Nữ hoàng Elizabeth II - người trị vì lâu nhất của Vương quốc Anh đã trải qua nhiều biến cố lớn của lịch sử thế giới như Thế chiến II, đại dịch Covid-19 và bi kịch cá nhân như cái chết của Công nương Diana. Ở độ tuổi 96, bà đã lớn tuổi khi Internet bùng nổ vào cuối thập niên 1990. Tuy nhiên, cố Nữ hoàng Elizabeth II có hiểu biết về công nghệ vượt xa tưởng tượng của nhiều người.

Người tiên phong đem công nghệ phổ biến ở Anh

Bất chấp những định kiến về phụ nữ cùng thời, Nữ hoàng Elizabeth II, thông qua những trợ lý của mình là một tín đồ nhiệt tình của công nghệ và sớm bày tỏ sự ủng hộ đối với phát minh còn mới mẻ vào thế kỷ trước.

Nu hoang Elizabeth II anh 1

Nữ hoàng tiếp xúc với chương trình ARPAnet, mạng tiền thân của Internet ngày nay. Ảnh: Peter Kirstein.

Bà tiếp xúc với mạng lưới truy cập toàn cầu từ sớm trong chuyến ghé thăm trung tâm nghiên cứu Cơ sở Tín hiệu và Radar Hoàng gia Anh năm 1976. Khi đó chương trình ARPAnet, mạng tiền thân của Internet ngày nay vẫn còn trong quá trình phát triển sơ khai.

Peter Kirstein, tiến sĩ Khoa học máy tính góp công lớn đưa Internet phổ biến bên ngoài nước Mỹ sau đó hướng dẫn Nữ hoàng Elizabeth II trở thành một trong những người đầu tiên gửi email vào năm 1976. "Những gì bà ấy cần làm là ấn một vài nút và tin nhắn đã được gửi đi", Kirstein nói về khoảnh khắc hướng dẫn Nữ hoàng gửi email. Ông cũng đặt tên tài khoản cho Nữ hoàng là HME2, viết tắt của "Nữ hoàng, Elizabeth II".

Bên cạnh email, Nữ hoàng Elizabeth II cũng tiên phong áp dụng nhiều công nghệ với Hoàng gia. Năm 1997, bà ra mắt phiên bản đầu tiên của trang web về các thành viên trong gia đình hoàng gia. Nhiều năm sau đó, một số tờ báo lớn của Vương quốc Anh mới thử nghiệm đưa tin trên mạng Internet.

Đến năm 2007, Nữ hoàng Anh mở kênh thông tin chuyển tải thông điệp Giáng sinh trên YouTube, đánh dấu 50 năm ngày Nữ hoàng lần đầu tiên phát biểu trên truyền hình năm 1957. Bà cũng gửi dòng tweet đầu tiên của mình vào năm 2014.

Nu hoang Elizabeth II anh 2

Nữ hoàng dùng iPad để gửi tweet đầu tiên năm 2014. Ảnh: Getty Images.

Khi sức khỏe suy yếu, bà đã làm quen với iPad và thành thạo sử dụng để tham gia vào những cuộc họp trên Zoom khi đại dịch Covid-19 ập đến khiến việc di chuyển bị hạn chế.

Nguồn cảm hứng bất tận cho những meme

Trong những năm gần đây, Nữ hoàng Elizabeth II bất ngờ trở thành chủ đề chính cho những ảnh chế (meme) về sự trường thọ của mình.

“Internet yêu thích bà ấy. Bà có niềm đam mê với những chú chó corgi, có thời điểm sở hữu 9 con trong số chúng. Tôi nghĩ rằng tình yêu của Nữ hoàng đối với động vật là một phần quan trọng giúp bà trở thần tượng vì công chúng trên Internet cũng yêu thích những chú chó corgi", Idil Galip, chuyên gia nghiên cứu về meme tại Đại học Edinburgh cho biết.

Ngoài ra, điều khiến Nữ hoàng trở thành một ứng cử viên lý tưởng cho các meme nằm ở sự phá cách, đáng yêu giữa dáng đứng nghiêm túc và những hành động rất bình dân của bà.

Nu hoang Elizabeth II anh 3

Nữ hoàng trở thành một ứng cử viên lý tưởng cho các meme nằm ở sự kết hợp giữa thái độ nghiêm túc và những hành động rất bình dân của bà. Ảnh: Getty Images.

“Đó là điều không thể ngờ tới. Nó giống như khi bạn đi học mà một giáo viên nghiêm khắc bất ngờ bày ra một trò đùa. Thật ngạc nhiên khi Nữ hoàng có cá tính, sở thích hoặc khiếu hài hước thú vị trong khi mọi người cho rằng bà sẽ tách biệt với mạng xã hội", Galip nói thêm.

Sinh thời, Nữ hoàng Elizabeth II thường xuyên xuất hiện trước công chúng ở những sự kiện lớn. Sự vui tính và thoải mái giúp bà có nhiều khoảnh khắc đáng nhớ và trở thành niềm cảm hứng cho giới meme. Từ sự phấn khích khi nhìn thấy những chú bò trong sinh nhật lần thứ 90 của mình vào năm 2016, đến việc dùng thanh kiếm lễ để cắt bánh khi dự sự kiện tại một địa điểm gần khu vực đang diễn ra hội nghị G7 năm 2021, Nữ hoàng Elizabeth II cho thấy bà không hề ngại tham gia các sự kiện.

“Tôi nghĩ nhiều người cũng thích nhìn thoáng qua sau vẻ bề ngoài của sự xa cách của các thành viên hoàng gia để rồi bất ngờ thốt lên 'Ồ, Nữ hoàng hóa ra cũng giống như chúng ta'", Galip nhận định.

Một khoảnh khắc quan trọng trong việc đưa Nữ hoàng Anh đến gần với người dân xảy ra vào năm 2012. Khi đó, Nữ hoàng Elizabeth II cùng chú chó của mình đã xuất hiện cùng nam diễn viên Daniel Craig - người được biết đến với vai diễn James Bond trong loạt phim điệp viên 007 - tại lễ khai mạc Olympic London vào năm 2012.

Dù thực tế cú nhảy dù từ trực thăng cùng với diễn viên Daniel Craig sau đó được thực hiện bởi một người đóng thế, ý tưởng này cho thấy Nữ hoàng vẫn là một người có khiếu hài hước độc đáo.

"Dù luôn kín tiếng với rất nhiều thứ nhưng gương mặt của Nữ hoàng rất biểu cảm. Bà luôn khiến mọi người phải đoán già đoán non và điều ấy tạo nên sự bí ẩn thú vị", Sadie Quinlan - một YouTuber am hiểu về gia đình hoàng gia chia sẻ.

Trong khi đó, Anastasia Denisova - một giảng viên ngành báo chí tại Đại học Westminster chuyên nghiên cứu về meme, nhận định bí ẩn là điều khiến Nữ hoàng trở thành một tượng đài về meme.

“Nữ hoàng là hình mẫu để tăng thêm tính chủ quan của meme. Hình tượng của Nữ hoàng cũng rất mạnh mẽ, cộng với sự bí ẩn là chất liệu hoàn hảo để bà trở thành nguồn cảm hứng", bà Denisova nhận xét.

Nu hoang Elizabeth II anh 4

Nữ hoàng Elizabeth cùng chú chó xuất hiện với nam diễn viên đóng vai "James Bond", Daniel Craig tại lễ khai mạc Olympic London vào năm 2012. Ảnh: Reuters.

Sức khỏe của cố Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã yếu đi nhiều kể từ tháng 10/2021. Bà cũng mắc Covid-19 và trải qua cảm giác kiệt sức vì mệt mỏi. Sự ra đi của bà đánh dấu một sự thay đổi quan trọng trong gia đình hoàng gia và cả trong cách mà các nguyên thủ cấp quốc gia Vương quốc Anh cùng thành viên tương tác với công chúng.

Dù là người ủng hộ tiên phong với những công nghệ mới, nữ hoàng vẫn chọn im lặng trên mạng xã hội thay vì công khai cảm xúc của mình. Trong khi đó, thế hệ sau các thành viên gia đình hoàng gia như Hoàng tử Harry và vợ Meghan Markle, Hoàng tử William và Công nương Kate lại cởi mở hơn và sẵn sàng chia sẻ cuộc sống của họ trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram.

(Theo Zing)

Email đầu tiên của cố Nữ hoàng Elizabeth II

Email đầu tiên của cố Nữ hoàng Elizabeth II

Năm 1976, Nữ hoàng Anh Elizabeth II trở thành một trong những nguyên thủ quốc gia đầu tiên gửi email thông qua mạng ARPANET, tiền thân của Internet ngày nay.