Đêm qua, Apple đã chính thức tuyên chiến với cả một ngành công nghiệp

Apple không sản xuất ô tô, nhưng muốn biến tất cả ô tô thành Apple Car.

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của Apple vừa khai mạc tối qua. Giống như các năm trước, đây là sự kiện cho phép công ty có giá trị nhất thế giới hé lộ một số sản phẩm phần cứng mới, và thảo luận cũng như chia sẻ với các lập trình viên trên toàn cầu về cách sử dụng phần mềm để xây dựng hệ sinh thái phần cứng của Apple. Hay nói đơn giản hơn, là cách Apple muốn "thay đổi thế giới bằng phần mềm".

Năm ngoái, công ty đã sử dụng các bản cập nhật đa chức năng và chỉ ra cách sử dụng các phương tiện kỹ thuật để cho phép mọi người trong vùng dịch bệnh duy trì kết nối và cộng tác chặt chẽ hơn.

Còn năm nay, tham vọng của Apple rõ ràng không đơn giản chỉ là phục vụ việc làm việc văn phòng từ xa. Bên cạnh việc giới thiệu bản cập nhật iOS mới, cùng việc phát hành chip M2 do hãng tự phát triển, cũng như MacBook Air và MacBook Pro 13 inch mới được trang bị chip M2, Apple còn nói về CarPlay.

Ngắn gọn, đơn giản, và chỉ kéo dài trong 3 phút. Nhưng đây lại chính là lời tuyên chiến của Apple với cả ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Đêm qua, Apple đã chính thức tuyên chiến với cả một ngành công nghiệp - Ảnh 1.

Có một quy ước ngầm khi Apple tổ chức một hội nghị. Đó là một khi thị phần của một lĩnh vực kinh doanh nào đó được hiển thị, về cơ bản nó sẽ đại biểu cho việc trở thành lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của Apple.

Tại WWDC tối qua, hệ thống CarPlay trên xe hơi của Apple, thứ vốn ít xuất hiện trong những năm trước, bất ngờ được Apple hé lộ và khoe mẽ.

Apple cho biết 98% ô tô ở Mỹ có thể sử dụng CarPlay và 79% người tiêu dùng ở Mỹ nói rằng họ sẽ chỉ mua những chiếc ô tô có hỗ trợ CarPlay.

Đêm qua, Apple đã chính thức tuyên chiến với cả một ngành công nghiệp - Ảnh 2.

Đây quả thực là một thị phần khá kinh khủng.

Trước đây, CarPlay chỉ có thể thực hiện chức năng giải trí và định vị, và người dùng không thể điều khiển bất kỳ chức năng nào của xe trong CarPlay. Về cơ bản, tỷ lệ hiển thị và phương thức tương tác của CarPlay tương đối cứng nhắc.

Đêm qua, Apple đã chính thức tuyên chiến với cả một ngành công nghiệp - Ảnh 3.

Do đó, khi ô tô thông minh dần trở nên phổ biến, nhiều nhà sản xuất tham vọng bắt đầu xây dựng hệ thống ô tô thông minh của riêng mình.

Trong những năm gần đây, liên tục có tin đồn về việc Apple chế tạo ô tô. Thực tế, phần lớn kỳ vọng của mọi người đối với việc chế tạo ô tô của Apple là mong đợi Apple có thể đưa hiệu suất sản phẩm mạnh mẽ và tính thẩm mỹ trong thiết kế, vốn là thế mạnh của công ty trong các sản phẩm kỹ thuật số, sang một lĩnh vực hoàn toàn mới.

Nhưng rõ ràng, Apple chưa có ý định công bố kế hoạch chế tạo ô tô của riêng mình. Thay vào đó, công ty trình làng một bộ CarPlay mới toàn diện hơn, có thể đảm nhiệm hầu hết các chức năng điện tử của xe và điều khiển tất cả các màn hình trong xe.

Đêm qua, Apple đã chính thức tuyên chiến với cả một ngành công nghiệp - Ảnh 4.

Trong video demo, Apple đã cho thấy cách CarPlay sẽ thích ứng với tất cả các tỷ lệ màn hình của xe hơi hiện tại, đồng thời đặt ra tiêu chuẩn cho thiết kế giao diện người dùng và UX trên xe hơi thông minh cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô.

Apple thậm chí còn cho thấy một sơ đồ tương tác giữa con người với phương tiện mà không được sử dụng bởi bất kỳ công ty ô tô nào hiện nay trên thị trường.

Đêm qua, Apple đã chính thức tuyên chiến với cả một ngành công nghiệp - Ảnh 5.

Trong thiết kế trên, tất cả các thông số từ thiết bị đo đạc của xe như đồng hồ tốc độ, vòng tua máy, nhiệt kế, mức nhiên liệu hay mức pin đều có thể hiển thị. Người sử dụng thậm chí có thể  tùy chỉnh cả điều hòa, kích hoạt sưởi ghế, lọc không khí và liên kết với những công nghệ smart home của Apple trực tiếp từ giao diện CarPlay.

Các chức năng điều khiển ô tô và hầu hết ứng dụng được đặt gần phía người lái hơn, trong khi các tính năng giải trí và tiện ích thì hướng về phía người ngồi ghế bên cạnh. Trên bảng điều khiển, người dùng thậm chí có thể tùy chọn phong cách thiết kế bảng điều khiển của CarPlay mà không bị giới hạn bởi thương hiệu xe, từ kiểu cổ điển hay hiện đại, thậm chí phá cách. Rõ ràng công ty đã nghiên cứu để cho phép CarPlay có thể trở nên tương thích với mọi dạng thiết kế nội thất xe cũng như thẩm mỹ của mỗi chủ sở hữu phương tiện.

Điều này tương đương với việc Apple vừa đứng lên và nói với tất cả các công ty sản xuất ô tô rằng: Các bạn đã sản xuất máy ô tô thông minh trong vài năm qua và thoải mái vui chơi với màn hình điều khiển của xe trong vài năm qua. Nhưng đã đến lúc chúng tôi dạy bạn cách tương tác thực sự với một chiếc ô tô.

Vào cuối buổi giới thiệu CarPlay, Apple đã tung ra một bộ sưu tập các logo của đối tác, bao gồm hầu hết các thương hiệu quốc tế lớn.

Đêm qua, Apple đã chính thức tuyên chiến với cả một ngành công nghiệp - Ảnh 6.

Lần này, Apple không trực tiếp tuyên chiến với những gã khổng lồ trong ngành như cách Intel đã từng làm trong lĩnh vực chip. Thay vào đó, công ty buộc các hãng sản xuất xe hơi phải đưa ra lựa chọn, và gần như không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận một hệ thống CarPlay hoàn thiện hơn, mới mẻ hơn với khả năng tương tác đa năng hơn.

Nếu như trước đây, đối với Apple, CarPlay chỉ là một phương tiện mang lại doanh thu được bán cho các nhà sản xuất ủy quyền, trị giá hàng tỷ USD và với thị phần nhất định thì trong tương lai gần, Apple rõ ràng sẽ tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực xe hơi thông minh. Điều này cho phép Apple không chỉ tăng gấp nhiều lần doanh thu, mà còn cho phép họ có được chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực đầy hứa hẹn và nóng bỏng này, cũng như kiểm soát hướng đi của cả ngành công nghiệp.

Đêm qua, Apple đã chính thức tuyên chiến với cả một ngành công nghiệp - Ảnh 7.

Tất nhiên, tại một số thị trường như Trung Quốc, tỷ lệ xe hỗ trợ CarPlay không đặc biệt cao. Hầu hết các nhà sản xuất nội địa ở đây đều muốn tạo ra sự khác biệt bằng cách phát triển cái gọi là hệ thống thông minh trong xe của riêng mình. Điều này hứa hẹn sẽ dẫn đến một thị trường cạnh tranh rất khốc liệt. Nhưng nhìn cái cách mà Apple đã tạo ra vị thế của mình trong những năm qua thông qua hệ điều hành iOS, rõ ràng sẽ rất khó để đối phó với một gã khổng lồ phần mềm như Apple, đặc biệt khi đã chú tâm vào một mục tiêu cụ thể.

Tất nhiên, dù là tự nghiên cứu và phát triển, giữ nguyên thương hiệu hay trực tiếp giao linh hồn cho Apple, các công ty sẽ phải nhanh chóng tự đưa ra lựa chọn của riêng mình.

Nhưng rõ ràng, với CarPlay mới, mọi chiếc ô tô đều có thể biến thành Apple Car mà không cần Apple chế tạo bất cứ linh kiện nào. Tham vọng và khả năng của công ty giờ đây đáng để tất cả các hãng xe phải cảnh giác.

(Theo Trí Thức Trẻ, iFeng)

Hình dung về mẫu Apple Car dựa trên bằng sáng chế gốc

Hình dung về mẫu Apple Car dựa trên bằng sáng chế gốc

Các chuyên gia đã thiết kế một mô hình 3D, mô phỏng vẻ bề ngoài của Apple Car dựa trên bằng sáng chế của Apple.

Microsoft tích hợp AI thông minh hơn cả ChatGPT vào Bing và Edge

Microsoft vừa chính thức giới thiệu công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge mới, hỗ trợ bởi công nghệ AI.

Startup Trung Quốc phụ thuộc vào dịch vụ đám mây Mỹ

Dịch vụ đám mây do các đại gia công nghệ Mỹ cung cấp đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều công ty Internet Trung Quốc khi những doanh nghiệp này tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh ra ngoài Đại lục.

Từ Meta đến Microsoft: Cuộc chiến AI đã bắt đầu

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành chủ đề chạy đua mới của các đại gia công nghệ toàn cầu

3 phút phim khiến ngành hoạt hình Nhật Bản lo sợ

Netflix ra mắt bộ phim hoạt hình dài 3 phút, được làm từ công nghệ AI. Bước tiến này đe dọa việc làm của hàng nghìn nhân lực trong ngành anime.

Lương Tổng giám đốc Thế Giới Di Động bao nhiêu?

Trong năm 2022, ông Đoàn Văn Hiểu Em và các lãnh đạo khác của Thế Giới Di Động nhận mức thù lao tiền tỷ.

Chi 10 tỷ USD sa thải nhân viên, "tứ đại gia" công nghệ thu về 800 tỷ USD vốn hoá

Amazon, Meta, Alphabet và Microsoft phải bỏ ra hơn 10 tỷ USD cho việc sa thải hàng loạt, thu hẹp bất động sản và cắt giảm chi tiêu khác. Đổi lại, vốn hoá các công ty tăng tổng cộng 800 tỷ USD từ tháng 11 năm ngoái đến nay.

Việt Nam là 1 trong 5 nước tìm kiếm nhiều nhất về “mật khẩu sử dụng một lần”

Để bảo đảm mật khẩu tài khoản đủ mạnh, nhiều người Việt lên mạng tìm hiểu về các công cụ tự tạo và lưu trữ mật khẩu.

Luxshare muốn chuyển từ sản xuất điện tử tiêu dùng sang viễn thông và xe hơi

Đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Luxshare chia sẻ công ty đã đặt nhiều công sức để thúc đẩy các thị trường mới, bao gồm viễn thông và xe hơi.

Ấn Độ cấm hơn 200 ứng dụng Trung Quốc

Ấn Độ vừa ban hành lệnh cấm 242 ứng dụng và website, hầu hết đều liên kết với Trung Quốc, cho thấy căng thẳng giữa hai nước vẫn chưa ‘hạ nhiệt’.

Giá tài khoản ChatGPT tại Việt Nam giảm sốc, có nơi rao 10.000 đồng

Từng được bán với giá cả trăm nghìn đồng, thế nhưng giá bán tài khoản ChatGPT tại Việt Nam giờ đây lại đang lao dốc không phanh.

Đang cập nhật dữ liệu !