Vừa qua UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định số 41/2018/QĐ-UBND ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 14/11/2018.

Vừa qua UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định số 41/2018/QĐ-UBND ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh (ảnh minh họa).

Theo Sở Thông tin & Truyền thông (Sở TT&TT) tỉnh Điện Biên đưa tin, Quy chế gồm 5 chương 18 điều, trong đó Quy chế quy định rõ: Tính hợp pháp của văn bản điện tử; nguyên tắc tiếp nhận, xử lý, phát hành, quản lý văn bản điện tử; các loại văn bản điện tử; quy trình phát hành, tiếp nhận, xử lý, quản lý văn bản điện tử và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan.

Theo đó, đối tượng áp dụng của quy chế gồm: Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử.

Văn bản điện tử đã ký số theo quy định của pháp luật được gửi, nhận qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành có giá trị pháp lý tương đương văn bản giấy và thay cho việc gửi, nhận văn bản giấy.

Tất cả các văn bản điện tử thuộc thẩm quyền ban hành và giải quyết của cơ quan nhà nước trong tỉnh phải được gửi, nhận qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành, trừ trường hợp Bên gửi hoặc Bên nhận chưa đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, an toàn thông tin, giải pháp kết nối, liên thông để phát hành, tiếp nhận văn bản điện tử.

Tại mục "Nơi nhận" của văn bản điện tử, sau tên cơ quan, đơn vị ghi bổ sung cụm từ "Văn bản điện tử" hoặc "VBĐT" để nhận biết với các văn bản trao đổi dưới dạng điện tử và bản giấy.

Văn bản điện tử phải được phát hành ngay trong ngày văn bản đó ký ban hành, chậm nhất là trong buổi sáng của ngày làm việc tiếp theo. Văn bản điện tử đến sau khi được tiếp nhận, nếu bảo đảm giá trị pháp lý phải được xử lý kịp thời, không phải chờ văn bản giấy (nếu có).

Trường hợp văn bản điện tử thuộc loại khẩn phải được đặt ở chế độ ưu tiên, ghi rõ mức độ khẩn, gửi ngay sau khi đã ký số và phải được trình, chuyển giao xử lý ngay sau khi tiếp nhận.

Những quy định trong Quy chế này nhằm góp phần đảm bảo sự thống nhất, xuyên suốt trong hoạt động chỉ đạo điều hành giữa UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Trước đó vào ngày 05/11/2018, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Kế hoạch Ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước tỉnh Điện Biên năm 2019. Kế hoạch này sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử trong các cơ quan Nhà nước tỉnh Điện Biên.