Buổi điều trần chống độc quyền trước Quốc hội Mỹ của 4 CEO công ty công nghệ hàng đầu là Facebook, Amazon, Google và Apple đã được dời lịch đến thứ 4 ngày 29/7. Trước đó phiên điều trần dự kiến được tổ chức vào thứ 2 ngày 27/7.

Sự kiện điều trần phải hoãn lại vì buổi viếng của Tòa nhà Quốc hội Mỹ dành cho đại biểu John Lewis quá cố, một biểu tượng của phong trào dân quyền. Theo lịch phiên điều trần mới vào ngày 29/7, khung giờ vẫn được giữ nguyên vào 12h trưa theo giờ Mỹ, tương đương 23h đêm theo giờ Việt Nam.

Các thành viên Quốc hội có thể tham dự trực tiếp hoặc qua mạng trực tuyến. Trong khi đó tất cả 4 CEO gồm Jeff Bezos của Amazon, Tim Cook của Apple, Sundar Pichai của Alphabet (Google) và Mark Zuckerberg của Facebook dự kiến sẽ đều xuất hiện trực tuyến.

Xem trực tiếp buổi điều trần Facebook, Amazon, Google, Apple

{keywords}
Theo lịch phiên điều trần với các CEO của Facebook, Amazon, Google và Apple vào ngày 29/7, khung giờ vẫn được giữ nguyên vào 12h trưa theo giờ Mỹ, tương đương 23h đêm theo giờ Việt Nam.

Buổi điều trần của "bộ tứ quyền lực" thế giới công nghệ nêu trên sẽ được phát trực tiếp trên kênh YouTube mang tên House Judiciary. Hiện nay địa chỉ chờ phát trực tuyến buổi điều trần trên YouTube đã được xác định ở link youtube.com/watch?v=WBFDQvIrWYM.

Lần điều trần này là một phần trong quá trình điều tra một năm qua của Tiểu ban Chống độc quyền thuộc Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, xem xét các công ty lớn có chủ động tìm cách làm tổn hại và loại bỏ các đối thủ nhỏ hơn hay không, nhất là nếu việc đó ảnh hưởng đến người dùng.

Dự báo, cuộc chất vấn sẽ tập trung vào sự kiểm soát của Google trên thị trường quảng cáo. Đối với Facebook, trọng tâm là những vụ mua bán sáp nhập. Vấn đề chính của Apple là App Store và chính sách với các đối tác phát triển ứng dụng. Còn Amazon sẽ là nghi vấn lạm quyền với đối tác bán hàng bên thứ ba.

Ngoài điều tra chống độc quyền, hội đồng cũng có khả năng chất vấn về các vấn đề nổi cộm khác của các công ty, như quản lý phát ngôn thù hận trên Facebook, cũng như cách phòng dịch cho nhân viên kho bãi của Amazon.

Được biết các CEO cũng đã chuẩn bị tài liệu để chứng minh công ty của mình vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn và phủ nhận việc họ quá nổi trội.

Anh Hào (Theo 9to5Mac, Reuters)

Microsoft tố Apple thậm tệ trước thềm cuộc điều trần

Microsoft tố Apple thậm tệ trước thềm cuộc điều trần

Trước thềm cuộc điều trần của Apple, Chủ tịch Microsoft Brad Smith khẳng định: "Các kho ứng dụng ngày càng tạo ra những rào cản và cổng kiểm soát ghê gớm hơn nhiều so với bất cứ thứ gì tồn tại cách đây 20 năm".