Bạn có còn nhớ chiếc váy xanh đen/vàng trắng từng gây bão cư dân mạng ngày trước chứ? Mới đây chúng ta lại có một tấm hình tương tự như vậy, và nó đã chia cư dân mạng thành hai phe tranh cãi khá kịch liệt.

Tấm hình rất đơn giản, chỉ là một tấm nền phủ màu thôi. Theo bạn, tấm hình ấy có màu gì?

Đây là xanh lục hay xanh lam? Lại một ảo ảnh thị giác mới khiến cư dân mạng tranh cãi kịch liệt - Ảnh 1.

 

Tưởng như chỉ là một câu hỏi rất đơn giản, nhưng việc tấm hình có màu gì lại trở thành vấn đề gây tranh cãi. Một phe cho rằng tấm hình có màu xanh lục - hay xanh lá cây, nhưng team còn lại thì khẳng định đó là xanh lam.

Được biết, đây là một thí nghiệm do trang Optical Express thực hiện. Trang này còn đính kèm tấm hình đáp án để bạn so sánh. Và giờ hãy nhìn vào ảnh dưới xem những gì bạn nhận định có đúng hay không?

Đây là xanh lục hay xanh lam? Lại một ảo ảnh thị giác mới khiến cư dân mạng tranh cãi kịch liệt - Ảnh 2.

Trong khảo sát trên hơn 1000 người, có 64% cho rằng tấm hình có màu xanh xanh lục, trong khi 32% chọn xanh lam (số còn lại không có câu trả lời). Tuy nhiên khi đặt cạnh 2 sắc thái khác của màu xanh lam, thì có đến 90% trả lời đây là màu xanh lục.

Vậy rốt cục chuyện gì đang xảy ra?

Qua phân tích mô hình màu RGB (đo giá trị đỏ, lục, lam), kết quả cho thấy tấm hình có giá trị sắc đỏ bằng 0, lục là 122 và lam là 116. Vậy nên về mặt kỹ thuật thì nó được xem là màu lục.

Tuy nhiên, lý do tại sao có tranh cãi thì lại là vấn đề khác. Theo Stephen Hannan - chuyên gia nhãn khoa của Optical Express thì về cơ bản, mỗi chúng ta nhận biết và phân tích màu sắc theo những cách khác nhau.

"Sự khác biệt này là lý do hình ảnh trong mắt mỗi người sẽ không hề giống nhau."

"Ánh sáng đi vào mắt, chạm đến võng mạc rồi được chuyển thành một dạng tín hiệu hướng đến não bộ. Não sẽ nhận các thông tin đó, phân tích và tạo ra hình ảnh."

"Nhưng nếu những gì bạn nhìn thấy quá khác so với bình thường, đó có thể là dấu hiệu cho thấy khả năng mù màu."

Một số người có chuyên môn về thiết kế đồ họa lại có cách giải thích khác. Họ cho rằng đây là màu "teal" - màu sắc có sự pha trộn khá đồng đều giữa lục và lam, nên không thể nói nó nghiêng về màu nào hơn được. Hơn nữa, màu sắc hiển thị còn phụ thuộc vào màn hình bạn sử dụng, như độ phân giải, thiết lập nhiệt độ...

Tham khảo: IFl Science