Dịch vụ cho thuê máy lạnh từng “ăn nên làm ra” trong những năm trước đây. Khi vào mùa nóng, người dân thường tìm đến dịch vụ thuê máy lạnh để tiết kiệm chi phí và đỡ tốn diện tích.

Nhiều cửa hàng ngừng dịch vụ

Năm nay các cửa hàng cho thuê máy lạnh đều nhận định lượng khách ngày càng ít. Trong đó, một số cửa hàng đã ngừng cho thuê máy lạnh gia đình và chuyển sang cung cấp dịch vụ ở các sự kiện.

“Cửa hàng bên mình đã ngưng cho thuê máy lạnh cá nhân, phục vụ hộ gia đình cả năm nay. Cửa hàng chỉ cung cấp dịch vụ cho thuê máy lạnh lớn ở các sự kiện”, chị Nguyễn Thị Vi, chủ cửa hàng điện máy ở quận 12, TP.HCM chia sẻ.

Dich vu cho thue may lanh mua nong e am hinh anh 1
Nhiều cửa hàng đã ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê máy lạnh. Ảnh: NYT.

Theo chị Vi, giá của những chiếc máy lạnh hiện tại khá rẻ khoảng từ 7-8 triệu đồng, người dùng có thể lựa chọn nhiều thương hiệu, chất lượng tốt.

Anh Đức Anh, chủ cửa hàng điện lạnh ở quận Gò Vấp, TP.HCM cũng cho biết đã ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê máy lạnh từ nhiều năm. “Việc thuê, mướn máy nhỏ không còn nhiều như trước. Mình thấy việc mua máy lạnh giờ đây khá dễ. Các thiết bị có giá rẻ hơn, siêu thị cũng cho mua trả góp”.

Máy lạnh ngày càng rẻ, gần bằng giá thuê kèm cọc 

Bên cạnh sự đa dạng về các thương hiệu và phân khúc, một số siêu thị lớn ở Việt Nam còn tung ra những chương trình khuyến mãi cho máy lạnh nhằm thu hút khách hàng như giảm giá từ 10-40%.

Các mẫu máy lạnh đang được giảm giá đáng chú ý như Hitachi 1HP RAS-F10CG (giảm 1,8 triệu đồng, còn 6 triệu đồng), Daikin 1HP FTNE25MV1V9/RNE25MV1V9 (giảm 2 triệu đồng, còn 6,7 triệu đồng) hay Sharp 1.5HP AH-A12UEW (giảm 3,5 triệu đồng, còn 7,5 triệu đồng).

Dich vu cho thue may lanh mua nong e am hinh anh 2
Các mẫu máy lạnh có giá rẻ và nhiều chương trình khuyến mãi.

“Ngoài những mẫu máy lạnh tầm trung, cao cấp, một số người dùng vẫn lựa chọn các dòng thấp với mức giá rẻ từ 5,1 triệu đồng như Casper của Thái Lan, Asanzo hay Reetech từ Việt Nam. Các model này là thương hiệu mới, kiểu dáng không quá bắt mắt nhưng nhờ có mức giá dễ chịu nên thu hút đối tượng người dùng sinh viên hay công nhân”, chị Nguyễn Ý Phương nhân viên bán hàng trung tâm điện máy ở quận Tân Bình cho biết.

Anh Lê Quân, sinh viên năm 2 của một trường cao đẳng ở quận 12, TP.HCM đã chọn mua mẫu máy lạnh của Toshiba với giá 6 triệu đồng. “Thay vì đi thuê máy lạnh, mình đã chọn mua chiếc máy lạnh này vì mức giá của nó khá mềm. Khi mình mua thì nó là tài sản của mình”, anh Quân nói.

Tuy vắng khách nhưng vẫn còn một số cửa hàng cung cấp dịch vụ cho thuê máy lạnh. Theo đó, giá thuê máy lạnh dành cho gia đình tại một cửa hàng ở quận Phú Nhuận loại có công suất 1-1,5 ngựa phù hợp với phòng diện tích 15-20 m2, là 500.000 đồng/tháng. Máy công suất 2-2,5 ngựa dành cho phòng có diện tích lớn hơn với giá 600.000 đồng/tháng.

Dich vu cho thue may lanh mua nong e am hinh anh 3
Một số cửa hàng vẫn cung cấp dịch vụ thuê máy lạnh với giá khá cao. Ảnh: Beetify.

Trong khi đó, một cửa hàng tại quận 4 “hét” giá gấp ba lần so với các nơi khác. Cụ thể, máy lạnh 1-2 ngựa đều có giá 1,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra khi thuê, khách cũng phải đặt cọc ít nhất 3 triệu đồng mỗi máy. Như vậy, tính giá thuê và giá đặt cọc cũng gần bằng tiền khi mua máy mới.