Zing lược dịch bài viết của tác giả Joe Maring từ Android Central về xu hướng smartphone trong năm 2020.

Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2011, dòng Galaxy Note đã tạo nên tiêu chuẩn mới về kích thước màn hình smartphone. Thấy được thành công của Samsung, các nhà sản xuất bắt đầu cho ra mắt nhiều mẫu máy có thiết kế to bảng để thu hút người dùng.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng điện thoại màn hình lớn khiến thao tác sử dụng của người dùng gặp nhiều khó khăn. Trong năm 2020, Galaxy Note20 Ultra và OnePlus 8 Pro được cho là hai chiếc điện thoại Android tốt nhất thị trường.

Dien thoai kich thuoc nho dan hoi sinh anh 1

Đã lâu lắm rồi trên thị trường mới xuất hiện nhiều điện thoại nhỏ gọn đến vậy. Ảnh: Android Central.

Tuy nhiên, thiết kế cồng kềnh của máy đã khiến trải nghiệm tổng thể không thực sự hoàn hảo. Rất may là mọi thứ đã dần thay đổi.

Thị trường năm nay chứng kiến sự trở lại của các thiết bị di động màn hình nhỏ sau thời gian dài vắng bóng. Ngay cả Apple cũng gia nhập cuộc chơi với iPhone 12 mini, từ đó giúp người dùng có nhiều lựa chọn thú vị hơn.

Samsung là người tiên phong

Đầu năm 2020, Samsung đã trình làng bộ ba sản phẩm Galaxy S20, trong đó mẫu S20 với kích thước màn hình nhỏ mở đầu xu hướng.

Trên lý thuyết, màn hình 6,2 inch của máy rất lớn nhưng nhờ sử dụng tỷ lệ 20:9 kết hợp cùng viền màn hình mỏng đã giúp Galaxy S20 trở thành một trong những mẫu flagship nhỏ gọn thân thiện với người dùng.

Dien thoai kich thuoc nho dan hoi sinh anh 2

Galaxy S20 mang lại trải nghiệm không thua kém gì những điện thoại cao cấp giá nghìn đô. Ảnh: Android Central.

Mặc dù có giá bán thấp nhất trong các phiên bản, Galaxy S20 vẫn giữ lại được những trang bị tất yếu của một chiếc smartphone cao cấp như màn hình AMOLED 120 Hz, camera xuất sắc, pin 4.000 mAh và vi xử lý Snapdragon 865 hay Exynos 990 tùy theo từng thị trường.

Google Pixel 4a - kẻ lót đường hoàn hảo

Sau thời gian dài trì hoãn, Google Pixel 4a cuối cùng cũng trình làng vào tháng 8. Với mức giá 349 USD, đây thực sự là một món hời đối với người dùng khi máy được trang bị hiệu năng ổn, tấm nền OLED chất lượng, thời lượng pin tốt, phần mềm được hỗ trợ lâu dài và thuật toán máy ảnh trứ danh Google.

Pixel 4a là chiếc điện thoại đầu tiên tôi sử dụng trong thời gian dài mà không gặp phải cảm giác khó chịu, hay nói đúng hơn là nó được thiết kế để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Tôi có thể sử dụng máy bằng một tay mà không gặp trở ngại nào nhờ màn hình 5,81 inch cùng trọng lượng nhẹ, chỉ 144 gram.

Dù không có ngoại hình bắt mắt như một số smartphone trên thị trường, Pixel 4a vẫn là một trong những chiếc máy thú vị và thoải mái nhất tôi từng sử dụng. Ngoài Pixel 4a, Google Pixel 5 cũng khiến tôi thích thú không kém.

Dien thoai kich thuoc nho dan hoi sinh anh 3

Trong năm 2020, Google ra mắt hai mẫu máy cỡ nhỏ là Pixel 4a và Pixel 5. Ảnh: Android Central.

Máy được ra mắt vào tháng 10 và là sản phẩm cao cấp duy nhất của Google trong năm 2020. So với Pixel 4a, Pixel 5 được nâng cấp lên màn hình tần số quét 90 Hz, vi xử lý nhanh hơn, sạc không dây và chuẩn kháng nước IP68.

Nhưng dù sở hữu nhiều tính năng cao cấp, Pixel 5 vẫn chỉ dừng ở kích thước màn hình 6 inch. Khi đặt hai mẫu máy cạnh nhau, người dùng có thể thấy sự khác biệt khi Pixel 5 được hoàn thiện cao cấp với viền màn hình mỏng và đều ở bốn cạnh. Bù lại, giá bán của Pixel 5 cao hơn gấp đôi Pixel 4a, lên đến 699 USD.

Apple trở về với đúng sở trường

Sau thời gian dài theo đuổi các mẫu máy màn hình lớn, Apple lại tiếp tục làm điện thoại màn hình nhỏ. Tuy trước đó có iPhone SE 2020 nhưng thiết kế của máy cũng chỉ tương tự iPhone 8.

iPhone 12 mini là chiếc smartphone nhỏ gọn quan trọng nhất năm. Nói thế không có nghĩa là Galaxy S20 hay Pixel 5 kém quan trọng. Nhưng vì là tên tuổi có sức ảnh hưởng lớn, việc Apple tung ra iPhone 12 mini có thể khiến xu hướng của toàn ngành công nghiệp di động thay đổi trong năm 2021.

Dien thoai kich thuoc nho dan hoi sinh anh 4

Màn hình iPhone 12 mini không quá nhỏ để thao tác với các ứng dụng. Ảnh: Android Central.

Cứ mỗi khi Apple đổi mới các mẫu iPhone thì ngay lập tức, các nhà sản xuất Android sẽ học tập theo mà không quan tâm đến những lợi ích và bất cập chúng mang lại.

Vào năm 2016, Apple loại bỏ giắc cắm tai nghe 3,5 mm trên iPhone. Đến đầu năm 2017, các mẫu điện thoại ra mắt đều bị loại bỏ cổng kết nối hữu ích này. Hay ngay sau khi iPhone X được giới thiệu với màn hình rãnh khuyết tràn viền, nhiều smartphone Android sở hữu kiểu thiết kế tương tự cũng nhanh chóng xuất hiện.

Thời gian gần đây, Samsung được đồn đoán là sẽ loại bỏ củ sạc tặng kèm trong hộp Galaxy S21, giống như cách Apple đã làm với bộ bốn iPhone 12 vì mục đích bảo vệ môi trường.

Việc Apple phát hành một chiếc điện thoại nhỏ gọn giữa một thị trường tràn ngập nhiều thiết bị màn hình lớn có thể báo hiệu cho một tương lai sắp thay đổi. Và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu trong năm tới, hàng loạt mẫu điện thoại màn hình nhỏ ra đời.

Dien thoai kich thuoc nho dan hoi sinh anh 5

Với một thân hình nhỏ gọn, iPhone 12 mini vẫn đủ sức đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Ảnh: The Verge.

iPhone 12 mini thực sự là một chiếc smartphone thân thiện với người dùng. Vợ tôi đã chuyển từ iPhone 11 sang sử dụng iPhone 12 mini và dành nhiều lời khen cho máy vì độ nhỏ gọn, tiện lợi.

Tương tự Galaxy S20 hay Pixel 5, iPhone 12 mini vẫn được giữ nguyên thông số phần cứng như trên các phiên bản cao cấp, từ vi xử lý A14 Bionic mạnh mẽ, camera kép, sạc không dây và cả kết nối 5G.

Xem qua ảnh trên mạng, tôi đã nghĩ iPhone 12 mini quá nhỏ để sử dụng. Nhưng khi cầm máy và trải nghiệm thực tế, tôi có thể vuốt chạm và thao tác trên màn hình mà không gặp vấn đề gì, cũng như không bị khó chịu bởi kích thước màn hình bé.

2020 là năm tuyệt vời đối với những ai thích sự nhỏ gọn

Mỗi năm, thị trường di động luôn chào đón sự xuất hiện của một hoặc hai mẫu điện thoại nhỏ. Nhưng đa phần, chúng thường đến từ các thương hiệu ít tên tuổi. Năm 2020 đã mang đến cho người dùng vô số mẫu máy kích thước bé với nhiều mức giá và tính năng để lựa chọn.

Theo thời gian, người dùng dần làm quen với việc sử dụng smartphone cỡ lớn, nhưng sau khi trải nghiệm qua Pixel 4a và iPhone 12 mini, cá nhân tôi sẽ vẫn chọn những thiết bị màn hình nhỏ. Trong năm 2021, thị trường vẫn sẽ đón nhận ít nhất một hoặc hai thiết bị nhỏ gọn tương tự iPhone 12 mini.

Theo zingnews

Tại sao iPhone 12 và iPhone 12 Mini ít được chuộng tại Việt Nam?

Tại sao iPhone 12 và iPhone 12 Mini ít được chuộng tại Việt Nam?

Trong 10 người Việt, chỉ có khoảng 2 người chọn mua iPhone 12 và iPhone 12 Mini so với hai máy còn lại.