“Yến sào là thực phẩm dành cho mọi nhà bởi lẽ thành phần món yến chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quý có lợi cho sức khỏe, giúp tăng cường thể chất, phòng ngừa bệnh tật”, đây là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tại buổi Giao lưu trực tuyến “Yến sào - Những điều cần biết” do diễn đàn webtretho tổ chức ngày 17/11/2010.

Yến sào - thực phẩm của cả gia đình

Quả thực, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh: yến sào phù hợp với mọi đối tượng trong gia đình nhờ thành phần món yến rất đa dạng dưỡng chất.


PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

- Tốt cho cả mẹ và thai nhi: Chuyên gia cho biết: “Yến sào có Trytophan (0.7 %) là một trong 9 acid amin thiết yếu trong cơ thể người, rất cần thiết cho sự tăng trưởng tối ưu cho trẻ và cân bằng nitrogen ở người lớn. Mẹ có thể bắt đầu dùng yến đều đặn sau 3 tháng đầu của thai kỳ để cơ thể có đủ lượng Trytophan cần thiết chuẩn bị cho trẻ phát triển một cách toàn diện và phòng ngừa bệnh tật”.


- Hỗ trợ trẻ biếng ăn, gầy ốm: TS Lâm khuyên các bà mẹ nên cho bé dùng yến sào nếu bé có cân nặng, chiều cao ở ngưỡng thấp so với tuổi của cháu. Nếu không có nhiều thời gian, mẹ có thể cho bé dùng các loại yến sào chế biến sẵn kết hợp nhân sâm thì rất tốt, giúp bổ sung thêm protein, acid amin và các chất vi lượng quý.

- Dưỡng da, giữ dáng cho mẹ: thành phần yến sào chứa nhiều threonine là chất hình thành elastine và collagen, giúp chống lão hóa, duy trì vẻ mịn màng cho làn da. Ngoài ra, yến sào chỉ chứa đường tự nhiên galactose mà không có chứa chất béo, có thể dùng mỗi ngày cũng không sợ bị tăng cân.

- Tăng cường thể chất cho bố: “Acid amin Methionine (0.46%) trong yến sào đặc biệt cần thiết cho nam giới để có được cơ thể săn chắc vì nó nhanh chóng phân hủy và đốt cháy chất béo. Ngoài ra, menthinine hỗ trợ chống chữa kiệt sức, viêm khớp và bệnh gan” - TS Lâm bổ sung.

- Hỗ trợ chuyện vợ chồng: Ít người biết rằng trong yến sào chứa 11.4% chất L-Arginine. Việc thiếu chất này sẽ làm giảm và rối loạn sự ham muốn. Vì đây là một chất có lợi trong việc điều hòa chức năng tình dục.

Thuốc bổ lý tưởng cho người bệnh

Yến sào còn được dùng để bồi bổ và tăng cường hồi phục cho những người bị bệnh.

- Bệnh cao huyết áp, tiểu đường: theo TS Lâm thì “Nhờ có 4.56% Leucine và 2,04% Isoleucine hỗ trợ điều chỉnh hàm lượng đường trong máu nên dùng yến sào hàng ngày có thể giúp ổn định glucose máu”.

Người bệnh cao huyết áp cần ăn thử trước 1 lượng nhỏ thăm dò trước và theo dõi các chỉ số. Tốt nhất nên dùng các sản phẩm yến sào chế biến sẵn để tiện đo lường liều lượng yến phù hợp.



- Các bệnh thông thường: “Chỉ nên cho bệnh nhân ăn yến 2 giờ sau khi uống thuốc để đảm bảo công dụng thuốc không ảnh hưởng đến tác dụng của món yến” - TS Lâm nhắc nhở.


- Các bệnh về tiêu hóa, đường ruột: Yến sào có một số nguyên tố hiếm có tác dụng kích thích tăng tiêu hóa hấp thu qua màng ruột như: crôm (Cr), acit amin, các nguyên tố vi lượng giúp tăng cường các kích thích sinh trưởng của tế bào. Những người tiêu hóa kém, đau dạ dày mỗi ngày ăn một lượng nhỏ yến sào hỗ trợ tiêu hóa rất tốt.

TS Lâm tư vấn thêm, “Tốt nhất là ăn yến khi bụng rỗng (trước khi ăn sáng nửa giờ) hoặc trước khi đi ngủ vì buổi tối là thời gian duỡng chất được hấp thụ tốt nhất. Về liều lượng, nên ăn hàng ngày hoặc cách ngày đều đặn một lượng yến phù hợp thay vì thỉnh thoảng mới ăn một lượng yến lớn. Thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm yến sào chế biến sẵn với dung tích vừa phải, rất thích hợp dùng mỗi ngày”.

Để chọn được sản phẩm yến sào chất lượng, chuyên gia cho rằng nên chọn các sản phẩm yến có xuất xứ từ những vùng hoặc quốc gia có trữ lượng yến dồi dào (Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam) đồng thời nên ưu tiên chọn những nhãn hiệu đã qua quá trình sản xuất và xử lý nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn ISO, HACCP, GMP.

Yến sào cao cấp A1 của Tập đoàn A.K.Koh - Malaysia, nguồn nguyên liệu được chọn lọc từ các tổ yến thiên nhiên tinh túy nhất từ các đảo khơi Malaysia, được sản xuất trên quy trình công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn ISO, HACCP, GMP đảm bảo tinh chất yến được giữ lại trọn vẹn sau chế biến và đã được Bộ Y tế Việt Nam công nhận là hoàn toàn không có chất bảo quản.

Yến sào A1 vị nhân sâm là sự kết hợp giữa tinh chất yến với nhân sâm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, mỗi lọ 70ml có chứa 5% tinh chất yến, phù hợp dùng hàng ngày cho nhiều đối tượng:


Thông tin thêm về sản phẩm tham khảo tại:

Tiếp Thị và Tổ Chức Phân Phối - Công Ty CP KYVY

ĐT: (84-8) 35.058.678 ~ Fax: (84-8) 38.683.042
VP Miền Bắc: (84-4) 37.756.420
VP Miền Trung: (84-511) 353.1190
www.kyvy.com.vn.

  • Minh Hạnh