Dịch vụ đám mây trong nhiều năm qua đã là một trong những nguồn tăng trưởng lớn nhất và tin cậy nhất của các công ty công nghệ, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch khi nhu cầu làm việc và học tập tại nhà tăng cao.

Dịch vụ đám mây của Amazon sụt giảm trong 4 quý liên tiếp. (Ảnh: Reuters)

Dịch vụ đám mây Amazon Web Services (AWS), bộ phận đem lại doanh thu lớn cho công ty, cũng ghi nhận sự sụt giảm trong 4 quý liên tiếp. Doanh thu thuần của mảng kinh doanh này tăng 28% trong giai đoạn tháng 7 đến tháng 9, thấp hơn mức 39% của năm trước đó, cũng là mức chậm nhất kể từ quý IV/2020.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/10, cổ phiếu Amazon giảm 12%, thổi bay 140 tỷ USD vốn hoá thị trường và đánh dấu tuần công bố doanh thu ảm đạm của các công ty công nghệ toàn cầu.

“Sự chậm lại của AWS là dấu hiệu rõ ràng cho thấy doanh nghiệp đang bắt đầu cắt giảm chi phí, do đó việc này có thể gây ra nhiều tác động đối với Amazon trong những quý tới”, Andrew Lipsman, chuyên gia phân tích tại Insider Intelligence cho biết.

Trong khi đó, mảng kinh doanh đám mây Azure của Microsoft, công ty từng có mức tăng trưởng doanh thu hàng đầu trong nhiều năm, đã giảm xuống mức 35% trong quý III so với 50% cùng kỳ năm trước và không đạt dự đoán 36,5% của các chuyên gia.

Một đại gia công nghệ khác là Google công bố mức tăng trưởng đám mây 38% trong quý, vượt qua cả dự báo. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức tăng 45% của năm 2021.

Các dịch vụ đám mây thường được sử dụng để tiết kiệm chi phí, bởi vậy việc cắt giảm ngân sách cho hoạt động này là dấu hiệu đặc biệt lo ngại.

Thế Vinh (Theo Reuters)