Đề xuất mở rộng danh mục xe được hưởng ưu đãi

Tháng 8/2021, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Tại dự thảo này, Bộ Tài chính đề xuất, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu của của ô tô điện chạy pin (BEV) sẽ bằng 50% mức thu thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Theo quy định hiện hành, các dòng xe ô tô chạy xăng từ 9 chỗ ngồi trở xuống có mức thu thu lệ phí trước bạ lần đầu từ 10 - 12% tùy theo địa phương. Như vậy, mức thu thu lệ phí trước bạ lần đầu của xe điện chạy pin sẽ giảm một nửa, ở mức từ 5% - 7,5%.

{keywords}
Đề xuất áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ cho các xe Hybrid. Ảnh: Yale

Nhiều ý kiến đóng góp vào dự thảo này cho rằng nên mở rộng danh mục được giảm lệ phí trước bạ, để kích thích người dân chuyển sang sử dụng các dòng xe điện hóa.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất ngoài xe điện chạy pin (BEV) cần mở rộng quy định với các dòng xe Hybrid (HEV), Hybrid sạc ngoài (PHEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV). Đây là các dòng xe có mức phát thải khí CO2 thấp và là một trong những giải pháp nhằm giảm thiểu lượng phát thải CO2, nhưng lại chưa có lộ trình phát triển cụ thể.

“Việt Nam cần xây dựng một lộ trình cụ thể cho việc phát triển các dòng xe điện hóa tại Việt Nam”, VAMA nêu.

Hiệp hội này cho rằng, trong điều kiện hiện nay, khi số lượng trạm sạc còn hạn chế, cơ cấu nguồn năng lượng diện phụ thuộc than đá, khí đốt vẫn còn ở mức cao, trong khi nguồn năng lượng tái tạo được cho là không ổn định, thì cần cân nhắc lựa chọn dòng xe nào là phù hợp để phát triển góp phần đạt được mục tiêu giảm lượng phát thải CO2, nâng cao chất lượng không khí. 

Ý kiến này cũng được Thanh tra Chính phủ nêu. Theo đó, đơn vị cho rằng cần có chính sách khuyến khích theo từng mức độ và đảm bảo bình đẳng trong chính sách. Còn Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm đối tượng dòng xe điện nhiên liệu hydro (FCEV) để định hướng thu hút đầu tư sản xuất dòng xe này trong tương lai.

TC Motor cho rằng, các chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ như đã nêu chỉ áp dụng dành riêng cho dòng xe BEV mà chưa đề cập tới các loại xe khác với công nghệ hiện đại tiên tiến trên thế giới. Do vậy, nếu chính sách chỉ tập trung cho riêng xe điện chạy pin truyền thống, trong khi đây không phải là công nghệ duy nhất cũng như hiện đại nhất, sẽ là không phù hợp và toàn diện. Doanh nghiệp này kiến nghị mở rộng đối tượng áp dụng của chính sách ưu đãi về giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe điện chạy pin truyền thống, xe sử dụng pin nhiên liệu hydro và các loại xe điện khác truyền động bằng mô tơ điện được cấp năng lượng từ pin toàn thời gian.

Nới thêm ưu đãi cho ô tô điện

Bộ Tài chính cho rằng, trong 4 loại xe ô tô điện hóa hiện nay thì xe Hybrid và Hybrid sạc ngoài vẫn di chuyển chủ yếu bằng động cơ đốt trong, song song tận dụng các lợi ích từ cụm truyền động điện gồm một mô tơ điện với pin. Theo đó, việc sử dụng 2 loại xe này vẫn gây ra ô nhiễm môi trường như các loại xe chạy bằng xăng khác.

{keywords}
Ô tô điện sẽ có thêm ưu đãi. Ảnh: VinFast

Còn xe điện nhiên liệu Hydro dù có ưu thế lớn so với xe ô tô điện chạy pin khi thời gian tiếp nhiên liệu ngắn, tuy nhiên khi nạp cần có các trạm tiếp nhiên liệu, ngoài ra cũng cần các nhân lực kỹ thuật cao để đảm bảo an toàn cho việc tiếp nhiên liệu.

Theo thống kê, xe BEV tại Việt Nam còn rất khiêm tốn khi mới chỉ có khoảng 130 chiếc trên thị trường và toàn bộ đều là nhập khẩu. Việt Nam có thể hứa hẹn là một thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp xe ô tô điện chạy pin nếu có chính sách hỗ trợ ưu đãi phù hợp và có doanh nghiệp đầu tư bài bản, đồng bộ.

Để góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ô tô, nhiều ý kiến nhận định, thời điểm hiện nay đối với ngành ô tô điện chạy pin thì xuất phát điểm giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN là gần như tương tự nhau. Vì vậy, cơ hội để thu hút các dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin của Việt Nam là rất tiềm năng nếu sớm ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hơn nữa cho ngành này phát triển, trong đó có chính sách lệ phí trước bạ. Theo đó, Bộ Tài chính vẫn giữ đề nghị chỉ thực hiện ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin.

Bộ Tài chính cũng cho biết, trên cơ sở ý kiến tham gia, Bộ Tài chính đã hoàn thiện tại dự thảo Nghị định phương án quy định mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu và bằng 50% mức thu với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.

Phúc Vinh

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước từ 15/11

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước từ 15/11

Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ với các xe ô tô lắp ráp trong nước và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2021. Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được đề xuất kéo dài 6 tháng.