Từ khi ra đời, iPhone đã bắt đầu một cuộc cách mạng công nghệ trên toàn cầu, đồng thời thay đổi thói quen của người dùng điện thoại. Giờ đây, con người dường rất khó để tưởng tượng một cuộc sống thiếu đi chiếc điện thoại di động đã làm nên tên tuổi của Apple.

Tuy không phải là chiếc smartphone xuất hiện đầu tiên trên thị trường, iPhone là thiết bị tiên phong có khả năng thu hút đối tượng người dùng phổ thông.

Từ PDA đến smartphone "cục gạch"

Với cây bút Ben Lovejoy của 9to5mac, trước đây anh thường dùng giấy bút để lưu trữ những ghi chép, liên hệ hay những thông tin quan trọng. Anh mang theo một cuốn sổ tay bìa còng để thoải mái lồng thêm hoặc lấy bớt ruột sổ theo ý thích.

Truoc khi iPhone ra doi anh 1

Người dùng trước đây thường sử dụng PDA để lưu trữ thông tin, làm việc. Ảnh: 9to5mac.

Sau đó, anh quyết định chuyển sang sử dụng sản phẩm trợ lý số cá nhân (PDA) để lưu trữ thông tin. Sản phẩm đầu tiên của anh là chiếc Psion Organiser ra mắt vào năm 1984. Đây được xem là chiếc máy tính cá nhân cầm tay đúng nghĩa đầu tiên trên thế giới và là tiền thân của hệ điều hành di động nguồn mở Symbian hiện nay.

Thiết bị có ngoại hình gần giống một chiếc máy tính với các phím chữ thay vì bàn phím số. Psion Organiser còn có một màn hình LCD đơn sắc và phần vỏ nhựa bảo vệ bàn phím chữ. Nhưng nhược điểm của chiếc máy tính cầm tay này là không có khả năng đàm thoại mà phải mua một thiết bị ngoại vi khác để kết nối với máy tính.

Đến năm 1988, Casio Digital Diary ra đời. Theo Ben Lovejoy, máy tính bỏ túi này nhỏ gọn hơn nhiều so với những người tiền nhiệm nhưng lại có giao diện người dùng rất rườm rà, gây bất tiện cho người dùng.

Cây bút của 9to5mac cho biết sản phẩm trợ lý số cá nhân duy nhất mà anh chưa từng sử dụng là Apple Newton. Được mệnh danh là “ông tổ” của iPad, Newton có một màn hình cảm ứng điều khiển bằng bút, kích thước nhỏ gọn giúp người dùng mang đi làm việc mọi lúc mọi nơi.

Nhưng vào thời điểm đó, mọi người thường làm việc trên máy tính nên việc có thể ghi chép trực tiếp lên màn hình máy tính có vẻ không được nhiều người dùng ưa chuộng.

Tiếp sau đó, anh chuyển sang dùng chiếc Psion 5mx vào năm 1999. Đây là chiếc PDA đầu tiên có kết nối Internet. Đồng thời, thiết bị còn có một bàn phím hoạt động mượt mà và ngoại hình rất giống với laptop ngày nay nhưng vẫn vừa vặn để bỏ túi.

Qua thời gian, PDA dần bị quên lãng. Thay vào đó, người dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng điện thoại có hệ điều hành. Chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của Ben Lovejoy là chiếc Nokia 9210 Communicator, có thể coi như sự kết hợp giữa Psion 5mx và điện thoại, vào năm 2001.

Truoc khi iPhone ra doi anh 2

Nokia 9210 Communicator là một trong những sản phẩm đầu tiên kết hợp tính năng của PDA với điện thoại. Ảnh: Nokia Phones Collection.

Nhìn từ bên ngoài, thiết bị giống một chiếc điện thoại. Nhưng về mặt chức năng, Nokia 9210 là một sản phẩm trợ lý sổ cá nhân đúng nghĩa. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là bàn phím hoạt động chưa tốt và giao diện kém thân thiện với người dùng.

Đến năm 2002, anh chuyển sang dùng Handspring Treo 180 với cây bút stylus và một chiếc nắp gập để mở bàn phím. Năm 2005, tác giả của 9to5mac sử dụng một chiếc smartphone có ngoại hình gần giống với Nokia Communicator nhưng nhỏ hơn và có bàn phím trượt. Đó là chiếc HTC Apache.

Ngôn ngữ thiết kế của sản phẩm này khá tương đồng với PDA khi có một phần nhô ra cho ăng-ten. Nhưng phần thân nhựa màu bạc lại khiến người dùng nhớ đến đến thiết kế cũ kỹ của những chiếc máy để bàn từ thập niên trước.

iPhone - kẻ đi đầu thị trường điện thoại

Đến năm 2007, một thiết bị làm thay đổi cả thị trường smartphone đã xuất hiện. Đó là chiếc iPhone 2G của Apple. Vào thời điểm đó, iPhone là một khái niệm lạ lẫm đến mức Steve Jobs phải mô tả nó giống như một chiếc iPod có màn hình cảm ứng, có thể nghe gọi và kết nối Internet.

Mặc dù sở hữu màn hình kích thước nhỏ, khung máy dày, viền lớn và camera chỉ có 2 MP, nhưng chiếc iPhone đời đầu vẫn tạo nên sự khác biệt trên thị trường.

Truoc khi iPhone ra doi anh 3

Nhờ iPhone, nhiều công nghệ như màn hình cảm ứng, thao tác trượt trở nên phổ biến, làm thay đổi cả những cách người dùng sử dụng điện thoại. Ảnh: Business Insider.

Vào buổi ra mắt, Steve Jobs đã chê bai hình dáng cũ kỹ của những chiếc smartphone xưa đến từ Nokia hay HTC. Ông khẳng định rằng sẽ không ai muốn sử dụng bút cảm ứng nếu có thể dùng tay để điều hướng, đồng thời nói rằng bàn phím vật lý quá tốn không gian.

Thời gian đã chứng minh lối suy nghĩ của nhà sáng lập Apple hoàn toàn đúng. iPhone đã trở thành kẻ mở đường và là hình mẫu để toàn bộ thị trường smartphone noi theo.

(Theo Zing)

5/10 smartphone bán chạy nhất thế giới là iPhone

5/10 smartphone bán chạy nhất thế giới là iPhone

Nghiên cứu mới chỉ ra iPhone của Apple chiếm 4 vị trí đầu bảng của danh sách smartphone bán chạy nhất thế giới tháng 4.