Ngày 6/9, Bộ TT&TT tổ chức hội nghị Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng chuyên ngành TT&TT khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022. Hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường phối hợp quản lý giữa Bộ với các Sở TT&TT và Doanh nghiệp về xây dựng, triển khai các quy định quản lý về tiêu chuẩn, quản lý chất lượng, dịch vụ và đo kiểm chất lượng dịch vụ; hướng dẫn áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng, dịch vụ viễn thông; quản lý hạ tầng viễn thông thụ động.

Cần giải quyết từ sớm, từ xa

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, hội nghị lần này cùng nhau thực hiện tốt một số điểm liên quan đến ngành TT&TT.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, trong hội nghị cần đưa ra nguyên nhân của các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng để cùng nhau khắc phục. 

“Chúng ta cần tăng cường sự liên kết, kết nối hình thành mạng lưới cán bộ thực hiện hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. Chất kết dính chính là lợi ích tăng trưởng, chất lượng và bền vững dựa vào hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. Không có hoạt động này thì mạng lưới viễn thông, công nghệ thông tin của chúng ta không thể tương thích, liên thông với nhau khi phải liên tục ứng dụng các công nghệ mới, để đáp ứng các nhu cầu mới của xã hội. Không có hoạt động này thì không đảm bảo được sự ổn định của mạng lưới dịch vụ, và ứng dụng khi phải liên tục mở rộng quy mô, đa dạng hoá để tận dụng hiệu ứng mạng lưới”, Thứ trưởng Phan Tâm chỉ rõ.

Bộ TT&TT tổ chức hội nghị Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng chuyên ngành TT&TT khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022.

Thứ trưởng thông tin thêm, không có hoạt động này sẽ không thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, cũng như thương mại toàn cầu trong bối cảnh toàn cầu hoá. Từ đó, không có Make in Vietnam thực chất, khi tiêu chuẩn ngày càng gắn với sở hữu trí tuệ và trở thành một nguồn doanh thu mới, thành công cụ quyền lực cho những ai sở hữu tiêu chuẩn sản phẩm chuyển đổi số.

Thông qua Hội nghị, Thứ trưởng mong muốn các ban ngành tập hợp tốt hơn những người thực hiện hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng chuyên ngành. Thứ trưởng mong muốn hội nghị sẽ trao đổi những vấn đề đang và sẽ phát sinh trong tương lai để chủ động giải quyết, theo tinh thần từ sớm, từ xa. 

Tiêu chuẩn sẽ hỗ trợ cho các nền tảng kỹ thuật số 

“Thời gian qua, chúng ta đã bắt đầu xây dựng và ban hành bộ tiêu chí thiết bị và dịch vụ cho mạng 5G ngay từ khâu thử nghiệm công nghệ, thử nghiệm thương mại dịch vụ. Cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp đã phối hợp tốt từ sớm, qua đó góp phần định hướng, cũng như tạo sự chủ động, trong xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là hướng đi, giải pháp đúng mà chúng ta cần tích cực theo đuổi trong thời gian tới khi xây dựng và phát triển các nền tảng số, một loại hạ tầng mới cho chuyển đổi số quốc gia”, ông Phan Tâm cho hay.

Đặc biệt, đối với các hệ sinh thái kỹ thuật số, các công ty độc lập hoặc trong nhiều lĩnh vực kinh doanh cần hợp tác để cùng nhau phát triển, quản lý các nền tảng số, hệ sinh thái số vì lợi ích chung.  Sự phát triển các nền tảng và hệ sinh thái này phải đối mặt với một thách thức chính đó là các công nghệ, quy trình, phương pháp làm việc hiện có của các bên tham gia hiếm khi được hài hòa. 

Thứ trưởng nhận định: “Do đó, để hệ sinh thái số thành công, các tiêu chuẩn phải được phát triển và tổ chức thực hiện các tiêu chuẩn là cần thiết cho khả năng tương thích về kỹ thuật và tổ chức trên các hệ thống, công nghệ, dữ liệu và quy trình kinh doanh khác nhau của các bên. Có thể nói các tiêu chuẩn đóng một vai trò cơ bản trong việc hỗ trợ sự thành công của các nền tảng kỹ thuật số. Nhà nước và doanh nghiệp cần phối hợp với nhau từ sớm để không chỉ thúc đẩy sự phát triển mà còn bảo vệ, cân bằng lợi ích của các bên và ngăn chặn sự độc quyền”.

Phát biểu tại Hội nghị này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu chia sẻ, để đạt được những thành công hiện tại, đặc biệt là thu ngân sách gần 30 nghìn tỉ nhờ một phần rất lớn từ thông tin, dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin.

“Chúng tôi rất quan tâm đến tiêu chuẩn chất lượng của vấn đề này. Cụ thể, chúng tôi quan tâm đến 5G, quy hoạch, hạ tầng ngầm, chuyển đổi số. Ví dụ như chuyển đổi số dữ liệu như thế nào, thành phố thông minh như thế nào…”, ông Bửu nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu.

Nhắc đến khó khăn mà tỉnh đang gặp phải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, với 9 huyện miền núi thì viễn thông công ích chưa đầy đủ, một số nơi chưa có sóng điện thoại. Ông Bửu đề nghị Sở TT&TT Quảng Nam tham mưu lên UBND tỉnh những vướng mắc lâu nay, khó khăn để gửi đến Bộ. Cùng với đó, trao đổi với các doanh nghiệp để hướng đến những giải quyết vấn đề chung.  

Tỉnh Quảng Nam cũng mong muốn Bộ TT&TT cùng với các doanh nghiệp hỗ trợ các sở, ban ngành giải quyết những vấn đề, khúc mắc về tiêu chuẩn, quy chuẩn trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay.

Nhiều trạm thu phát sóng Gtel Mobile nguy hiểm cho người dân

Tại Hội nghị này, đại diện tỉnh Đắk Lắk đặt câu hỏi về việc các cơ quan có chức năng cấp từ Trung ương đến cơ sở cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, các quy định về phát triển viễn thông, hạ tầng viễn thông thụ động; ban hành các văn bản để hoàn thiện cơ chế chính sách.

Trả lời vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Trần Duy Hải cho biết: “Nhiều chương trình chính sách pháp luật, kể cả ban hành chính sách pháp luật tương đối chậm, bởi vì có nhiều vướng mắc chưa ban hành được. Từ năm 2018 đến nay có nhiều sửa đổi đến nay vẫn chưa ban hành. Hiện nay Bộ đã gửi đến Cục Pháp chế, hy vọng trong tháng 10 sẽ trình chính phủ ban hành một số chính sách được đề xuất”.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Trần Duy Hải.

Cũng tại Hội nghị, nhiều tỉnh, thành phố mong muốn tháo dỡ các trạm thu phát sóng của Gtel Mobile đang còn tồn tại trên địa bàn tỉnh, nhưng không còn hoạt động. Trong khi đó, GTel Mobile đang nợ tiền thuê mặt bằng lắp đặt trạm này, không thanh lý hợp đồng, không tháo dỡ trạm. Các trạm thu phát sóng không được kiểm tra, bảo dưỡng, xuống cấp, có nguy cơ đổ nhất là vào mùa mưa, bão, gây mất an toàn đến tính mạng và tài sản của người dân.

Trước vấn đề này, ông Trần Duy Hải cho hay, doanh nghiệp này đang gặp khó khăn trong kinh doanh, vẫn tồn tại những trạm thu phát sóng có nguy cơ đổ trong bão lũ.

“Đây là việc nghiêm trọng nên đề nghị phòng hạ tầng xem xét, nếu những trụ này ngã đổ ảnh hưởng đến người dân thì rất nguy hiểm, cần có văn bản nhanh, yêu cầu các công ty này cần thực hiện nhanh để xử lý triệt để, tránh xảy ra những hậu quả nghiêm trọng”, ông Hải nói. 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Sơn, Trưởng phòng Phát triển Hạ tầng của Cục Viễn thông cho hay, Gtel Mobile cùng với S-Fone hiện đang nợ các loại phí rất lớn.

Ông Nguyễn Tiến Sơn, Trưởng phòng Phát triển Hạ tầng (Cục Viễn thông).

“Hiện nay, chúng tôi đã gọi các doanh nghiệp lên việc, ra văn bản xử phạt, yêu cầu cưỡng chế, nộp phạt. Sau đó tổng hợp lại báo cáo Chính phủ. Bộ đã có văn bản từ năm 2021, đề nghị nếu chủ đầu tư gây mất an toàn thì UBND các cấp ra quyết định cưỡng chế, thi hành cưỡng chế”, ông Sơn nói. 

Trưởng phòng Phát triển Hạ tầng cho hay, nếu người dân cho doanh nghiệp thuê vị trí đặt trạm thu phát sóng, thì đây là hợp đồng dân sự. Vì vậy, người dân có thể kiện ra toà, lúc đó toà sẽ xử lý vụ việc và bắt buộc các doanh nghiệp phải thực hiện. 

Nguyễn Công Sáng