Một người đàn ông đã bị tuyên phạt 30 ngày tù giam vì chiếc máy bay không người lái của anh ta đâm trúng và khiến một phụ nữ qua đường bất tỉnh nhân sự. Đây có thể là án phạt đầu tiên kiểu này tại Mỹ.

{keywords}

Paul Skinner, 38 tuổi, chủ nhân của của một công ty chụp ảnh hàng không vừa bị kết án 30 ngày tù giam và phải nộp phạt 500 USD, sau khi một máy bay không người lái do ông điều khiển đâm vào đám đông người trong một cuộc diễu hành và khiến một phụ nữ bất tỉnh.

Theo thẩm phán tòa án Seattle Willie Gregory, ông Skinner đã phạm tội vô ý gây nguy hiểm. Thẩm phán Gregory nói, vụ va chạm là ngẫu nhiên, không cố ý nhưng vẫn cần phải áp dụng hình phạt vì ông Skinner "có dính líu đến hành vi đẩy những người khác vào nguy cơ bị thương".

Dù đã có nhiều vụ bắt giữ và phạt tiền liên quan đến các vụ đâm máy bay không người lái ở Mỹ trong vài năm trở lại đây, nhưng đây có thể là vụ đầu tiên dẫn tới án phạt dành cho người điều khiển máy bay không người lái, kể cả hình phạt tù giam. Theo các chuyên gia, đây là vụ án chưa từng có tiền lệ.

Thực tế trên bắt nguồn từ việc, các địa phương hiện không có mấy văn bản luật kiểm soát hoạt động của máy bay không người lái. Điều đó đang thay đổi rất nhanh. Các nhà lập pháp ở tiểu bang Washington, Mỹ, nơi ông Skinner bị kết án, đang xem xét soạn thảo các quy định mới nhằm quản lý máy bay không người lái.

Tuy nhiên, hầu hết các nhóm thương mại trong ngành công nghiệp máy bay không người lái đều phản đối độn thái trên, viện dẫn lí do luật của tiểu bang có thể gây rối loạn vì chồng chéo và mâu thuẫn với các quy định đã ban hành của Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA).

Tuấn Anh (The Verge)