ITU Digital World 2021 được tổ chức tại Việt Nam

{keywords}
 

Ngày 12/10/2021, Bộ TT&TT Việt Nam và Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) chính thức khai mạc Hội nghị và Triển lãm Thế giới số (ITU Digital World 2021). Sự kiện được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1971 tại Geneva (Thuỵ Sĩ), và năm nay Việt Nam tổ chức sự kiện lần thứ 50. ITU đã đồng ý với sáng kiến của Việt Nam, đổi tên gọi của sự kiện từ Hội nghị và Triển lãm Viễn thông Thế giới thành Hội nghị và Triển lãm Thế giới số. Sự đổi tên sau 48 năm tồn tại cũng đi theo sự thay đổi nội hàm của sự kiện, đó là sự hội tụ của viễn thông với CNTT và công nghệ số. Xem thêm thông tin về lễ khai mạc ở đây.

Bên cạnh các phiên thảo luận Hội nghị Bộ trưởng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp Tổng thư ký Liên minh viễn thông thế giới Zhao Houlin. Trong buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã đề xuất một số sáng kiến với Tổng thư ký ITU, cụ thể như sáng kiến mỗi quốc gia thành viên ITU nhận lấy 1 sáng kiến (của chính quốc gia đó hoặc theo gợi ý của ITU) và thực hiện bằng nguồn lực của mình; khi thành công thì ITU sẽ phổ biến ra toàn cầu. Một đề xuất khác được Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu ra đó là việc đổi tên ITU thành IDU (Liên minh số thế giới). Xem thêm về buổi tiếp ở đây.

Trong khi đó, gian hàng quốc gia Việt Nam tại ITU Digital World 2021 lấy chủ đề “Resilient Digital Viet Nam”, thể hiện một quốc gia số kiên cường, thích ứng với mọi biến chuyển của thời đại, nhìn ra những điểm sáng để biến nguy thành cơ. Xem thêm về gian hàng Việt Nam ở đây.

Doanh nhân công nghệ Việt gặp Thủ tướng

{keywords}
 

Ngày 12/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt các doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) để ghi nhận, biểu dương đóng góp, lắng nghe những mong muốn, nguyện vọng của họ, và khẳng định tiếp tục chia sẻ, đồng hành với đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

Trong buổi gặp thời kỳ phục hồi kinh tế hậu Covid-19, thay mặt hơn 50.000 doanh nhân công nghệ Việt Nam, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch CMC phát biểu: "Chúng tôi mong muốn Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ số Digital HUB của khu vực Châu Á Thái Bình Dương - APAC".

"Đề nghị Chính phủ giao cho các tập đoàn, doanh nghiệp CNTT trong nước các dự án về phát triển hạ tầng công nghệ số. Nếu được Chính phủ chấp thuận và cho phép, CMC xin sẵn sàng đầu tư vào hạ tầng số Digital HUB quy mô 1 tỷ USD”, ông Chính khẳng định.

Xem thêm các ý kiến của doanh nhân công nghệ Việt tại đây.

Ra mắt công cụ Trắc nghiệm về lừa đảo mạng

{keywords}
 

Để giúp người dùng bảo vệ tài khoản và nâng cao cảnh giác trước những hành vi lừa đảo trực tuyến, Google và Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) vừa ra mắt công cụ Trắc nghiệm về lừa đảo qua mạng (Phishing Quiz) bằng tiếng Việt.

Bằng cách làm bài trắc nghiệm gồm 8 câu hỏi mô phỏng một số tình huống lừa đảo, người dùng Internet sẽ được chỉ ra đâu là cách mà các đối tượng trên không gian mạng thường dùng để đánh lừa người sử dụng, thu thập thông tin, lừa đảo nhằm mục đích trục lợi bất chính.

Phishing Quiz đã được đơn vị tích hợp vào Cổng không gian mạng tại địa chỉ congcu.khonggianmang.vn/phishing-quiz.

Xem thêm thông tin tại đây.

iPhone 13 được áp dụng chính sách mở hộp ngay

{keywords}
 

Tuần qua, các nhà bán lẻ bắt đầu cho đặt hàng iPhone 13 chính hãng tại Việt Nam. Đáng chú ý là các nhà bán lẻ cho biết sẽ áp dụng hình thức mới đối với khách mua iPhone 13. Cụ thể, khi khách mua máy sẽ phải khui hộp và kích hoạt tại cửa hàng.

Lý do của chính sách này là hạn chế việc mua đi bán lại. Năm nay, hàng chính hãng về nước giai đoạn đầu sẽ bị giới hạn nên dễ xảy ra tình trạng mua bán lại. Việc yêu cầu người mua kích hoạt máy ngay sẽ phần nào giúp khách hàng mua được iPhone 13 chính hãng đúng giá.

Đây cũng là cách để đảm bảo cho khách hàng được đổi máy mới ngay lập tức nếu sản phẩm bị lỗi.

Xem thêm thông tin tại đây.

Zalo PC gặp sự cố

{keywords}
 

Ngày 13/10, nhiều người phản ánh tình trạng Zalo trên máy tính không gửi được tin nhắn và tài liệu. Một số người không thể hoàn thành việc đồng bộ giữa điện thoại với máy tính. Có người nghĩ do nhà cung cấp mạng nên phải gọi lên tổng đài...

Đến 13h cùng ngày, Zalo trên máy tính đã hoạt động bình thường trở lại, việc gửi và nhận tin nhắn trên máy tính đã thông suốt. Trả lời ICTnews, bộ phận truyền thông Zalo cho biết, chưa có thông tin về nguyên nhân sự cố.

Xem thêm thông tin tại đây.

Anh Hào

Tổng thư ký ITU: "Con đường tự chủ công nghệ đưa Việt Nam thành công vượt tầm khu vực"

Tổng thư ký ITU: "Con đường tự chủ công nghệ đưa Việt Nam thành công vượt tầm khu vực"

Tổng thư ký ITU Houlin Zhao đánh giá, nhờ nhận thức rõ vai trò của ICT, lựa chọn con đường tự chủ công nghệ đã mang lại những thành công vượt tầm khu vực cho Việt Nam.