxi Apollo Go chỉ mất vài tệ vì Baidu thực hiện đợt giảm giá lớn để quảng bá dịch vụ. Trong khi đó, taxi truyền thống tại các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải tính cước trung bình 2 NDT/km.

Công nghệ L4 không cần con người can thiệp trong hầu hết các trường hợp, song tài xế vẫn có thể điều khiển xe thủ công. Công nghệ L5, lái xe tự động hoàn toàn, loại bỏ hoàn toàn bàn tay con người.

Hầu hết các công nghệ xe tự lái hiện nay đều là loại L2 hoặc L2+. Các cảm biến trang bị trên xe giúp xe nhận biết môi trường xung quanh. Con người vẫn phải giám sát và tiếp quản xe khi nguy cấp.

Theo đại diện Baidu, Apollo RT6 sẽ được sản xuất đều đặn từ năm 2023 và có thể đạt sản lượng 100.000 đơn vị. Nó sẽ tham gia đội xe của Apollo Go, dịch vụ xe tự lái mà công ty ra mắt năm 2017. Apollo RT6 chạy điện hoàn toàn, trang bị vô lăng có thể tháo rời để tăng không gian cho hành khách. Một quan chức của Baidu khẳng định khả năng lái xe của nó tương đương tài xế 20 năm kinh nghiệm.

Cận cảnh xe điện Apollo RT6 của Baidu:

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
(Ảnh: Baidu)

Du Lam (Theo DailyMail, SCMP)

Mẫu xe Trung Quốc rục rịch tham chiến thị trường Việt Nam

Mẫu xe Trung Quốc rục rịch tham chiến thị trường Việt Nam

Mẫu xe Chery Omoda 5 có thể tham chiến ở thị trường xe SUV đang sôi động ở Việt Nam.