{keywords}
Dự kiến có thể đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia vào tháng 2. (Ảnh: einvoice)

Trong công văn vừa gửi đi, Tổng cục Thuế cho biết, dù các cục thuế đã triển khai điện tử, tuy nhiên cho đến nay chỉ có một số đơn vị đạt hiệu quả cao trong việc cấp tài khoản giao dịch điện tử và dịch vụ thuế điện tử như: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bắc Ninh… Vẫn còn không ít cục thuế có số lượng giao dịch điện tử và tờ khai đạt rất thấp.

Dữ liệu trên hệ thống ETAX và TMS cho thấy, tính đến hết ngày 28/12/2020, số lượng cá nhân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử chiếm tỷ lệ thấp so với số lượng người nộp thuế là cá nhân mà cơ quan thuế đang quản lý. Theo đó, có 205.459 số tài khoản đăng ký giao dịch điện tử, chiếm rất ít so với tổng số cá nhân có mã số thuế đang hoạt động.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cho biết: theo phản ánh của người nộp thuế, một số chi cục thuế từ chối cấp tài khoản giao dịch điện tử cho cá nhân khi người nộp thuế đến giao dịch tại cơ quan thuế bất kỳ gần nhất. Điều này gây khó khăn cho người nộp thuế.

Để mở rộng triển khai dịch vụ khai nộp thuế điện tử với đối tượng cá nhân trên phạm vi toàn quốc, tạo thuận lợi cho người nộp thuế khi thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế, đảm bảo đạt được những mục tiêu mà Chính phủ đặt ra cũng như tạo điều kiện cho người nộp thuế trong việc thực hiện quyết toán thuế TNCN (thu nhập cá nhân) năm 2020, Tổng cục Thuế đã có văn bản đề nghị Cục trưởng Cục thuế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các bộ phận liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ.

Cụ thể, Cục Thuế tổ chức cấp tài khoản giao dịch điện tử cho cá nhân theo quy định tại Thông tư 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015 được sửa đổi bổ sung theo khoản 6 Điều 1 Thông tư 66/2019/TT-BTC ngày 20/9/2019 của Bộ Tài chính.

Trường hợp cá nhân đã có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thì được phép đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia mà không cần phải đến cơ quan thuế. Dự kiến dịch vụ sẽ được triển khai trong tháng 2/2021.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu Cục trưởng Cục thuế các tỉnh, thành phố chỉ đạo xây dựng kế hoạch và nội dung tuyên truyền tại cơ quan thuế các cấp để khuyến khích người nộp thuế là cá nhân có mã số thuế chưa có chữ ký số được cấp tài khoản giao dịch điện tử và thực hiện các dịch vụ thuế điện tử với cơ quan thuế. Đặc biệt là các cá nhân có tài khoản giao dịch điện tử kê khai nộp hồ sơ Quyết toán thuế TNCN trên dịch vụ thuế điện tử để giảm ách tắc khi nộp hồ sơ giấy tại các cơ quan thuế theo các nội dung đã được hướng dẫn.

Ngoài ra, các cục thuế cần tăng cường phổ biến để người nộp thuế biết được lợi ích khi lập tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế, nộp hồ sơ khai thuế bằng phương thức điện tử. Đồng thời, tuyên truyền về mục đích, lợi ích, cách thức đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, khai thuế điện tử.

Duy Vũ

Thu nghìn tỷ tiền thuế của các cá nhân thu nhập "khủng" từ Facebook, Google

Thu nghìn tỷ tiền thuế của các cá nhân thu nhập "khủng" từ Facebook, Google

Thuế thu được từ các cá nhân có phát sinh doanh thu nhận từ các nền tảng như Google, Facebook, Apple….tăng, khi nhiều cá nhân có doanh thu "khủng" đã chủ động khai nộp thuế.