Ngày 23/9, Ủy ban châu Âu đã đề xuất một chính sách mới yêu cầu tất cả smartphone phải sử dụng chung cổng USB-C để sạc và truyền dữ liệu. Họ cho biết điều này sẽ giúp giảm thiểu tối đa rác thải điện tử. Hiện tại, iPhone là dòng điện thoại thông minh phổ biến nhất không sử dụng cổng USB-C. Nếu chính sách mới này có hiệu lực, Apple sẽ là công ty chịu tổn thất nhiều nhất.

Theo The Verge, bên cạnh tiền, lý do lớn nhất khiến Apple vẫn cố níu kéo cổng sạc Lightning trên iPhone là quyền kiểm soát. Việc sử dụng cổng sạc độc quyền như Lightning mang lại rất nhiều lợi ích cho Apple.

Apple kien quyet giu cong sac lightning, Lightning, USB-C anh 1

Apple sẽ mất một phần doanh thu và quyền kiểm soát nếu thay cổng sạc Lightning. Ảnh: Cult of Mac.

Hiện nay, Táo khuyết đang yêu cầu một chứng chỉ có tên MFi (made for iPhone-iPad-iPod) đối với các nhà sản xuất phụ kiện đến từ bên thứ 3. Những phụ kiện ngoài đều phải đạt được tiêu chuẩn của Apple thì mới tương thích trên các thiết bị của công ty.

Do vậy, nếu iPhone sử dụng cổng sạc USB-C, Apple sẽ không thể quản lý được chất lượng của những phụ kiện này.

Việc chuyển sang cổng sạc USB-C trên iPhone đồng nghĩa với Apple sẽ phải từ bỏ một phần quyền kiểm soát của mình với các công ty sản xuất phụ kiện đến từ bên thứ 3. Do đó, Apple kiên quyết phản đối chính sách mới của Ủy ban châu Âu.

Ngoài ra, Apple cho biết việc thay thế cổng sạc trên iPhone sẽ rất lãng phí vì người dùng phải mua sạc và adapter (đầu chuyển) hoàn toàn mới. Táo khuyết cũng khẳng định điều này có khả năng gây ra lượng rác thải điện tử lớn hơn.

Về mặt lý thuyết, quy định mới của Ủy ban châu Âu sẽ buộc Apple phải sử dụng cổng USB-C trên iPhone. Tuy nhiên, Táo khuyết hoàn toàn có thể “lách luật” bằng việc sản xuất ra những chiếc iPhone hoàn toàn không có cổng sạc.

Thay vì đưa cổng USB-C lên iPhone, công ty có thể loại bỏ hoàn toàn các cổng để hướng khách hàng sang sử dụng các phương pháp sạc độc quyền như MagSafe (sạc không dây).

Trên thực tế, một chiếc iPhone phải dùng sạc không dây MagSafe (hoặc một tiêu chuẩn sạc không dây khác) là một đề xuất khó hiểu. Điều này sẽ buộc hàng triệu người dùng phải chuyển sang bộ sạc mới, tạo ra thêm hàng tấn chất thải điện tử.

Ngoài ra, việc thay thế cổng sạc Lightning bằng MagSafe cũng khiến khả năng truyền dữ liệu trở nên chậm hơn. Đồng thời, các thiết bị sạc không dây hiện nay đều khá cồng kềnh và có thể gây bất tiện cho những người dùng thường xuyên phải di chuyển.

(Theo Zingnews)

EU buộc Apple phải thay đổi hệ thống sạc iPhone vào năm 2024

EU buộc Apple phải thay đổi hệ thống sạc iPhone vào năm 2024

EC sẽ yêu cầu tất cả các nhà sản xuất phải đồng bộ đầu nối sạc trên thiết bị là cổng USB-C cũng như làm cho giao thức phần mềm sạc nhanh của họ có thể tương thích với các thương hiệu khác.