- Chỉ trong một thời gian ngắn nhưng công tác giám sát, kiểm tra của Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) và các doanh nghiệp viễn thông đã thu hồi được một lượng Sim rác rất lớn. Điều này cho thấy sự phối hợp, ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp viễn thông trong công tác xử lý Sim rác là hết sức cần thiết.

Theo thông tin từ Thanh tra Bộ TT&TT, trong đợt giám sát, kiểm tra khóa Sim kích hoạt sẵn vào 2 ngày 23-24/11 vừa qua, ba Đoàn kiểm tra, giám sát của Bộ TT&TT đã trực tiếp kiểm tra đồng thời việc khóa Sim kích hoạt sẵn tại 3 doanh nghiệp viễn thông di động lớn gồm Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel, Tổng Công ty viễn thông MobiFone. 5 Doanh nghiệp viễn thông cùng cử các cán bộ kỹ thuật để thực hiện giám sát, kiểm tra chéo việc khóa Sim.

{keywords}
Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh thanh tra Bộ TT&TT báo cáo tiến độ thực hiện khi Bộ trưởng Trương Minh Tuấn (bên phải) kiểm tra đột xuất công tác giám sát, khóa Sim kích hoạt sẵn tại VinaPhone chiều 23/11.

Công tác kiểm tra giám sát được đồng loạt thực hiện từ 1h30 sáng ngày 23/11. Kiểm tra khóa Sim được thực hiện trên HLR, Hệ thống quản lý thuê bao. Trước khi triển khai, các doanh nghiệp đã có các cuộc họp bàn để thống nhất cách thức, biện pháp kiểm tra kỹ thuật.

Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông di động thực hiện giám sát nhau. Việc khóa sim sẽ làm sụt giảm doanh thu, lợi nhuận, cũng như số lượng thuê bao không chính chủ đang tồn trên kênh, chỉ cần một doanh nghiệp không nghiêm túc, thiếu trung thực, các doanh nghiệp khác sẽ bị thiệt hại. Do vậy các cán bộ kỹ thuật, kinh doanh của các doanh nghiệp đã thực hiện các thao thác kiểm tra trên hệ thống tổng đài hết sức kỹ càng, cẩn thận, việc tranh luận diễn ra hết sức quyết liệt nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các doanh nghiệp.

Trước thời điểm kiểm tra, VinaPhone báo cáo chưa thực hiện khóa Sim trên hệ thống mạng IN và phải tiếp tục khóa tài khoản. Đối với mạng Viettel, MobiFone, đến thời điểm 24h ngày 23/11, các cán bộ kỹ thuật đã tiếp tục xác định được một số tham số phần vô tuyến đối với các Sim nằm trong diện phải khóa của hai mạng này chưa bị khóa. Trong quá trình giám sát, có mạng do năng lực hệ thống, khi can thiệp vào tổng đài giờ cao điểm sẽ dẫn tới quá tải, do vậy đã phải có các biện pháp khắc phục đảm bảo an toàn mạng, đồng thời tiến độ kiểm tra vẫn phải tiếp tục để đồng bộ với các mạng khác. Để việc khóa Sim kích hoạt được hoàn toàn triệt để, các doanh nghiệp cũng đã thống nhất cần phải khóa toàn bộ các tham số, những vấn đề còn tồn tại cũng đã được xác định.

Việc giám sát khóa sim tại cả 3 doanh nghiệp cơ bản kết thúc vào 6h30 phút ngày 24/11.

Đoàn giám sát Bộ TT&TT cũng đã kết xuất 5 tài khoản có số thuê bao đăng ký lại nhiều nhất trong vòng 15 ngày vừa qua trước khi thực hiện khóa sim của mỗi mạng. Quá trình này nhằm phục vụ việc kiểm tra lại việc đăng ký thông tin có được doanh nghiệp viễn thông thực hiện nghiêm túc hay không.

Trước đó, ngày 5/11, cả 5 nhà mạng di động đã thống kê được có khoảng hơn 12 triệu Sim kích hoạt sẵn thuộc diện "sim rác". Trong 2 ngày 23-24/11, các doanh nghiệp đã thực hiện khóa được khoảng 10,746 triệu Sim, ngoài ra có 785.159 Sim đã được chủ thuê bao đăng ký lại thông tin, những Sim nào đã nhận được thông báo nhưng không đi đăng ký lại thông tin sẽ đều bị khóa, cụ thể như sau:

Doanh nghiệp

Đã Khóa

Đăng ký lại

Thuê bao tự hủy

MobiFone

3,291 triệu

222.286

270.181

VinaPhone

3,774 triệu

438.137

 

Viettel

3,681 triệu

124.736

 

Trường hợp một số Sim đã đến tay người sử dụng nhưng thuộc danh sách các Sim sẽ bị khoá, trong thời gian 15 ngày, doanh nghiệp đã nhắn tin thông báo đề nghị khách hàng đến cửa hàng chính của nhà mạng để xác nhận và đăng ký lại thông tin. Nếu khách hàng không đến đăng ký lại, Sim sẽ bị khóa, cắt dịch vụ.

Việc khóa sim lần này được thực hiện đối với các Sim được kích hoạt sẵn trong khoảng thời gian từ 1/4 đến  30/9/2016, chưa khóa đối với các Sim được kích hoạt sau ngày 1/10/2016 do vậy người sử dụng vẫn có thể mua được sim rác, tuy nhiên hoạt động giao dịch, mua bán sim đã giảm hẳn. Việc rà soát, thu hồi sim kích hoạt trong tháng 10/2016 sẽ được tiếp tục thực hiện nhằm từng bước loại dần sim rác.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cũng đã trực tiếp đi kiểm tra đột xuất việc khóa sim của các doanh nghiệp và yêu cầu: “Cục viễn thông, Thanh tra Bộ TT&TT và thường xuyên kiểm tra công tác xử lý Sim đăng ký sai quy định, các doanh nghiệp viễn thông cũng cần thường xuyên kiểm tra lẫn nhau chứ không chỉ làm theo từng đợt thanh tra. Tôi có thể kiểm tra đột xuất vào bất cứ thời điểm nào, nếu đơn vị nào xảy ra sai phạm, tôi sẽ xử lý người đứng đầu đơn vị đó, nhất là đối với các đơn vị trực thuộc ngành TT&TT".

H.P.