Đề xuất thực hiện 6 nội dung phát triển Cổng Dịch vụ công quốc gia

Linh Đan Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đề xuất thực hiện 6 nội dung để phát triển Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) trong thời gian tới.

VietnamPost mong muốn phát triển Cổng DVCQG nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong việc nộp hồ sơ trực tuyến; tăng số lượng người truy cập và tăng số lượng giao dịch nộp trực tuyến trên Cổng DVCQG; giảm dần số lượng người dân, doanh nghiệp trực tiếp đến Bộ phận một cửa…

Bưu điện Việt Nam đề xuất thực hiện 6 nội dung góp phần phát triển Cổng DVCQG như: Định danh, xác thực điện tử qua Bưu Điện; hỗ trợ cá nhân, tổ chức nộp trực tuyến trên Cổng DVCQG; tích hợp bản đồ số, mã bưu chính quốc gia lên Cổng DVCQG; đầu mối đối soát, thanh toán phí, lệ phí đối với các hồ sơ nộp trực tuyến trên Cổng DVCQG, đồng thời phối hợp thông tin tuyên truyền đến người dân.

Trước đó, VietnamPost đã xây dựng hệ thống định danh xác thực PostID và phối hợp với Văn phòng Chính phủ thực hiện kết nối, tích hợp thử nghiệm về mặt kỹ thuật với Cổng DVCQG. Đến nay, việc kết nối, tích hợp đã có văn bản hướng dẫn và tổ chức đào tạo, tập huấn trực tuyến cho các Bưu điện tỉnh, thành phố.

Thời gian tới, VietnamPost sẽ tập trung đẩy mạnh việc tạo tài khoản định danh, xác thực điện tử PostID cho các cá nhân, tổ chức để sử dụng đăng nhập vào Cổng DVCQG. Việc tạo tài khoản được thực hiện linh hoạt dưới nhiều hình thức để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức. 

VietnamPost cũng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa truy cập và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVCQG tại các Bưu cục, điểm Bưu điện văn hóa xã; tham gia hỗ trợ trong việc tiếp nhận hồ sơ giấy, thu lệ phí, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính...

Đại diện Vietnam Post khẳng định, với mạng lưới lên tới hơn 13.000 điểm phục vụ, phủ rộng đến tận cấp xã cùng kinh nghiệm nhiều năm thực hiện thu hộ, chi hộ cho các cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp với mức trung bình đạt 17 triệu giao dịch/tháng, Vietnam Post hoàn toàn có thể đảm nhiệm tốt việc nhận hộ, thu hộ các khoản phí, lệ phí khi cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ngoài ra, Vietnam Post cũng phối hợp tích hợp bản đồ số Vmap, mã bưu chính quốc gia lên Cổng dịch vụ công quốc gia để tăng tiện ích, thu thuế cá nhân, tổ chức truy cập, sử dụng các dịch vụ.

Phi địa giới hành chính dịch vụ hành chính công

Mô hình dịch vụ hành chính công “phi địa giới hành chính” mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Xu hướng này dự kiến sẽ được triển khai rộng khắp cả nước thời gian tới.

“Huế méc” một ứng dụng, nhiều kết nối

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ứng dụng đô thị thông minh Hue - S đã được người dân Huế yêu mến gọi là “Huế méc” - kênh thông tin 2 chiều giữa người dân với chính quyền.

Đồng Tháp lập tổ phân tích dữ liệu giúp đề xuất giải pháp phát triển kinh tế xã hội

Một nhiệm vụ của tổ phân tích dữ liệu tỉnh Đồng Tháp là theo dõi, phân tích, đánh giá, chọn lọc dữ liệu tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh, đề xuất các giải pháp phục vụ chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Giao dịch qua nền tảng chia sẻ dữ liệu quốc gia sẽ tăng mạnh trong năm 2023

Với việc cả 6 cơ sở dữ liệu quốc gia đã kết nối qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia - NDXP cùng cách làm mới của Bộ TT&TT, số giao dịch qua nền tảng số này được dự báo tăng mạnh trong năm nay.

Có thể giải bài toán của đăng kiểm bằng công nghệ số

Theo đại diện Viettel Solutions, chuyển đổi số sẽ giúp các hoạt động đăng kiểm diễn ra hiệu quả hơn, thời gian và chi phí được tối ưu; đặc biệt là hạn chế các sai sót khách quan, chủ quan trong hoạt động kiểm định.

56 địa phương đã tích hợp thông tin vào Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia

Dữ liệu đất đai của 56 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã được kết nối, tích hợp với Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia. Việc xây dựng Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia dự kiến được hoàn thành vào tháng 6/2023.

Đánh giá, cải thiện chỉ số chuyển đổi số thành phố Hà Nội

Sáng 30/12, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức hội thảo đánh giá, cải thiện chỉ số chuyển đổi số thành phố Hà Nội.

Năm nhóm mục tiêu phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2021-2025

Trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 có 5 nhóm mục tiêu chính.

VNPT đưa giải pháp quản lý đất đai trên môi trường số

Vấn đề số hóa dữ liệu cơ sở đất đai được Chính phủ và các địa phương đặc biệt quan tâm với nhiều dự án lớn. Làm sao để xây dựng được một hệ thống dữ liệu cơ sở đất đai toàn diện, dễ quản lý và dễ sử dụng, đó là bài toán đầy thách thức.

Thế giới ghi nhận Việt Nam có bước tiến lớn về trí tuệ nhân tạo

Báo cáo về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2022 cho thấy, Việt Nam hiện xếp hạng 55 toàn cầu và xếp thứ 6 trong 10 quốc gia ASEAN.

Đang cập nhật dữ liệu !