Dịch vụ truyền hình OTT trong nước: Gần 90% dùng miễn phí, quảng cáo giá “bèo bọt”

ictnews Hiện có tới 85-90% người dùng dịch vụ nội dung OTT của Việt Nam là miễn phí, do đó các OTT nội mấy năm qua phát triển khá chật vật. Tới đây, bên cạnh đầu tư cho nội dung đặc sắc, các OTT nội phải chủ động xây dựng giải pháp phân phối quảng cáo thay vì dùng nền tảng quảng cáo của nước ngoài, bị ép giá bèo bọt.

Trên một số dịch vụ truyền hình OTT hiện có bán các gói dịch vụ lẻ, như gói phim Danet, bên cạnh việc khách hàng có thể đăng ký xem gói kênh Danet trên mọi thiết bị qua Internet, Danet đang được phân phối trên FPT Play.. Xu thế cùng chia sẻ hạ tầng để bán gói dịch vụ nội dung trên các nền tảng Internet tới đây sẽ có cơ hội để phát triển mạnh hơn nữa.

Ông Nguyễn Ngọc Hân, Trưởng nhóm phát triển giải pháp dịch vụ truyền hình VTVcab ON cho biết, bên cạnh gói kênh Danet, sắp tới trên VTVcab ON sẽ có thêm gói kênh Q.net cung cấp các gói nội dung theo sở thích của từng đối tượng khán giả. Nếu như Danet thiên về phim lẻ và mạnh về phim châu Á và Việt Nam thì chùm kênh Q.net lại thiên về phim kênh, phục vụ những khán giả nghiền phim Mỹ. Về chất lượng thì chùm kênh Q.net chất lượng cao và có nhiều phim do các hãng phim nổi tiếng của Mỹ sản xuất chuyên nghiệp và hấp dẫn. VTVcab ON không chỉ cung cấp dịch vụ của VTVcab mà còn là một nền tảng để các nhà cung cấp dịch vụ nội dung khác bán dịch vụ của họ trên đó.

Về tiềm năng của các gói dịch vụ phim lẻ, ông Hân cho hay, Danet dù ra đời mấy năm nay nhưng vẫn còn loay hoay và thực chất bán dịch vụ chưa được nhiều. Nhưng gói kênh Q.net dự báo sẽ có sức hút với khán giả thích phim chất lượng cao của Mỹ, Q.net có khả năng bán được tốt gói kênh này.

Hiện nay dịch vụ xem phim có bản quyền qua Internet của Việt Nam còn có Fim+ với kho phim khoảng 1.000 bộ phim châu Á và Việt Nam. Các dịch vụ xem phim có bản quyền như Danet và Fim+ là dịch vụ xem phim theo yêu cầu có bản quyền, chất lượng phim tốt, chi phí thuê bao rẻ chỉ tầm 50.000 đồng/tháng, hoặc chi phí 12.000-15.000 đồng để mua phim lẻ. Người dùng cũng có thể lựa chọn xem dịch vụ miễn phí (có kèm quảng cáo). Điểm mạnh của các ứng dụng này là người xem sẽ không cần lo lắng với chất lượng phim cũng không lo có quảng cáo bẩn trong lúc xem phim vì nội dung đã được kiểm duyệt. Tuy nhiên, hạn chế của hai dịch vụ này là số lượng phim hơi ít, chỉ trên dưới 1.000 bộ phim.

Theo ông Phan Thanh Giản, CEO Clip TV, trong khái niệm xem theo yêu cầu VOD có các hình thức trả theo thuê bao (SVOD), thuê từng nội dung (TVOD) và xem miễn phí thu quảng cáo (AVOD). Việc một đơn vị có nội dung và tạo ra một gói để phân phối trên các nền tảng khác nhau là một cách làm tốt nhằm giảm thiểu chi phí cho các bên. Tuy nhiên, theo ông Giản nếu gói kênh đó đã phân phối đại trà thì nội dung không còn đặc sắc và độc quyền nữa cũng là cái mà các đơn vị kinh doanh cần xem xét lại.

Mấy năm qua dù nhiều đơn vị trong nước đầu tư phát triển nội dung trên OTT nhưng theo ông Nguyễn Ngọc Hân, các ứng dụng OTT của Việt Nam hiện có tới 85-90% là người dùng miễn phí, số lượng người xem trả phí rất ít, do đó các nội dung miễn phí trên OTT sẽ phải tính tới chuyện phân phối quảng cáo. Hiện nay giá quảng cáo trên OTT đang thấp do bị chèn ép giá vì hiện cũng chưa có ứng dụng OTT nào có lượng người dùng đủ lớn. Tuy nhiên, các nhãn hàng thì rất mong muốn được quảng cáo trên tập khách hàng OTT vì họ có thể phân loại được khách hàng. Với một ứng dụng OTT có đông người dùng thì các nhãn hàng sẽ sẵn sàng trả tiền ở mức giá cao. Việc của các ứng dụng OTT bây giờ là phải chủ động xây dựng giải pháp phân phối quảng cáo thay vì dùng nền tảng quảng cáo của nước ngoài, trong đó chủ yếu là quảng cáo trên nền tảng Google.

Hiện nay giá quảng cáo trên các nền tảng quảng cáo của nước ngoài bị ép rất “bèo bọt” chỉ khoảng 1,3 USD/CPM (CPM = 1.000 lượt view), tiền này không đủ cho các OTT thuê CDN (hệ thống phân phối nội dung - PV) chứ chưa nói đến chi phí đầu tư vào nội dung, trên thực tế giá quảng cáo phải tối thiểu là 3 USD/CPM thì mới các OTT mới đủ chi phí.

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

IA (còn gọi là Liên Á) vừa trở thành tuyến cáp quang biển thứ 2 gặp sự cố trong năm 2023 và là tuyến thứ 4 mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vẫn đang có lỗi, chưa sửa chữa xong.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

4 xu hướng chuyển dịch của ngành viễn thông năm 2023

Sau 2 năm bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng, giá năng lượng tăng vọt và áp lực kinh tế, các hãng viễn thông vẫn sẽ tiếp tục phải thay đổi để tồn tại.

Nhà mạng khẳng định di động thông suốt đêm giao thừa

Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng các phương án dự phòng, kết hợp với việc triển khai nhiều công nghệ mới, các nhà mạng di động đã không còn để xảy ra tình trạng nghẽn mạng đêm giao thừa.

Tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố mới trong ngày 30 Tết

Vào sáng ngày 21/1, tức 30 tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore. Trước đó, vào ngày 26/12, tuyến cáp này đã bị lỗi trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc).

Thuê bao di động đang đổ dồn về tỉnh, thành phố nào nhiều nhất?

Rời xa Hà Nội và TP.HCM, thuê bao di động đang ồ ạt di chuyển về nhiều địa phương, cùng với làn sóng “bỏ phố về quê” ăn Tết.

Dùng AI giải bài toán người dùng di động rời phố về quê đón Tết

Trước việc một lượng lớn người dùng di động rời phố về quê đón Tết và nhu cầu dự kiến tăng cao, nhiều công nghệ mới đã được các nhà mạng triển khai.

Tri ân khách hàng, FPT Telecom nâng băng thông giá không đổi

Ngoài việc ra mắt gói cước mới không giới hạn băng thông, FPT Telecom còn công bố nâng băng thông miễn phí cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet cáp quang với giá cước không đổi.

Xử phạt 340 triệu đồng với 5 nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam

Thanh tra Bộ TT&TT đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 5 nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam tổng số tiền 340 triệu đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !