- Trong năm 2015, hoạt động của mạng bưu chính công cộng ổn định, thị trường bưu chính phát triển ngày càng sôi động. Ngày càng nhiều dịch vụ hành chính công được "gửi gắm" qua mạng lưới bưu điện.

{keywords}
Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Bộ TT&TT.

Cụ thể, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống bưu điện; với Bộ Giao thông Vận tải triển khai việc chuyển phát kết quả thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải. Bộ TT&TT cũng đã chỉ đạo VNPost xây dựng Phương án triển khai dịch vụ nộp hộ tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua bưu điện....

Bên cạnh đó, Bộ cũng đang khẩn trương triển khai đề án cung ứng dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí, trên quan điểm phát hành báo chí cũng cần tuân theo cơ chế thị trường, hài hòa lợi ích của các cơ quan báo chí, mạng lưới chuyển phát với độc giả.

Bước sang năm 2016, Bộ TT&TT xác định sẽ tập trung xây dựng và triển khai các chính sách, cơ chế quản lý và hỗ trợ đối với việc cung ứng dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí; Tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành để hỗ trợ, tạo điều kiện cho VNPost khai thác hiệu quả mạng bưu chính công cộng, cung cấp thêm nhiều dịch vụ hành chính công thiết thực khác tới xã hội.

Năm 2015, VNPost đã hoàn thành và vượt tất cả các chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận, với tổng doanh thu phát sinh toàn Tổng công ty năm 2015 ước đạt 8.811 tỷ đồng, bằng 100,05% kế hoạch năm 2015, tăng 35,3% so với thực hiện năm 2014. Tổng lợi nhuận ước đạt 230 tỷ đồng, bằng 191% kế hoạch, tăng gấp 2,1 lần so với thực hiện năm 2014. Trong đó, Công ty mẹ - Bưu điện Việt Nam doanh thu tăng hơn 34% so với năm 2014, lợi nhuận tăng hơn 22% so với thực hiện năm 2014.

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 1,08%, nộp ngân sách Nhà nước ước đạt hơn 317 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2014, cả 3 nhóm dịch vụ chủ chốt là bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông đều tăng trưởng mạnh.

{keywords}

Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch HĐTV VNPost báo cáo kết quả kinh doanh 2015 tại hội nghị. Ảnh: M.Q

 

Sau khi tách ra khỏi Tập đoàn VNPT và hoạt động độc lập, nhờ thực hiện tái cơ cấu thành công theo chỉ đạo của Bộ TT&TT, từ một đơn vị yếu, VNPost đã bảo toàn và nâng cao được hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, đảm bảo ổn định đời sống, thu nhập cho cán bộ, kết quả SXKD đạt hiệu quả.

Tuy vậy, Bộ TT&TT vẫn thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, điểm yếu mà lĩnh vực bưu chính cùng VNPost cần vượt qua trong năm 2016. Công nghiệp bưu chính tuy đã được đổi mới, nhưng so với các nước trong khu vực vẫn còn lạc hậu, tự động hoá và tin học hoá chưa nhiều. Việc ứng dụng công nghệ mới, đầu tư trang thiết bị hiện đại trong việc cung ứng dịch vụ chưa phổ biến. Hoạt động thủ công, năng suất lao động thấp, tính chuyên nghiệp kém vẫn tồn tại ở hầu hết các doanh nghiệp bưu chính. Năng lực cạnh tranh của một số doanh nghiệp bưu chính mới tham gia thị trường còn thấp, khó cạnh tranh với các doanh nghiệp bưu chính lớn có nhiều năm tham gia cung ứng dịch vụ trên thị trường bưu chính.

Cũng trong năm 2015, Bộ đã tổ chức Lễ phát hành đặc biệt 6 bộ tem bưu chính, trong đó có các bộ tem “Kỷ niệm 70 năm truyền thống ngành Bưu điện 1945-2015”, “Chào mừng cộng đồng ASEAN”, “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại” và ban hành quyết định phát hành 12 bộ tem bưu chính; Tổ chức thành công Triển lãm Tem bưu chính quốc gia VIETSTAMPEX 2015. Trong cuộc thi mẫu thiết kế bộ tem “Cộng đồng ASEAN”, Việt Nam đạt giải Nhất về mẫu tem, mẫu dấu kỷ niệm và sẽ được 10 nước ASEAN sử dụng để in và phát hành chào mừng Cộng đồng ASEAN trong năm 2015; Tổ chức cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 45 với chủ đề “Viết một bức thư cho chính mình năm 45 tuổi”.

T.C