Đề xuất kiểm tra chất lượng hàng hoá trên các sàn TMĐT

Hàng hoá bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) có thể được kiểm tra, so sánh tính thống nhất của thông tin trên các trang mạng bán hàng với thực tế.

Bộ Khoa học và Công nghệ đang đề xuất sửa đổi quy định về việc kiểm tra chất lượng hàng hoá trên thị trường thay thế cho các thông tư hiện hành đã áp dụng nhiều năm, bộc lộ một số nội dung thiếu tính khả thi hoặc chưa được quy định trong bối cảnh thị trường TMĐT phát triển mạnh.

{keywords}
Kiểm tra chất lượng hàng hoá trên các sàn TMĐT. (Ảnh minh hoạ: Internet)

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, vấn đề nổi cộm nhất trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua đó là xu thế áp dụng công nghệ 4.0 trong kinh doanh phát triển mạnh mẽ. Việc bán hàng qua mạng không cần có kho chứa/lưu hàng hóa, nguồn hàng có thể được lấy từ nhiều nơi, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, giám sát đối tượng. Vì vậy, khâu kiểm tra chất lượng và ghi nhãn hàng hóa đối với hàng hóa được kinh doanh, bán hàng theo hình thức thương mại điện tử cần được nghiên cứu, bổ sung các quy định, chế tài.

Nhằm thực hiện các yêu cầu thực tiễn cũng như đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, giúp cơ quan nhà nước quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm soát hàng nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất bổ sung quy định về hàng hóa lưu thông bao gồm cả hàng hoá trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Khi kiểm tra các mặt hàng kinh doanh trên các trang thương mại điện tử, người có thẩm quyền sẽ so sánh tính thống nhất của thông tin trên các trang mạng bán hàng với thực tế của hàng hoá.

Trước khi kiểm tra, cơ quan chủ trì sẽ xác minh (tên, địa chỉ,…) tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm, hàng hoá.

Tùy thuộc vào mức độ, phạm vi ảnh hưởng và hậu quả của việc vi phạm, cơ quan chức năng có trách nhiệm thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng tên, địa chỉ nơi bán hàng, tên trang thương mại điện tử đăng ký bán hàng, tên hàng hóa và sự không phù hợp của hàng hóa.

Duy Vũ

Sàn TMĐT cung cấp thông tin người bán định kỳ cho cơ quan thuế qua cổng thông tin điện tử

Sàn TMĐT cung cấp thông tin người bán định kỳ cho cơ quan thuế qua cổng thông tin điện tử

Trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay các cá nhân bán hàng của các sàn TMĐT tiếp tục được quy định rõ, khi Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi một số nội dung của Nghị định 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.

Tất cả những điều cần biết về ChatGPT

Một trong những ứng dụng Internet có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất trong lịch sử, cán mốc 100 triệu người chỉ sau 2 tháng ra mắt, ChatGPT đang là từ khoá công nghệ hot nhất hiện nay.

Hỗ trợ xử lý 1.234 sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam trong tháng 1

Trong tháng 1, Cục An toàn thông tin ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 1.234 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 25,6% so với tháng 12/2022 và giảm 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Google sắp có các tính năng trí tuệ nhân tạo

CEO Google tiết lộ công ty chuẩn bị tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công cụ tìm kiếm.

Sự nguy hiểm khi viết bằng ChatGPT

ChatGPT hay các chương trình trí tuệ nói chung giúp người dùng soạn thảo văn bản nhanh hơn, song đi cùng với sự thuận tiện là không ít rủi ro.

ChatGPT khuynh đảo thế giới, Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei Icon

ChatGPT khuynh đảo thế giới; Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Những công việc trước nguy cơ bị ChatGPT xoá sổ

ChatGPT là cái tên đang "làm mưa làm gió" trên các diễn đàn gần đây với khả năng trả lời trực tiếp cho bất kỳ câu hỏi nào. Theo các chuyên gia, nhiều ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng bởi các chatbot giống như ChatGPT.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Người dùng Facebook không thể thu hồi tin nhắn trên Messenger

Ngày 3/2, một số người dùng mạng xã hội Facebook cho biết họ không thể sử dụng tính năng thu hồi tin nhắn trên ứng dụng Messenger.

Apple đối mặt với suy thoái

Doanh thu quý cuối năm 2022 của Apple giảm 5%, mức giảm sâu nhất kể từ năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !