Cảm biến kể trên được thiết kế với mục tiêu làm cho chiếc xe không thể chạy được nếu nồng độ cồn trong hơi thở lái xe quá ngưỡng cho phép. Theo bản mô tả nhiệm vụ xây dựng luật được liên bang giao cho Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA), công nghệ mới phải theo dõi thụ động hoạt động của người lái để xác định chính xác xem người lái xe đó có bị suy giảm chức năng tri giác khi cầm lái hay không.

Tuy nhiên, một số lời chỉ trích xuất hiện trên mạng, từ những người cảm thấy áp dụng công nghệ như thế là quá xâm phạm riêng tư của người lái. Tất nhiên, không có công nghệ nào hoạt động 100% hoàn hảo, nên chắc chắn sẽ có những người không hề uống giọt rượu nào vẫn bị cảm biến báo có cồn trong hơi thở, do vấn đề sinh học tự nhiên.

Theo quan điểm của NHTSA, sử dụng cảm biến chắc chắn sẽ ít xâm phạm cá nhân hơn đối so với thiết bị phân tích hơi thở mà cảnh sát đang dùng hiện nay. Công nghệ này có thể bắt buộc phải cài đặt trên mọi ô tô mới bắt đầu từ năm 2026 trở đi. Hiện tại, Schneider (một công ty công nghệ) đang có kế hoạch thử nghiệm hệ thống như vậy trên xe, có tên gọi tắt là DADDS.

Ảnh minh hoạ 

Trước đó, hãng xe Volvo đã thông báo về việc ứng dụng công nghệ mới phát hiện tài xế say rượu. Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển cho biết, từ năm tới, tất cả các phương tiện mới sẽ đươc trang bị camera và cảm biến để phát hiện nếu người lái xe có dấu hiệu vượt quá nồng độ cồn cho phép.

Cách thức hoạt động của hệ thống này trên xe Volvo rất đơn giản, nếu phát hiện tài xế uống vượt mức giới hạn, không phản ứng với các tín hiệu cảnh báo phát ra trong xe, ngay lập tức chiếc xe tự động giảm tốc độ, hoặc dừng hẳn, đồng thời truyền tín hiệu đến cảnh sát nhờ can thiệp. Tất cả thay đổi của tài xế đều được camera ghi lại để phân tích theo dõi, khi phát hiện tài xế có biểu hiện bất thường hay vận tốc thay đổi đột ngột, bộ cảm biến trong xe sẽ lập tức có sự điều chỉnh kịp thời để đảm bảo an toàn cho tài xế. Công nghệ tiên tiến sẽ được trang bị trên tất cả các mẫu xe lớn như SUV XC90.

(Theo VietQ)

Honda hợp tác với Google để cung cấp trợ lý ảo cho ô tô

Honda hợp tác với Google để cung cấp trợ lý ảo cho ô tô

Honda đã thông báo kế hoạch mở rộng hợp tác với Google và sẽ giới thiệu mẫu xe mới với các dịch vụ kết nối trên xe của công ty công nghệ vào năm 2022.