Đề xuất nhập số CMND khi nạp thẻ: Chỉ áp dụng 1 lần với SIM sai thông tin

'Đề xuất giải pháp xác thực thông tin thuê bao bằng số CMND khi nạp tiền chỉ áp dụng một lần, đối với SIM có thông tin thuê bao chưa chính xác. Đối với thuê bao đã có thông tin đúng, hệ thống vẫn cho nạp thẻ như bình thường”.

Trao đổi với PV VietNamNet chiều 5/6, đại diện thanh tra Bộ TT&TT cho biết: "Tại thời điểm thanh tra diện rộng, 5 doanh nghiệp viễn thông có khoảng 129,9 triệu thuê bao di động. Trong gần 130 triệu thuê bao này, có nhiều triệu thuê bao sai có thông tin không đúng, chẳng hạn dữ liệu trên hệ thống khác với thông tin trên giấy tờ tuỳ thân của chủ thuê bao; Sử dụng cùng một ảnh chụp để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung vào các thời điểm khác nhau; Khách hàng không trực tiếp đến điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để chụp ảnh nhưng vẫn thực hiện giao kết hợp đồng bằng ảnh chụp từ CMND/CCCD."

Đề xuất nhập số CMND khi nạp thẻ: Chỉ áp dụng 1 lần với SIM sai thông tin
Trong đợt thanh tra vừa qua, bên cạnh việc xử phạt vi phạm hành chính, Bộ TT&TT cũng đã tịch thu 6.900 SIM đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ.

“Để xử lý các SIM có thông tin thuê bao chưa đúng, Thanh tra Bộ TT&TT đề xuất biện pháp yêu cầu nhập số CMND khi nạp tiền bằng thẻ giấy hoặc bằng điện tử hoặc tặng tiền cho nhau. Khi nhận diện được các số thuê bao có thông tin không đúng, hệ thống sẽ nhắn tin thông báo cho người sử dụng thêm số CMND vào. Khi người dùng nhập số CMND, hệ thống thấy khớp trong dữ liệu được doanh nghiệp lưu thì việc nạp thẻ được thực hiện bình thường. Từ các lần sau, chủ thuê bao vẫn có thể nạp bình thường mà không cần xác thực lại số CMND."

"Trường hợp số CMND không khớp với cơ sở dữ liệu, hệ thống sẽ báo cho khách hàng ra đúng cửa hàng của doanh nghiệp để chuẩn hóa thông tin. Khi thông tin đã được cập nhật chính xác, những lần nạp tiền sau sau khách hàng cũng không phải dùng đến số CMND nữa. Đối với những thuê bao di động đã có thông tin chính xác, hệ thống vẫn cho nạp thẻ như bình thường”, đại diện Thanh tra Bộ TT&TT cho biết.

“Hiện nay, khi khách hàng mang CMND ra đăng ký hàng chục ngàn sim thoại thì doanh nghiệp viễn thông không thể từ chối và vẫn cho đăng ký. Nhưng khách hàng đăng ký số sim đó để làm gì là một thực trạng rất vô lý và hiện pháp luật vẫn không cấm”.

Thanh tra Bộ TT&TT cũng đề xuất một biện pháp khác để chuẩn hóa thông tin thuê bao là khi các tổ chức, cá nhân sử dụng số lượng sim thoại đã đủ nhu cầu của mình, ví dụ 5 số/mạng, thì từ số thuê bao thoại thứ 6 trở lên trên mỗi mạng di động, cần phải phải trả thêm tiền đối với các thuê bao vượt mức. Biện pháp này sẽ ngăn chặn các đại lý đăng ký thuê bao khống với số lượng lớn, đồng thời khiến việc bán sim rác không còn có lợi nhuận.

Huy Phong

Thanh tra mua bán SIM toàn quốc: Nhà mạng mắc nhiều sai phạm

Thanh tra mua bán SIM toàn quốc: Nhà mạng mắc nhiều sai phạm

 Ngoài xử phạt vi phạm hành chính đối với các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone, Bộ TT&TT đã tịch thu 6.900 SIM được đăng ký thông tin thuê bao và kích hoạt sẵn dịch vụ.

Cáp quang AAG đã sửa xong, thêm tuyến cáp biển AAE-1 gặp sự cố

Cáp quang AAG đã sửa xong, thêm tuyến cáp biển AAE-1 gặp sự cố

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 vừa được xác nhận gặp sự cố vào 21h ngày 3/6/2020 trên nhánh S1H hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc). Tuy nhiên, cáp AAG đã được sửa xong vào 7h20 ngày 4/6/2020, khôi phục hoàn toàn lưu lượng trên tuyến.

 

Hai tuyến cáp quang biển APG, IA sẽ được sửa lỗi xong vào tháng 4

Trong 4 tuyến cáp quang biển mà các nhà mạng Việt Nam khai thác đang gặp sự cố, dự kiến có 2 tuyến APG và IA (còn gọi là Liên Á) sẽ khắc phục xong lỗi vào tháng 3 và 4.

VNPT nói gì khi bị tố cắt cáp của CMC và SCTV?

CMC Telecom và SCTV đã tố VNPT Đồng Nai cắt đứt nhiều tuyến cáp của doanh nghiệp này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Sóng di động giúp tìm ra phượt thủ mất tích giữa đèo Hải Vân

Nhờ bắt được sóng di động từ trạm biển đảo của Viettel, phượt thủ Bùi Lê Xuân Huy đã gọi được cứu trợ sau 5 ngày rơi xuống hố sâu ở bãi Sùng Cỏ (Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Việt Nam cần có thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển

Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, trong 5 năm tới, có lẽ Việt Nam cần thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển nữa để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

4 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố: Nhà mạng “thúc” đẩy nhanh tiến độ sửa

Các nhà mạng lớn VNPT, Viettel đều cho biết đang tích cực làm việc với các đơn vị quản lý cáp quang biển quốc tế để nhanh chóng xử lý sự cố trên 4 tuyến AAG, APG, AAE-1 và IA.

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

IA (còn gọi là Liên Á) vừa trở thành tuyến cáp quang biển thứ 2 gặp sự cố trong năm 2023 và là tuyến thứ 4 mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vẫn đang có lỗi, chưa sửa chữa xong.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

Đang cập nhật dữ liệu !