Đang họp, đang bận đưa con đi học muộn giờ, đang lái xe, đang bù đầu hoàn thành kế hoạch,... vẫn liên tục bị 'dội bom' cuộc gọi, tin nhắn từ 'số lạ'. Nhấc máy thì đầu kia hỏi thăm đúng tên, nói vài câu thì lại là... tiếp thị.

Bị 'dội bom' cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ

Anh Hoàng Anh sống ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, sáng sớm anh phải đưa con đến trường rồi mới đến công ty làm việc. Vì thời gian đầu giờ sáng rất gấp, nhưng trên đường đi liên tục nhận được tin nhắn và các cuộc gọi, tin nhắn tiếp thị. Có ngày anh nhận hơn chục cuộc gọi, khiến công việc nhiều khi bị gián đoạn vì phải nghe máy liên tục.

{keywords}
Tin nhắn rác liên tục làm phiền người dùng.

Cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự, anh Trung Dũng (Thanh Trì, Hà Nội) than thở, cuối năm, mình đang bù đầu với các công việc tổng kết mà điện thoại cứ rung bần bật liên tục, trong đó phần nhiều là các cuộc gọi tiếp thị từ nhân viên bán hàng, nhân viên ngân hàng và các nhân viên bảo hiểm.

Trung Dũng cho biết, trước đây các nhân viên tiếp thị khi gọi đến xưng hô "em chào anh" thì mình còn dễ nhận diện. Giờ họ gọi đến và chào đúng tên mình luôn khiến nhiều lúc giật mình tưởng người quen. "Mới hôm qua, khi  nhấc điện thoại nghe 1 số lạ hẳn đầu số 098 gọi đến, một giọng nữ 'em chào anh Dũng' ngọt xớt. Ban đầu mình tưởng cô nào ở quê gọi lên, nhưng sau đó lại được nghe 1 tràng tiếp thị bảo hiểm".

Theo anh Hoàng Anh thì số cuộc gọi tiếp thị anh phải nhận còn ít. Có anh bạn là giám đốc một công ty ở Hà Nội, có ngày nhận mấy chục cuộc gọi, vài chục tin nhắn vô nghĩa thế này, rất khó chịu mà không biết phải làm thế nào. Cứ số nào gọi đến biết là tiếp thị anh chặn luôn nhưng cũng không thấy giảm.

Tìm cách "sống chung với lũ"

Trong khi chờ các văn bản luật về an toàn thông tin được hoàn thiện và các giải pháp triệt để từ nhà mạng thì nhiều người buộc phải nghĩ cách để sống chung với cuộc gọi, tin nhắn rác hoặc chí ít cũng để giảm cường độ bị "dội bom".

{keywords} 

Theo kinh nghiệm của nhiều người chia sẻ, có nhiều cách chặn tin nhắn rác vì hiện tại điện thoại thông minh được hỗ trợ nhiều ứng dụng chặn spam SMS, hay các bộ lọc từ khoá,...

Với cuộc gọi thì khó khăn hơn do không rõ các số lạ đó có phải khách hàng mới, người quen thay số hoặc thêm số mới hay không,...

Nhiều người tỉnh táo vì đã quá quen với giọng tiếp thị thì cúp máy luôn. "Mìnhbị gọi nhiều, nghe nhiều thành quen giọng mấy em tiếp thị, giờ mình nghe nhạc hiệu đoán chương trình, gặp tiếp thị mình nói bận và cúp máy luôn", anh Trung Dũng chia sẻ.

Tuy nhiên, khi biết chắc các số điện thoại tiếp thị gọi đến và tránh để tiếp tục bị làm phiền, thì mọi người có thể thực hiện ngay việc chặn số.

Tuỳ theo các dòng điện thoại sử dụng các hệ điều hành khác nhau sẽ có chức năng chặn số và người dùng chỉ mất vài thao tác cài đặt đơn giản là có thể chặn hoàn toàn 1 số điện thoại bất kì. Điều này cũng giúp giảm đáng kể số cuộc gọi tiếp thị từ các sim rác.

Ngoài ra cũng có một số ứng dụng chặn các số điện thoại ngoài danh bạ nếu như người dùng chắc chắn chỉ cần liên lạc với những người đã được lưu số trong danh bạ mà thôi.

  • T.P