Theo CNBC, chính phủ Trung Quốc đang tăng cường sức ép lên các doanh nghiệp nước ngoài trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục nhắm mục tiêu vào các hãng công nghệ Trung Quốc.

Những điều khoản về danh sách thực thể được đưa ra một ngày sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố lệnh cấm giao dịch đối với WeChat và TikTok, 2 ứng dụng phổ biến có nguồn gốc Trung Quốc.

Dell, HP co the roi vao danh sach den cua Trung Quoc anh 1

Trung Quốc sẵn sàng tung ra danh sách đen nhắm đến các doanh nghiệp nước ngoài, và Mỹ có thể là một trong số đó. Ảnh: Global Times.

“Bắc Kinh có thể đưa ít nhất một công ty Mỹ vào danh sách đen từ nay đến cuối năm, thậm chí trong vài ngày tới”, Michael Hirson, Trưởng ban Thực hiện hãng tư vấn Eurasia Group khu vực Trung Quốc và Đông Bắc Á, cho biết.

Theo Hirson, động thái này làm gia tăng khó khăn mà các công ty đa quốc gia đang gặp tại Trung Quốc, họ phải đối mặt giữa chính sách pháp lý của Mỹ với việc tiếp tục hoạt động tại Trung Quốc một cách bình thường.

Vào tháng 5/2019, Bộ Thương mại Trung Quốc lần đầu thông báo kế hoạch lập danh sách thực thể kém tin cậy. Động thái diễn ra ngay sau khi chính quyền ông Trump liệt Huawei vào danh sách đen, cấm công ty này làm việc với các đối tác Mỹ.

Trong năm 2019, doanh thu của Huawei thấp hơn ước tính 12 tỷ USD, mức tăng trưởng lợi nhuận cũng chậm hơn so với những năm trước.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 19/9, Bắc Kinh sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt đối với thực thể có hoạt động "gây tổn hại đến chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc" hoặc vi phạm "các quy định về kinh tế, thương mại đã được quốc tế chấp nhận".

Nhà chức trách cũng có thể bổ sung công ty vào danh sách đen nếu họ đình chỉ các “giao dịch thông thường” hoặc có “động thái phân biệt đối xử” với một thực thể của Trung Quốc.

Các biện pháp trừng phạt có thể gồm phạt tiền, hạn chế hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hoặc đầu tư ở Trung Quốc, thắt chặt việc đưa nhân sự hoặc thiết bị vào Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định danh sách này không nhắm đến một quốc gia hoặc công ty cụ thể. Các tuyên bố khác cũng nhấn mạnh Trung Quốc luôn hoan nghênh đầu tư nước ngoài, yếu tố quan trọng góp phần phát triển nền kinh tế quốc gia.

Dell, HP co the roi vao danh sach den cua Trung Quoc anh 2

Thông báo về danh sách thực thể được Trung Quốc đưa ra sau khi Mỹ ban hành lệnh cấm TikTok, WeChat. Ảnh: CNBC.

Theo Hirson, danh sách đen của Trung Quốc có thể nhắm đến các công ty nước ngoài đang cạnh tranh với doanh nghiệp trong nước, hoặc có động thái làm gián đoạn việc nhập khẩu các sản phẩm mà ngành công nghiệp Trung Quốc đang cần. Một số mục tiêu mà Trung Quốc có thể đưa vào danh sách thực thể gồm Cisco, Dell/EMC, HP, Lockheed Martin và Rockwell Collins.

Mặt khác, những cái tên ít khả năng bị đưa vào danh sách đen gồm Apple và Microsoft (đều có danh tiếng toàn cầu), các hãng chip như Qualcomm, Intel hay AMD, hãng máy bay Boeing (bán máy bay trực thăng cho Đài Loan).

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang trong 2 năm qua, bắt đầu với lĩnh vực thương mại rồi mở rộng sang công nghệ và tài chính. Các nhà phân tích cho rằng căng thẳng sẽ kéo dài đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, dù ông Joe Biden có thắng cử cũng không thể xoa dịu quan hệ giữa 2 nước.

"Mục tiêu chiến lược của Mỹ là kế hoạch 5 năm đánh bại các công ty Trung Quốc, giúp các công ty Mỹ nhanh chóng bắt kịp hoặc vượt qua Trung Quốc. Do đó, lệnh cấm trong ngành chip bán dẫn và TikTok chỉ là những bước đầu. Chúng tôi phải chuẩn bị kế hoạch lâu dài", Wei Jianguo, cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ hiểu rõ tình hình và tìm cách hợp tác với Trung Quốc.

(Theo Zing)

Nếu Mỹ diệt Huawei, Trung Quốc có trả đũa Apple?

Nếu Mỹ diệt Huawei, Trung Quốc có trả đũa Apple?

Tháng 8, Mỹ tuyên ‘án tử hình’ với Huawei khi chặn đứng nguồn cung chip bán dẫn. Nếu Huawei bị tiêu diệt, liệu Trung Quốc có trả đũa Apple, hãng công nghệ lớn nhất nước Mỹ?