Dịch bệnh là chất xúc tác cho thương mại điện tử

Nhìn ở khía cạnh tích cực, dịch bệnh đã giúp người dùng thay đổi thói quen, kéo theo sự tăng trưởng của thương mại điện tử tại Việt Nam.

Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam đang được tổ chức tại TP.HCM ngày hôm nay 25/6, với chủ đề Tăng tốc sau đại dịch.

Trong một phiên thảo luận giữa các chuyên gia bao gồm nhà quản lý, doanh nghiệp, đơn vị nghiên cứu, đều cho rằng dịch bệnh nhìn chung ảnh hưởng đến nền kinh tế. Tuy nhiên, dịch bệnh cũng góp phần thúc đẩy thương mại điện tử.

{keywords}
Các chuyên gia thảo luận về đề tài dịch bệnh tạo cú hích cho thương mại điện tử. Ảnh: Hải Đăng

Bà Nguyễn Thuý Anh, đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), khẳng định các ngành du lịch, xuất nhập khẩu, vận tải,... chịu ảnh hưởng nặng từ dịch bệnh, tuy nhiên mảng thương mại điện tử ít bị tác động hơn. Dù vậy, các ngành bị ảnh hưởng cũng là thành phần cấu tạo nên thương mại điện tử. Vì vậy, nhìn chung thương mại điện tử vẫn chịu tác động nhất định.

Trong giai đoạn dịch, từ tháng 2 đến tháng 4, bà Thuý Anh cho biết một số nhóm hàng tăng trưởng mạnh trên kênh online, gồm các mặt hàng khẩu trang y tế, nước rửa tay, hay các mặt hàng thiết yếu khác.

“Mặt tích cực của dịch bệnh là người dùng mua online nhiều hơn. Các doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi số để thích nghi với giai đoạn mới”, Trưởng phòng Nghiên cứu ứng dụng kinh tế số của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho biết.

Bà lấy ví dụ Chợ đầu mối Bình Điền ở TP.HCM là chợ truyền thống, với hệ thống cồng kềnh, nhưng đang muốn chuyển đổi số. Chợ này đang muốn đưa một số mặt hàng đặc trưng lên bán online.

“Đánh giá sơ bộ cho thấy người tiêu dùng rất lạc quan về thương mại điện tử sau giai đoạn dịch”, bà Thuý Anh nói. Đồng thời, phía Cục cũng đang có các biện pháp khuyến khích phát triển thương mại điện tử bằng cách chống tăng giá, thúc đẩy xuất nhập khẩu, phối hợp giảm giá vận chuyển.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc cấp cao Dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam, nhận định dịch bệnh có nhiều mặt tiêu cực nhưng mặt khác nó cũng là cú hích, giúp nhiều người thay đổi hành vi. 

Nghiên cứu của Nielsen cho biết có tới 60% người được hỏi đã thử mua hàng trên thương mại điện tử và sẽ tiếp tục mua online nhiều hơn. Bên cạnh đó, nhiều người ở nhà tránh dịch nên có thói quen nấu nướng, hình thành thói quen mua hàng về nhà.

Là doanh nghiệp thương mại điện tử, phía Lazada cho biết xu hướng mua hàng online mùa dịch cũng tăng lên. Bà Vũ Thị Ánh Tuyết, Chánh văn phòng Lazada Việt Nam, cho biết có những người chưa từng nghĩ đến việc mua hàng online nhưng trong giai đoạn dịch đã mua hàng qua mạng. Từ đó, các nhà bán hàng tận dụng hành vi mới này để mở rộng kinh doanh các mặt hàng khác nhau.

Đại diện Lazada cho biết có khá nhiều doanh nghiệp truyền thống của Việt Nam đang tích cực đưa hàng lên bán trên các nền tảng thương mại điện tử trong giai đoạn dịch bệnh.

Đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho biết đặt kế hoạch tăng trưởng thương mại điện tử hàng năm lên 25% vào năm 2025, ước tính 10 năm nữa thương mại điện tử sẽ chiếm 10% tổng doanh thu bán hàng B2C.

“Tuy nhiên sau cú hích mới đây, kết quả tăng trưởng 5 năm tới có thể sẽ vượt kế hoạch”, bà Thuý Anh nhận định.

Hải Đăng

Mua sắm online tiếp tục tăng trong giai đoạn bình thường mới

Mua sắm online tiếp tục tăng trong giai đoạn bình thường mới

Thương mại điện tử có đà phát triển từ giai đoạn dịch đã tiếp tục ghi nhận doanh số gia tăng ở thời điểm hiện tại.

 

Bitcoin tăng giá mạnh suốt 4 tuần qua, đã gấp 1.5 lần đáy

Sau khi tụt về 15.000 USD, mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây, giá Bitcoin đã có cú quay đầu đầy ấn tượng.

Năm 2023 là năm bản lề để doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến vào kinh tế số

Ông Nguyễn Kim Hùng, quyền Viện trưởng Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp và kinh tế số Việt Nam nhận định năm 2023 là năm bản lề để doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến vào nền kinh tế số.

Cùng nắm tay  đi trên "chuyến tàu" nông nghiệp số

Tại trang trại rộng 12ha của Hoàng, gần như không thấy bóng dáng nông dân "đầu trần, chân đất". Ở thời đại số, thế hệ nông dân mới như anh có thể ngồi ở Mỹ vẫn tưới nước, bón phân cho vườn cây tại Bình Phước chỉ bằng cái “chạm tay” trên smartphone.

Đưa công nghệ tới mọi nhà

Là lực lượng gần nhất với người dân, trong gần 1 năm qua, các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng trên cả nước đã và đang thực hiện sứ mệnh đưa công nghệ vào mọi mặt của cuộc sống.

Ngân hàng không nhân viên

Ngành ngân hàng đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho chuyển đổi số. Ngày nay, ứng dụng máy tự động có thể đáp ứng 90% giao dịch truyền thống. Các giao dịch không nhân viên ngày càng phổ biến, chỉ cần vài thao tác đơn giản là mọi việc đã xong.

Xây dựng hạ tầng số để vững bước vào kỷ nguyên số

Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu đến năm 2025, hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ tới 100% xã, trên 80% hộ; 100% số thuê bao di động là băng rộng; tỷ lệ người sử dụng Internet đạt trên 80%...

Make in Viet Nam: Niềm cảm hứng cho chuyển đổi số

Khẩu hiệu “Make in Viet Nam” nhằm mục tiêu cổ vũ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp công nghệ số tự tin vươn ra biển lớn; tạo niềm cảm hứng cho công cuộc chuyển đổi số và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Miền xuôi "giải cứu" miền ngược

Từ năm học 2022-2023, cả nước thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới đến lớp 3, bắt buộc học sinh tiểu học phải được học 4 tiết Tiếng Anh/tuần.

Cách tiếp cận mới trong phát triển nguồn nhân lực số

Bồi dưỡng kiến thức online qua nền tảng học trực tuyến là một cách tiếp cận mới trong việc bồi dưỡng kỹ năng số, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia số.

Doanh nghiệp công nghệ Việt và những mục tiêu đầy tham vọng năm 2023

Những ngày đầu xuân năm mới, các doanh nghiệp công nghệ số Việt cho thấy sự lạc quan, đồng thời đưa ra nhiều kỳ vọng về những sức bật tăng trưởng mới năm 2023.

Đang cập nhật dữ liệu !