Trận mưa sao băng cuối cùng của năm 2022 có tên quốc tế là Ursid (Tiểu Hùng). Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này thường diễn ra vào cuối tháng 12. Năm nay, khoảng thời gian thích hợp để quan sát mưa sao băng Ursid dao động trong khoảng từ ngày 17-25/12.

Mưa sao băng Ursid có nguồn gốc từ những mảnh vụn của sao chổi 8P/Tuttle, được phát hiện lần đầu vào khoảng năm 1790. 

Hình ảnh mưa sao băng Ursid được ghi lại năm 2021. Ảnh: Dneutral Han

Vị trí xuất hiện của mưa sao băng Ursid nằm ở gần ngôi sao Beta Ursae Minoris, thuộc chòm sao Tiểu Hùng Tinh. Đây cũng là nguyên nhân giải thích cho tên gọi của mưa sao băng Ursid. 

Nếu như Geminids diễn ra đầu tháng 12 là trận mưa sao băng lớn nhất năm, Ursid chỉ là một cơn mưa sao băng cỡ nhỏ. Trong thời kỳ diễn ra mưa sao băng Ursid, chỉ có khoảng 5-10 vệt sao băng xuất hiện mỗi giờ. Số lượng vệt sao băng có thể lên đến 25 vệt/giờ ở giai đoạn cực đỉnh. 

Mưa sao băng là hiện tượng thiên văn có thể chứng kiến bằng mắt thường và không cần dùng tới thiết bị chuyên dụng như ống nhòm, kính thiên văn. 

Để quan sát mưa sao băng được thuận lợi nhất, người xem cần xác định được vị trí của chòm sao Tiểu Hùng Tinh, nơi xuất phát của các vệt sao băng Ursid.

Bên cạnh đó, cần tìm tới những nơi có vòm trời rộng, thoáng, không bị cản trở tầm nhìn bởi cây cối hay công trình xây dựng. Người quan sát cần tránh xa thành phố, nơi bị ảnh hưởng bởi ánh đèn.