Việc Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) ghi nhận phản ánh của người dân, cộng đồng mạng và truyền thông để yêu cầu TikTok khoá vĩnh viễn TikToker Nờ Ô Nô vì những nội dung “bẩn” trên kênh này cho thấy, nếu có sự đồng lòng thì hoàn toàn có thể “tẩy chay” và dẹp được nội dung “bẩn”, lệch chuẩn trên các mạng xã hội.

Nếu có sự chung tay sẽ dẹp được nội dung "bẩn" trên mạng xã hội - Ảnh: Mạnh Hưng

Có một thực tế hiện nay, nội dung “bẩn” chủ yếu xuất hiện trên các nền tảng xuyên biên giới, bao gồm TikTok, YouTube và cả Facebook. Bên cạnh những nhà sáng tạo nội dung nghiêm túc, làm những nội dung có ích cho xã hội để lan toả, thì có rất nhiều người chủ yếu tập trung vào làm các nội dung “bẩn”, trái với thuần phong mỹ tục, bất chấp tất cả để câu like, câu view… Và những nội dung “bẩn” thường được lan toả rất nhanh bởi thuật toán gợi ý từ các nền tảng.

Mặc dù, cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp xử lý, chẳng hạn như Cục PTTH&TTĐT đã lập trung tâm xử lý tin giả Việt Nam, để ghi nhận phản ánh các tin giả, tin sai sự thật, những nội dung phản cảm trên các nền tảng mạng xã hội… nhưng thực tế, nếu chỉ dựa vào mỗi cơ quan quản lý sẽ rất khó dẹp các nội dung “bẩn” hiện nay.

Tuy nhiên, từ sự việc của TikToker Nờ Ô Nô, cho thấy, một trong những biện pháp làm cho không gian mạng trở nên lành mạnh, trong sạch hơn, đó chính là có sự chung tay của cộng đồng, truyền thông cũng như doanh nghiệp.

Chẳng hạn, khi TikToker Nờ Ô Nô làm nội dung “phản cảm” về miệt thị người nghèo, ngay lập tức cộng đồng mạng, trong đó có nhiều người nổi tiếng đã lên án và kêu gọi mọi người cùng “tẩy chay” kênh này; đặc biệt những người nổi tiếng cũng như cộng đồng còn tuyên bố “tẩy chay” luôn các quán ăn, nhà hàng thuê TikToker này quảng bá, đã có một tác động rất lớn. Tiếp đó là sự phản ánh rất nhanh từ các cơ quan truyền thông cùng vào cuộc, nhiều doanh nghiệp cũng ngừng quảng cáo và cuối cùng dẫn đến việc cơ quan quản lý yêu cầu nền tảng mạng xã hội TikTok khoá tài khoản vĩnh viễn. 

Một quy trình xảy ra rất nhanh và hiệu quả, khi chỉ chưa đầy 24h, TikToker Nờ Ô Nô đã bị xử lý và nó cần được nhân rộng lên nữa, để có thể đẩy lùi các nội dung “bẩn”, phản cảm trên các mạng xã hội.

Và theo như ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT: “Việc các nhãn quảng cáo không book các kênh có nội dung bẩn, câu view trên không gian mạng, đồng thời cộng đồng mạng có các chính kiến, thái độ mạnh mẽ với các hành vi lệch chuẩn, bên cạnh các quy tắc cứng của pháp luật, những hành động này sẽ tạo cho không gian mạng trở nên lành mạnh hơn. Bởi khi không có quảng cáo và bị tẩy chay bởi người dùng, lúc đó sẽ đẩy lùi được các nội dung “bẩn” câu view, câu like.. trên không gian mạng hiện nay”.

Tuy nhiên, để xử lý một cách triệt để và hiệu quả hơn, ở đây trách nhiệm của các nền tảng như TikTok, Facebook và Youtube là rất lớn. Bởi sau khi khoá tài khoản TikToker Nờ Ô Nô, trên TikTok vẫn còn để xuất hiện hàng loạt tài khoản giả mạo đưa lại nội dung ăn theo TikToker này, và bằng thuật toán của mình đã để cho các tài khoản giả mạo phát triển rất nhanh về lượng người theo dõi, vô tình nội dung “bẩn” lại được tái xuất hiện. Vì thế, các nền tảng mạng xã hội cần thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng, cũng như nghiêm túc thực hiện yêu cầu của cơ quan chức năng, để làm cho không gian mạng lành mạnh hơn.