Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết cả 16 trường hợp nhiễm virus corona mới tại Việt Nam đã điều trị phục hồi, 11 ngày qua không ghi nhận thêm ca mới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết trong thời gian qua các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới được triển khai hết sức quyết liệt, không có tình trạng “trên nóng dưới lạnh”.

Tuy nhiên, thứ trưởng nhận định, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp như tại Hàn Quốc, Iran…

“Vì thế, chúng ta không được chủ quan, không để tình trạng có người nhiễm bệnh mà không biết. Nếu có ca mắc thì cần nhanh chóng điều trị, kể cả người Việt Nam và người nước ngoài”, thứ trưởng Tuyên nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng đề nghị các cấp các ngành, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch. Thực hiện giám sát tốt ngay tại cửa khẩu, điều tra xác minh ca nghi ngờ, người tiếp xúc, làm tốt công tác chống nhiễm khuẩn để chống lây nhiễm chéo trong cơ sở điều trị.

Người dân hạn chế tối đa việc đến nơi có dịch khi không cần thiết, nếu quay về Việt Nam thì cần thực hiện cách ly trong 14 ngày.

“Dịch bệnh tại Việt Nam hiện nằm trong tầm kiểm soát tốt. Tuy nhiên, các cấp các ngành, các địa phương không được chủ quan, thực hiện đồng bộ các biện pháp: phát hiện sớm, đề chủ động phòng, cách ly kịp thời, khoanh vùng dập dịch, không để lây chéo trong cơ sở y tế.

Không để ai bị nhiễm bệnh mà không được biết tới. Nếu phát hiện nhanh chóng điều trị kể cả người Việt Nam và nước ngoài, hạn chế tối đa tử vong nếu có”, thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Đáng lưu ý, cũng tại cuộc họp, thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết hiện bắt đầu xuất hiện tình trạng thu gom thuốc kháng sinh. Do đó, thứ trưởng Trương Quốc Cường đề nghị các đơn vị lưu ý.

Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, mô hình bệnh Covid-19 ở nước ta đã xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em. Trong 16 ca nhiễm bệnh, chúng ta đã điều trị phục hồi đạt kết quả tốt, đặc biệt đã điều trị cho 2 trường hợp bệnh nhân lớn tuổi mang nhiều bệnh nền nguy hiểm (bệnh nhân người Trung Quốc và bệnh nhân Việt kiều Mỹ); 1 em bé 3 tháng tuổi cũng đã khỏi bệnh và xuất viện.

 

Thứ trưởng Sơn cho rằng, việc thực hiện nghiêm túc phương châm 4 tại chỗ, đồng thời cách ly, điều trị kịp thời đã giúp chúng ta điều trị bệnh nhân Covid-19 thành công ngay từ tuyến huyện.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh ở thế giới diễn biến khó lường, ngoài Trung Quốc thì Hàn Quốc là quốc gia có số người mắc cao nhất và tăng nhanh; một số quốc gia có tỉ lệ tử vong nhanh như Iran, Nhật Bản… Do vậy, Việt Nam không thể chủ quan lơ là với dịch bệnh.

Nhấn mạnh đến những công việc cần triển khai để ứng phó với dịch bệnh trong thời gian tiếp theo, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nêu rõ, cần đảm bảo không lây nhiễm chéo tại các khu cách ly, cũng như tại các BV.

Bộ Y tế cũng đã có chỉ đạo chấn chỉnh các phòng khám tư nhân trên địa bàn xuất phát từ thực trạng có một số bệnh nhân sốt, ho, nhưng không đến cơ sở y tế mà đến tại phòng khám tư nhân.

Do đó, Bộ Y tế đã yêu cầu các phòng khám cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ và chuyển đến cơ sở y tế chẩn đoán chính xác các trường hợp mắc bệnh.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, việc cách ly cực kỳ quan trọng đối với công tác phòng chống bệnh truyền nhiễm trong đó có dịch Covid- 19.

Do đó, Thứ trưởng đề nghị “công tác này phải thực thực hiện đồng bộ, đẩy mạnh truyền thông với người dân, khi có cách ly cần có sự hợp tác với các cơ quan chức năng”.

Theo số liệu cập nhật từ hệ thống giám sát nhanh của Bộ Y tế, tính đến 7 sáng 25-2, riêng tại Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 77.150 ca mắc viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona, 2.592 trường hợp tử vong.

Ngoài Trung Quốc đại lục đã có 36 ca tử vong được ghi nhận tại các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, gồm: Philippine có 1 ca, Hong Kong (Trung Quốc) có 2 ca, Nhật Bản có 1 ca, Pháp có 1 ca, Đài Loan (Trung Quốc) có 1 ca, Iran có 12 ca, tàu Diamond Princess có 3 ca, Hàn Quốc có 8 ca, Italia có 7 ca.

Tại Việt Nam, từ ngày 13-2 đến nay chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Hiện 15/16 bệnh nhân mắc bệnh đã được xuất viện, chỉ còn 1 bệnh nhân đang điều trị tại Phòng khám Đa khoa Quang Hà (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) nhưng cũng đã có xét nghiệm âm tính.

N. Huyền