Grab Việt Nam vừa có văn bản đề xuất gửi đến UBND TP.HCM về việc cung cấp miễn phí hạ tầng ứng dụng để hỗ trợ lực lượng chức năng cung ứng hàng hoá thiết yếu cho người dân tại các vùng cam và vùng đỏ ở TP.HCM.

Trước mắt, Grab đề xuất triển khai tại các quận/huyện theo Công văn 2796/UBND-VX ngày 21/8/2021 của UBND TP.HCM (bao gồm quận 8, quận 12, quận Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn, và thành phố Thủ Đức).

{keywords}
Grab Việt Nam đề xuất cung cấp ứng dụng miễn phí cho lực lượng đi chợ hộ.

Theo đó, lực lượng đi chợ thay sẽ được tạo một tài khoản Người đi chợ thay theo mỗi tổ công tác đặc biệt của phường/xã. Khi người dân đặt hàng trên ứng dụng, cán bộ đi chợ thay sẽ nhận được thông báo qua ứng dụng Grab và đến đơn vị cung ứng hàng hóa để nhận hàng hoá và giao cho người đặt theo đúng địa chỉ hiển thị trên ứng dụng. Mỗi cán bộ đi chợ thay có thể nhận và giao nhiều đơn hàng trong cùng một chuyến.

Người dân có nhu cầu sẽ vào danh mục GrabMart trên ứng dụng Grab, nhập địa chỉ cư trú, lựa chọn mặt hàng và số lượng cần mua. Người dùng chỉ đặt hàng được tại các đơn vị cung ứng hàng hóa trong khu vực sinh sống của mình. Người dùng được khuyến khích lựa chọn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên ứng dụng để giảm thiểu tiếp xúc vật lý.

Nếu người dân lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt, cán bộ đi chợ thay có thể tạm ứng tiền và thu lại của người dân theo biên lai hiện trên ứng dụng khi giao hàng. Về điểm này, Grab đề xuất thảo luận cụ thể hơn với từng địa phương và điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Grab cho biết sẽ ưu tiên tạo tài khoản, kích hoạt đặt hàng và miễn toàn bộ chi phí sử dụng ứng dụng đối với các đơn vị cung ứng hàng hoá và người dùng.

Doanh nghiệp này cho rằng, ứng dụng công nghệ hỗ trợ lực lượng đi chợ thay thế cho phương án như hiện nay sẽ có nhiều tác động tích cực trong việc tiết kiệm thời gian, công sức và nguồn lực cho các lực lượng chức năng trong phòng, chống dịch mà vẫn đáp ứng được nhu cầu cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân tại TP.HCM.

Các đơn vị cung ứng hàng hoá có thể tăng hiệu quả kết nối với người tiêu dùng; thuận tiện hơn trong quản lý đơn hàng, doanh thu; tiết kiệm thời gian; nâng cao hiệu quả kinh doanh; có cơ hội được tham gia vào chuyển đổi số trong vận hành thương mại (với đơn vị mới tham gia ứng dụng); miễn hoàn toàn phí giao dịch.

Với phương thức giao kết điện tử, ít nhất 1,9 triệu người dùng được phục vụ một cách an toàn nhờ giảm thiểu tiếp xúc vật lý; khâu giao dịch thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả; được miễn hoàn toàn phí đặt hàng trên ứng dụng; được đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày trong thời gian ở nhà tuân thủ giãn cách xã hội.

Grab cho hay, số lượng cửa hàng quy mô nhỏ chiếm hơn 95% tổng số đối tác thương mại đã đăng ký sử dụng ứng dụng Grab và chịu trách nhiệm cung ứng đến 89% nhu cầu đặt hàng qua ứng dụng. Do đó, việc huy động những cửa hàng này sẽ giúp đảm bảo không bị đứt gãy chuỗi cung ứng cho người dân tại vùng cam, vùng đỏ.

Duy Vũ

Grab cung cấp dịch vụ gọi xe đặc biệt chuyên chở lực lượng y tế chống dịch tại TP.HCM

Grab cung cấp dịch vụ gọi xe đặc biệt chuyên chở lực lượng y tế chống dịch tại TP.HCM

Các app gọi xe duy trì hoạt động của một nhóm tài xế taxi công nghệ phục vụ cho đội ngũ y tế di chuyển, hoặc chuyên chở các bệnh nhân F0 đã khỏi bệnh nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch.