Dịch vụ bưu chính - hành chính công: Cánh tay nối dài của các sở, ngành

Không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp gia tăng sự hài lòng khi làm thủ tục hành chính (TTHC), sự tham gia của mạng lưới bưu điện còn giúp các sở, ban, ngành giảm áp lực lớn trong công việc, tăng hiệu quả dịch vụ hành chính công.

Giảm áp lực cho cơ quan nhà nước

Điểm đến tiếp theo của chúng tôi là Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên, được đặt tại vị trí rất đắc địa của Bưu điện tỉnh trước kia (ở trung tâm thành phố, giao thông thuận lợi, gần khu hành chính nhà nước của tỉnh).

Ông Trần Văn Thắng, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên cho biết: Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động (ngày 16/9/2019) đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 34.000 hồ sơ TTHC, đã giải quyết và trả kết quả khoảng 31.000 hồ sơ, tỷ lệ 99,4% sớm và trước hạn; thu nộp ngân sách gần 9 tỷ đồng tiền phí và lệ phí. Theo khảo sát đánh giá của người dân thì 99,7% rất hài lòng, 0,3% hài lòng.

Dịch vụ bưu chính - hành chính công: Cánh tay nối dài của các sở, ngành
Theo khảo sát đánh giá của người dân thì 99,7% rất hài lòng, 0,3% hài lòng

“Có kết quả như vậy nhờ một phần đóng góp rất lớn của Bưu điện tỉnh. Trung tâm đã phối hợp với Bưu điện tỉnh, dành riêng 1 bưu cục ngay tại Trung tâm để người dân đến giao dịch và thực hiện các yêu cầu như tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC ngay tại nhà, qua đó đã giảm tải áp lực cho các sở, ngành trong khâu tiếp nhận hồ sơ TTHC. Bây giờ, gần 30% kết quả giải quyết TTHC của người dân được chuyển trả tại nhà qua dịch vụ bưu điện. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với bưu điện đơn giản hóa các thủ tục hành chính, các khâu đăng ký để người dân thuận lợi hơn trong việc đăng ký giải quyết TTHC và nhận kết quả TTHC tại nhà, nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích”, ông Trần Văn Thắng nhận định.

Với góc nhìn của người trong cuộc, chị Vũ Thị Thúy Ngọc, Chuyên viên Bộ phận Một cửa, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hưng Yên chia sẻ: Trước khi thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC cho các tổ chức, cá nhân được cơ quan BHXH thực hiện tại bộ phận một cửa của BHXH cấp tỉnh và cấp huyện. Lượng công việc rất lớn, gây áp lực cho cán bộ một cửa, đồng thời mất nhiều thời gian đi lại của các tổ chức, cá nhân khi nộp hồ sơ và nhận kết quả từ cơ quan BHXH. Sau khi BHXH tỉnh đã phối hợp Bưu điện tỉnh trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, lượng hồ sơ tồn đọng tại cơ quan BHXH đã được giảm đi nhiều, qua đó, giảm áp lực cho cán bộ một cửa, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian và chi phí tối đa cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch hồ sơ tại cơ quan BHXH.

Cải thiện chỉ số cải cách hành chính cho địa phương

Huyện Văn Lâm nhiều năm qua luôn đứng ở top đầu của tỉnh Hưng Yên về cải cách hành chính. Theo lời ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện này, thời gian qua, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với bưu điện để triển khai tốt dịch vụ công qua mạng lưới bưu chính công ích.

Bình Minh

(Kỳ III: Phát huy vai trò của bưu điện trong chính quyền điện tử

 

Trí tuệ Việt quay về khai phá thị trường trong nước

Nhận ra tiềm năng thị trường trong nước, các doanh nghiệp lớn vốn quen phục vụ khách hàng nước ngoài nay manh nha ý định khai phá thị trường Việt.

Đào tạo về chuyển đổi số cho hàng trăm nghìn người qua nền tảng OneTouch

Đưa vào hoạt động nền tảng học trực tuyến mở đại trà OneTouch là cách tiếp cận mới trong bồi dưỡng kỹ năng. Nền tảng đã hỗ trợ đào tạo về chuyển đổi số cho hàng trăm nghìn cán bộ, công chức, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng.

Bắc Ninh 'phủ sóng' hóa đơn điện tử, tạo đà phát triển kinh tế số

Bắc Ninh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nhằm đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử trong địa bàn.

VeXeRe, TATU, Hocmai.vn được công nhận đạt tiêu chí nền tảng số phục vụ người dân

Trong tháng 9, Bộ TT&TT đã đánh giá và công nhận thêm các nền tảng VeXeRe, TATU và Hocmai.vn đạt tiêu chí xác định thí điểm nền tảng số Việt Nam có khả năng triển khai rộng khắp phục vụ người dân năm 2022.

Nghiên cứu sử dụng định danh xác thực điện tử trong giao dịch TMĐT để quản lý thuế

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an và các bên liên quan nghiên cứu sử dụng định danh xác thực điện tử trong các giao dịch TMĐT để tăng hiệu quả quản lý thuế.

Chuyển đổi số: Blockchain nên là một lựa chọn phù hợp

Khi nói đến câu chuyện chuyển đổi số, blockchain nên là một lựa chọn phù hợp. Tuỳ bối cảnh có thể đóng vai trò chính hoặc chỉ đơn giản là chất xúc tác để giúp cho những công nghệ khác có thể phát huy tối đa hiệu quả.

‘Mở khóa’ giá trị của trí tuệ nhân tạo trong chính phủ

Từ chatbot, giám sát giao thông đến phân loại rác, trí tuệ nhân tạo (AI) hứa hẹn sẽ thay đổi chính phủ các nước theo hướng tốt đẹp hơn.

Mỗi ngày có 1,6 triệu giao dịch qua nền tảng chia sẻ dữ liệu quốc gia

Tổng số giao dịch thực hiện thông qua nền tảng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia đã đạt hơn 661 triệu giao dịch.

Đại học FPT tuyển bổ sung tiếp 1.000 chỉ tiêu, thí sinh nộp hồ sơ online

Đại học FPT vừa công bố tuyển sinh bổ sung 1.000 chỉ tiêu hệ đại học chính quy trên toàn quốc từ ngày 1/10 tới 10/10/2022 bằng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến và hoàn thiện hồ sơ bản cứng khi nhập học.

Khởi động “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số”

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, Bộ TT&TT đang thúc đẩy sáng kiến “Tháng 10. Tháng tiêu dùng số” tại Cổng thông tin điện tử chuyển đổi số quốc gia https://dx.gov.vn.

Đang cập nhật dữ liệu !