>> Kỳ I: Dịch vụ bưu chính - hành chính công: “Điểm cộng” của bưu điện

Giảm áp lực cho cơ quan nhà nước

Điểm đến tiếp theo của chúng tôi là Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên, được đặt tại vị trí rất đắc địa của Bưu điện tỉnh trước kia (ở trung tâm thành phố, giao thông thuận lợi, gần khu hành chính nhà nước của tỉnh).

Ông Trần Văn Thắng, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên cho biết: Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động (ngày 16/9/2019) đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 34.000 hồ sơ TTHC, đã giải quyết và trả kết quả khoảng 31.000 hồ sơ, tỷ lệ 99,4% sớm và trước hạn; thu nộp ngân sách gần 9 tỷ đồng tiền phí và lệ phí. Theo khảo sát đánh giá của người dân thì 99,7% rất hài lòng, 0,3% hài lòng.

{keywords}
Theo khảo sát đánh giá của người dân thì 99,7% rất hài lòng, 0,3% hài lòng

“Có kết quả như vậy nhờ một phần đóng góp rất lớn của Bưu điện tỉnh. Trung tâm đã phối hợp với Bưu điện tỉnh, dành riêng 1 bưu cục ngay tại Trung tâm để người dân đến giao dịch và thực hiện các yêu cầu như tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC ngay tại nhà, qua đó đã giảm tải áp lực cho các sở, ngành trong khâu tiếp nhận hồ sơ TTHC. Bây giờ, gần 30% kết quả giải quyết TTHC của người dân được chuyển trả tại nhà qua dịch vụ bưu điện. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với bưu điện đơn giản hóa các thủ tục hành chính, các khâu đăng ký để người dân thuận lợi hơn trong việc đăng ký giải quyết TTHC và nhận kết quả TTHC tại nhà, nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích”, ông Trần Văn Thắng nhận định.

Với góc nhìn của người trong cuộc, chị Vũ Thị Thúy Ngọc, Chuyên viên Bộ phận Một cửa, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hưng Yên chia sẻ: Trước khi thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC cho các tổ chức, cá nhân được cơ quan BHXH thực hiện tại bộ phận một cửa của BHXH cấp tỉnh và cấp huyện. Lượng công việc rất lớn, gây áp lực cho cán bộ một cửa, đồng thời mất nhiều thời gian đi lại của các tổ chức, cá nhân khi nộp hồ sơ và nhận kết quả từ cơ quan BHXH. Sau khi BHXH tỉnh đã phối hợp Bưu điện tỉnh trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, lượng hồ sơ tồn đọng tại cơ quan BHXH đã được giảm đi nhiều, qua đó, giảm áp lực cho cán bộ một cửa, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian và chi phí tối đa cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch hồ sơ tại cơ quan BHXH.

Cải thiện chỉ số cải cách hành chính cho địa phương

Huyện Văn Lâm nhiều năm qua luôn đứng ở top đầu của tỉnh Hưng Yên về cải cách hành chính. Theo lời ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện này, thời gian qua, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với bưu điện để triển khai tốt dịch vụ công qua mạng lưới bưu chính công ích.

“Những dịch vụ bưu chính – hành chính công được người dân và doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất là bảo hiểm xã hội, đăng ký kinh doanh… Ngày trước, người dân và doanh nghiệp phải lên huyện làm thủ tục, mất nhiều thời gian. Bây giờ cứ qua bưu điện, kết quả sẽ được trả đúng hẹn. Các tổ chức, cá nhân đều rất đồng tình, ủng hộ và hoan nghênh. Sắp tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp tốt với bưu điện tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công này. Những đơn vị liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp đều phải chung tay phối hợp thực hiện để tránh phiền hà, đặc biệt là để tránh lỡ hẹn trả kết quả TTHC cho người dân, doanh nghiệp”.

{keywords}
Những dịch vụ bưu chính – hành chính công được người dân và doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất là bảo hiểm xã hội, đăng ký kinh doanh

“Dịch vụ bưu chính - hành chính công là một phần của cải cách hành chính. Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp sẽ giúp tăng chỉ số cải cách hành chính của tỉnh. Chúng tôi đang cố gắng phát huy hiệu quả kết hợp giữa dịch vụ bưu chính với sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp 3 – 4 của người dân”, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm cho biết thêm.

Đồng quan điểm, ông Tạ Ngọc Công, Chủ tịch UBND xã Minh Hoàng, huyện Phù Cừ nhấn mạnh: “Tại xã Minh Hoàng, trước đây, người dân rất vất vả khi thực hiện các TTHC, phải lên huyện hoặc các sở ban ngành của tỉnh thì mới làm được. Từ khi có dịch vụ bưu chính – hành chính công, mọi việc thuận tiện hơn nhiều. Đây là bước đột phá rất quan trọng đối với công tác cải cách hành chính tại địa phương. Bà con nhân dân rất đồng tình, ủng hộ việc triển khai Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ”.

Nhận rõ lợi ích của dịch vụ bưu chính – hành chính công, đại diện của các cơ quan, sở, ngành tại Hưng Yên đều bày tỏ mong muốn thời gian tới các cơ quan liên quan sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để mở rộng độ phủ của dịch vụ rất nhiều tiện ích này tới đông đảo hơn nữa người dân, doanh nghiệp.

Trong suốt 3 năm thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, chất lượng dịch vụ bưu chính – hành chính công bảo đảm 100% theo tiêu chí kỹ thuật mà Bộ TT&TT ban hành đối với dịch vụ bưu chính công ích, và 100% hồ sơ không xảy ra mất mát, thất lạc, hư hỏng.
Năm 2017 có khoảng 9 triệu hồ sơ, năm 2018 tăng lên 12 triệu hồ sơ, và 2019 có hơn 15 triệu hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Dự kiến trong 2 quý đầu năm 2020 sẽ có gần 8 triệu hồ sơ được bưu điện tiếp nhận và chuyển trả đến tận nhà người dân.

 Bình Minh

(Kỳ cuối: Phát huy vai trò của bưu điện trong chính quyền điện tử)