Hiện nay để triển khai sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp bất kỳ dịch vụ nào ra thị trường thì doanh nghiệp phải nắm bắt được các quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng như các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Từ đó, việc tìm hiểu, áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam là nhu cầu thiết thực, không thể thiếu,

Không những chỉ nắm bắt các quy chuẩn và tiêu chuẩn mà doanh nghiệp còn phải cập nhật, theo dõi những thay đổi về chính sách, pháp luật để đảm bảo sản phẩm, dịch vụ cung cấp có chất lượng, phù hợp.

Vì vậy, ngoài cung cấp cho khách hàng công cụ tra cứu văn bản pháp luật trực tuyến với kho dữ liệu khổng lồ gần 300.000 văn bản, hơn 120.000 công văn, website Thư Viện Pháp Luật còn cập nhật hơn 16.500 kết quả tìm kiếm về tiêu chuẩn Việt Nam.

 Khung tra cứu Tiêu chuẩn Việt Nam trên website Thư Viện Pháp Luật

Công cụ này cho phép người dùng tra cứu các TCVN (Quy định về đặc tính kỹ thuật, để phân loại, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm) và các QCVN (Quy định về mức giới hạn kỹ thuật. yêu cầu quản lý đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng).

Để việc tra cứu tiêu chuẩn Việt Nam được tối ưu, người dùng có thể chọn thêm/bớt các điều kiện như ngày ban hành, ngôn ngữ, tình trạng hiệu lực, cơ quan ban hành,… để cho ra kết quả tìm kiếm tốt nhất.

Người dùng có thể xem miễn phí toàn bộ nội dung của các TCVN, QCVN.

 Ảnh chụp một Tiêu chuẩn quốc gia trên website Thư Viện Pháp Luật

Để được khai thác sử dụng toàn bộ tiện ích gia tăng của tiêu chuẩn Việt Nam trên website Thư Viện Pháp Luật (gồm tiêu chuẩn quốc gia và quy chuẩn quốc gia), khách hàng cũng có thể đăng ký gói dịch vụ có phí. Như với tính năng Lược đồ, khách hàng có thể xem được văn bản công bố, ban hành TCVN, các tiêu chuẩn khác được dẫn chiếu, tiêu chuẩn liên quan cùng nội dung,…

Đồng thời khách hàng có thể xem được thuộc tính, bản gốc/PDF, tải về nội dung của tiêu chuẩn Việt Nam.

Tính năng xem lược đồ của tiêu chuẩn Việt Nam

Khách hàng còn có thể tra cứu tiêu chuẩn theo khung tiêu chuẩn quốc tế (ICS _ International Classification for Standards), có thể xem danh mục TCVN được sắp xếp theo 1370 chuyên ngành, phân ngành khác nhau.

Một số phân loại quốc tế như Xã hội học, Dịch vụ, Tổ chức và quản lý công ty, Hành chính, Vận tải; Toán học, Khoa học tự nhiên; Chăm sóc sức khỏe; Bảo vệ môi trường và sức khỏe, An toàn; Ðo lường và phép đo, Hiện tượng vật lý; Thử nghiệm;… được phân chia để khách hàng thuận tiện tra cứu.

Từ đó tìm kiếm được các TCVN đúng với nhu cầu sử dụng. Đồng thời đây là các phân loại quốc tế cho nên sẽ tìm được những TCVN tương đương hoặc cùng nội dung với các tiêu chuẩn quốc tế khác.

Theo đại diện website Thư Viện Pháp Luật, đi kèm với tiện ích này, khi đăng ký gói dịch vụ có phí, khách hàng còn được xem những văn bản pháp luật quan trọng, văn bản thuộc ngành mà mình quan tâm đã được dịch ra Tiếng Anh (hiện đã dịch hơn 14.000 văn bản), và đang tiếp tục dịch mới khi có văn bản mới ban hành. Khách hàng cũng có thể đề nghị website Thư Viện Pháp Luật ưu tiên dịch nhanh một số văn bản pháp luật mình cần ra tiếng Anh (có quy định về số lượng và tiêu chí dịch); tra cứu Án Lệ, Bản án đã được dịch ra tiếng Anh.

Quỳnh Anh