{keywords}
Bộ Tài chính đề xuất không kéo dài ưu đãi giảm 50% phí trước bạ. Ảnh: Phúc Vinh

Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc thực hiện các chính sách miễn giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, do tác động của dịch Covid-19, đồng thời đưa ra các kiến nghị liên quan đến việc thực hiện trong năm 2021. Trong đó, có nhắc đến chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước.

Theo văn bản của Bộ Tài chính, Nghị định 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 của Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020. Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% trong vòng 6 tháng. Nghị định này sẽ hết hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021.

Theo Bộ Tài chính, đây là giải pháp ngắn hạn nhằm kích thích tiêu dùng trong nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. “Trong quá trình thực hiện, Đại sứ quán một số nước (Indonesia, Thái Lan) và Hiệp hội (Eurocham) có ý kiến và gặp Bộ Tài chính kiến nghị về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước”, văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ.

Bộ Tài chính cho biết, tổng số lệ phí ước giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.

Vì vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ “Khi Nghị định 70/2020/NĐ-CP hết hiệu lực từ ngày 1/1/2021 thì không tiếp tục xem xét kéo dài”. Điều này có nghĩa lệ phí trước bạ của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được tính theo mức cũ kể từ đầu năm sau.

Trên cơ sở giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước, một số doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước đã quyết định hỗ trợ nộp 50% lệ phí trước bạ còn lại. Ngay cả các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng chấp nhận hỗ trợ khách hàng 50% phí trước bạ khi mua xe cho bằng với các mẫu xe trong cùng phân khúc, nhưng được lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam.

Cùng với chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước đã hỗ trợ giám nốt 50% phí trước bạ còn lại để kích cầu. Điều này đã kích thích thị trường phục hồi đáng kể.

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra của toàn thị trường trong 10 tháng năm 2020 đạt 212.409 chiếc xe các loại, trong đó có 155.663 xe du lịch, giảm khoảng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn xe thương mại giảm 17% và xe chuyên dụng giảm 32%.

Về cơ cấu thị trường, VAMA cho biết, sản lượng của xe lắp ráp trong nước trong 10 tháng của năm 2020 giảm 12% còn xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 26%.

Phúc Vinh

TC Motor thừa nhận lỗi trục lái xe Accent, sẽ xử lý đại lý từ chối bảo hành

TC Motor thừa nhận lỗi trục lái xe Accent, sẽ xử lý đại lý từ chối bảo hành

TC Motor cho biết hiện tượng lỗi trục lái xuất hiện trên một số xe Accent. Nguyên nhân được xác định là do sự sai khác trong cơ cấu trục vít và bánh răng.