Để có được hôm nay, Thế Giới Di Động từng có giai đoạn sa thải nhân viên hàng loạt

ictnews Để giữ cho công ty hoạt động hiệu quả, vượt qua khó khăn, Thế Giới Di Động từng sa thải hàng loạt nhân viên mà CEO công ty thời điểm đó cho rằng một giai đoạn đáng quên.

Thế Giới Di Động sẽ tổ chức một sự kiện quy mô lớn vào tuần sau để kỷ niệm 15 năm thành lập. Cho đến thời điểm này, công ty có hơn 40.000 nhân viên, đang bon bon về đích nhắm hơn 100.000 tỷ đồng doanh thu trong năm nay. Hệ thống nắm vững thị phần số 1 về bán lẻ điện thoại, điện máy và sở hữu chuỗi siêu thị mini số lượng cửa hàng lớn nhất nước.

Nhân viên Điện máy Xanh tất bật phục vụ khách trong một dịp khai trương siêu thị - Ảnh: Hải Đăng

Thế Giới Di Động phát triển suôn sẻ trong suốt 15 năm, tuy nhiên có một giai đoạn công ty phải sa thải hàng loạt nhân viên, đóng nhiều cửa hàng. Giai đoạn này được ông Nguyễn Đức Tài, đồng sáng lập và CEO của công ty giai đoạn đó mô tả bằng từ “đau thương”.

“Phải chia tay với những cộng sự không phải vì họ làm không tốt hay vi phạm này kia là một trải nghiệm đau thương”, ông Tài chia sẻ với một số phóng viên trong dịp gần đây.

Giai đoạn 2007-2008, Việt Nam bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Thế Giới Di Động và vài chuỗi bán lẻ lớn khác phải đóng cửa một số cửa hàng. Kèm theo đó, số lượng nhân viên phải bị cắt giảm.

Theo ông Tài, giai đoạn đó mỗi phòng ban của công ty được giao “quota” cắt giảm nhân sự. Ví dụ phòng truyền thông tiếp thị của công ty phải sa thải 10% nhân viên, thì phòng ban đó buộc phải điều chỉnh nhân sự đúng số lượng.

Vì một mục tiêu lớn hơn, vì sự tồn tại của công ty thì một số việc buộc phải làm, ông Tài cho biết, và cho rằng đó là giai đoạn “đáng quên” của Thế Giới Di Động.

Thế Giới Di Động mất khoảng hơn 1 năm để vượt qua cơn khủng hoảng đó và hồi phục trở lại. Các cửa hàng mới tiếp tục được mở ra, nhân viên mới được tuyển về nhiều. Giờ đây, chuỗi này có gần 2.000 cửa hàng công nghệ và hơn 500 cửa hàng bách hoá.

Khi được hỏi thành quả sau 15 năm mà Thế Giới Di Động đạt được, ông Tài cho rằng có hai thứ, một là công ty đã tạo được công ăn việc làm cho nhiều người, không ít trong số đó từ nghèo nay đã giàu lên và sống đàng hoàng tử tế. Thứ hai, công ty đã giải được bài toán mua sắm hàng công nghệ cho người dùng, tạo ra một hệ thống bán hàng phục vụ khách tốt nhất.

Để đảm bảo chất lượng phục vụ thông suốt từ nhân viên, Thế Giới Di Động có hệ thống quản trị bằng công nghệ rất hiệu quả, nhằm bảo đảm đánh giá nhân viên công bằng, thưởng phạt phân minh. Ngoài ra, công ty có hệ thống đào tạo, dạy về văn hoá công ty và phục vụ khách hàng rất tốt, nhằm truyền động lực cho mọi người niềm tự hào là nhân viên của công ty và niềm vui phục vụ khách hàng.

Với tốc độ phát triển cửa hàng cực nhanh, cơ hội cho các nhân viên lên vị trí quản lý là rất lớn, tuy nhiên chính tốc độ phát triển này cần có hệ thống quản trị hiệu quả. Cho tới thời điểm này, có thể thấy hệ thống quản trị của Thế Giới Di Động vận hành rất tốt.

Thế Giới Di Động cũng là điển hình trong việc chuyển giao quyền lực cho người trẻ. Ông Tài từng rời ghế CEO Thế Giới Di Động, chuyển cho ông Trần Kinh Doanh, sau đó chiếc ghế này được giao lại cho một người trẻ hơn - ông Đoàn Văn Hiểu Em, năm nay mới 35 tuổi. Sắp tới, ông Tài cho biết sẽ có nhiều cuộc chuyển giao ở quy mô thấp hơn, những người trẻ sẽ nắm các vị trí quản lý chủ chốt ở nhiều lĩnh vực trong tập đoàn.

“Văn hoá tại Thế Giới Di Động là tin tưởng hoàn toàn khi giao việc. Tạo không gian quyền hạn thoải mái để người được giao hoàn thành tốt nhất trách nhiệm của họ”, ông Tài chia sẻ.

Ông Phùng Tuấn Đức rời Gojek Việt Nam

Gojek vừa công bố bổ nhiệm ông Sumit Rathor làm Tổng Giám đốc của Gojek tại Việt Nam, thay ông Phùng Tuấn Đức vừa rời công ty này để theo đuổi sự nghiệp riêng.

SotaTek mở văn phòng mới tại Hàn Quốc

Công ty cổ phần công nghệ SotaTek, đại diện Việt Nam đi đầu về công nghệ blockchain khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) vừa khai trương văn phòng tại Hàn Quốc với mục tiêu chinh phục thị trường đầy tiềm năng này.

Tận dụng thời cơ vàng để Việt Nam có những kỳ lân công nghệ

Việt Nam đang là một trong 3 trụ cột của tam giác vàng khởi nghiệp và còn dư địa lớn để phát triển, đồng thời sở hữu nguồn nhân lực dồi dào, cần tận dụng thời cơ này để phát triển.

Hà Nội đã công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ công nghiệp chủ lực

Theo Sở TT&TT Hà Nội, tính đến trung tuần tháng 12/2022, Thành phố đã triển khai đánh giá, xét chọn và công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ CNTT của 7 doanh nghiệp là sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang “khát vốn”

Nhận định các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang rất khát vốn để hoạt động, đại diện Viện Chiến lược TT&TT cũng chỉ ra 3 điểm nghẽn trong việc huy động vốn của nhóm doanh nghiệp này.

CTO Sky Mavis và khát vọng đưa công nghệ Việt cạnh tranh ‘sòng phẳng’ với nước ngoài

Cùng với CEO Nguyễn Thành Trung và Art Director Tú Đoàn, CTO Hồ Sỹ Việt Anh mong muốn thông qua tựa game Axie Infinity có thể mang sản phẩm công nghệ Việt cạnh tranh “sòng phẳng” với nước ngoài.

39 quỹ đầu tư cam kết "rót" 1,5 tỷ USD vào các startup Việt trong 3 năm tới

Tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2022, 39 quỹ đầu tư đã cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào các dự án, công ty khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong 3 năm tới.

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Đang cập nhật dữ liệu !