- Chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 5/2016 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề nghị VNPT phối hợp cùng các đơn vị có liên quan sửa chữa sự cố cáp quang AAG trong thời gian nhanh nhất, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các đường Internet quốc tế thay thế.

{keywords}
Tuyến cáp AAG

Thời gian qua, tuyến cáp AAG gặp sự cố khá thường xuyên. Thống kê riêng trong năm qua, tuyến Internet này đã đứt cáp hơn 10 lần, trong đó 6 lần ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, gây bức xúc trong xã hội. Riêng từ đầu năm 2015 trở lại đây, tuyến cáp AAG đã đứt một lần vào tháng 1, một lần vào tháng 4 và gần đây nhất, chiều 26/5 lại xảy ra sự cố.

Theo dự kiến, đến cuối năm nay Việt Nam mới có đường Internet quốc tế thay thế. Do AAG là một "xa lộ thông tin lớn" từ Việt Nam đi quốc tế, Bộ trưởng cho rằng việc tuyến cáp này liên tục đứt, trục trặc là một hạn chế đáng kể. Việc chuyển sang các tuyến Internet thay thế cần được triển khai nhanh hơn bởi mỗi lần sửa cáp rất tốn kém, mất thời gian.

Trước đó, VNPT đã gửi thông cáo cho biết, Tập đoàn đã tích cực phối hợp với Ban điều hành quản lý tuyến cáp các nước có liên quan thực hiện triển khai các biện pháp kỹ thuật để xử lý dứt điểm sự cố lần này. Theo kế hoạch, từ ngày 7/6 tới, các bên liên quan sẽ tiến hành các biện pháp kỹ thuật như dò tìm, test kiểm tra, bảo trì và hoàn thành việc xử lý công việc vào ngày 17/6.

Theo đúng quy trình kỹ thuật đối với nhiều tình huống đã từng xảy ra trước đó, ngay khi hệ thống quan trắc thông tin cho thấy hiện tượng tuyến cáp quang AAG hoạt động không được ổn định, VNPT đã chủ động ứng phó, san tải, định tuyến lưu lượng để giảm thiểu tác động đến chất lượng sử dụng dịch vụ của khách hàng. Ví dụ như: định tuyến liên lạc qua các hệ thống cáp quang biển SMW3, cáp đất liền qua Trung quốc và thông tin vệ tinh, đồng thời bổ sung dung lượng qua các hệ thống này, đại diện VNPT cho hay.

Tương tự, Viettel cũng cho biết ngay sau khi nhận được thông báo từ AAG về việc bảo trì tuyến cáp, mạng này đã chủ động xây dựng các phương án ứng cứu thông tin, định tuyến lưu lượng qua các hướng đi quốc tế khác. Các phương án đảm bảo này sẽ được hoàn tất trong ngày 6/6/2015 để duy trì dịch vụ cho khách hàng.

Cụ thể, ông Phạm Đình Trường, Phó TGĐ Tổng công ty Mạng lưới Viettel cho hay Viettel đã bổ sung thêm dung lượng 30Gbps, trong đó 20Gbps phục vụ kết nối trên hướng quốc tế đi qua cáp quang biển Liên Á (IA) và 10 Gbps trên hướng đất liền đi qua ChinaTelecom và ChinaUnicom. Đồng thời, Viettel cũng tiến hành điều chuyển 20Gbps từ tuyến AAG sang hướng đất liền.

Bên cạnh việc sử dụng các hướng dự phòng là tuyến cáp quang biển Liên Á, tuyến cáp quang đất liền kết nối hướng Trung Quốc, hiện nay, Viettel cùng với các nhà mạng lớn khác đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào tuyến cáp quang biển châu Á – Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway, chiều dài hơn 11.000km và băng thông khoảng 4Tbps, nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ) và tuyến cáp quang biển AAE1 (Asia Africa Euro 1, chiều dài 25.000km) nối từ Việt Nam và các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi. Cho đến nay, Viettel là doanh nghiệp viễn thông Việt Nam duy nhất tham gia đầu tư vào tuyến cáp AAE1.

T.C