Nguyệt thực một phần 19/11 diễn ra khi nào?

Vào ngày 19/11/2021, hiện tượng nguyệt thực một phần dài nhất thế kỷ 21 sẽ diễn ra, sự kiện này dự kiến kéo dài khoảng 3 giờ 28 phút. Sau 580 năm qua mới có nguyệt thực một phần lâu như vậy, và dự báo phải đến năm 2669 thế giới mới được chứng kiến nguyệt thực lâu hơn thế.

Nguyệt thực xuất hiện khi bề mặt Mặt trăng bị bóng của Trái đất phủ lên toàn bộ hoặc một phần. Nếu quan sát từ Trái đất lúc đó, Mặt trăng sẽ tối lại hoặc có màu đỏ sậm, nên người ta còn gọi là hiện tượng "trăng máu". Với nguyệt thực ngày 19/11, 97% bề mặt Mặt Trăng sẽ bị phủ bóng.

Nguyệt thực ngày 19/11 dự kiến sẽ bắt đầu diễn ra lúc 14h19 (giờ Hà Nội), đạt cực đại lúc khoảng 16h, và kết thúc vào 17h47. Hiện tượng này có thể quan sát được từ nhiều khu vực trên thế giới, như ở Mỹ, Canada, Mexico, các nước Nam Mỹ, Australia, Trung Quốc, hay một vùng Đông Nam Á...

Xem nguyệt thực ngày 19/11 trên YouTube

Mặc dù nằm trong vùng Đông Nam Á nhưng Việt Nam không phải là nơi thuận lợi để quan sát nguyệt thực ngày 19/11. Việt Nam nằm ở vị trí "rìa" của vùng quan sát, hơn nữa thời điểm xảy ra nguyệt thực vào buổi chiều, do đó khó có thể quan sát được mặt trăng bằng mắt thường.

Dù sao sẽ có không ít kênh phát trực tiếp sự kiện này, như kênh YouTube "timeanddate" sẽ bắt đầu phát sóng từ 13h ngày 19/11.

Anh Hào

Bất ngờ nổi tiếng do được fanpage "triệu like" tại Việt Nam chia sẻ video, tại sao nữ streamer Mỹ này vẫn tỏ ra không mấy hài lòng?

Bất ngờ nổi tiếng do được fanpage "triệu like" tại Việt Nam chia sẻ video, tại sao nữ streamer Mỹ này vẫn tỏ ra không mấy hài lòng?

Niki, một nữ streamer người Mỹ, đã trở nên nổi tiếng tại Việt Nam sau khi được một fanpage lớn trong nước chia sẻ video.