{keywords}

Ngành ngân hàng trong cuộc cách mạng số hóa

Trong năm 2020, giá trị kinh tế của hoạt động chuyển đổi số (digital transformation - DX) ghi nhận đạt được gần 19 nghìn tỷ USD, tương đương với 20% GDP toàn cầu.

Cuộc khủng hoảng y tế đã kéo theo sự thay đổi gần như toàn diện lên mọi mặt trong nền kinh tế-xã hội ở mọi quốc gia, đồng thời đẩy nhanh tiến độ của công cuộc số hóa. Nhu cầu thanh toán không tiếp xúc không ngừng tăng cao, 74% người tiêu dùng trong một nghiên cứu của MasterCard tuyên bố sẽ tiếp tục sử dụng thanh toán không tiếp xúc kể cả khi dịch đã được kiểm soát, thậm chí trong tương lai sau đại dịch.

Vì vậy, mọi sản phẩm và dịch vụ tài chính đều cần được hình dung lại với tư duy kỹ thuật số, đề cao tính sáng tạo, mức độ tự phục vụ cùng bảo mật vượt trội hơn để theo kịp và đón đầu nhu cầu của những người dùng cuối.

Trong bối cảnh đó, “đám mây” đã và đang trở thành “bình thường mới” trong lĩnh vực ngân hàng. Hầu hết mọi tổ chức và doanh nghiệp trong ngành đều đã chuyển đổi sang đám mây, hoặc đang xem xét với sự thận trọng ở nhiều mức độ.

Trong báo cáo “Chỉ số đám mây doanh nghiệp năm 2019”, ngành tài chính ngân hàng đã vượt qua tất cả các ngành khác trong việc áp dụng đám mây lai, đạt mức thâm nhập 21% hiện nay, so với mức trung bình toàn cầu là 18%. Các công ty thị trường vốn đã sớm áp dụng đám mây lai cho các khối lượng công việc rất cụ thể - thường là nghiên cứu, CRM hoặc các hoạt động tập trung vào phân tích giải pháp, dữ liệu. Các ngân hàng bán lẻ, ban đầu chậm chạp trong việc áp dụng điện toán đám mây, cũng đang bắt kịp xu hướng.

Tháng 8/2020, IDC báo cáo 57% ngành ngân hàng đã triển khai thành công ngân hàng số và chuyển đổi lên đám mây. 40% ngân hàng được khảo sát cho biết đang có kế hoạch chuyển đổi lên môi trường đám mây lai trong vòng 12-24 tháng.

Mặc dù hành trình hướng tới “ngân hàng số” không phải dễ dàng, nhưng cũng chưa bao giờ thuận lợi hơn ở thời điểm bùng nổ công nghệ hiện tại. Các nhà quản trị trong ngành đều nhận thức được sự cần thiết của việc chuyển đổi và nắm bắt công nghệ đám mây để không bị tụt lại phía sau.

Ứng dụng hiệu quả giải pháp Hybrid Cloud đến từ HPE

Một câu hỏi quan trọng khi chuyển đổi lên đám mây là: Làm cách nào xác định được vị trí đặt dịch vụ phù hợp trên toàn bộ mô hình đám mây lai và đa đám mây? Danh mục giải pháp công nghệ của Hewlett Packard Enterprise (HPE) sẽ đem đến cho các nhà quản trị phương pháp tiếp cận theo hướng dữ liệu, từ đó giúp xây dựng và phát triển chiến lược đám mây lai, xác định được vị trí tốt nhất để đặt các tải công việc và ứng dụng theo từng nhu cầu riêng của tổ chức.

Trên thực tế, có khá nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính còn thận trọng và chậm hơn trong quá trình chuyển đổi, chủ yếu do không biết phải bắt đầu từ đâu giữa nhiều giải pháp công nghệ cạnh tranh, hoặc nhà quản trị không chắc chắn liệu cơ sở hạ tầng và nhân sự sẵn có đã phù hợp cho công cuộc chuyển đổi này chưa.

Việc đầu tư cho hạ tầng theo cách truyền thống tốn rất nhiều thời gian và tương đối phức tạp, bộ phận CNTT phải nghiên cứu và thiết kế các giải pháp phù hợp, hài hòa giữa cả nhu cầu hiện tại và tương lai. Hiểu rõ được vướng mắc của các doanh nghiệp, HPE đã phát triển và cung cấp một giải pháp hấp dẫn thay thế cho các giải pháp đầu tư CNTT truyền thống, cho phép các tổ chức đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi phù hợp với mong đợi của khách hàng.

Giải pháp HPE Greenlake, mang đến trải nghiệm đám mây cho các tải công việc không thể chuyển lên đám mây công cộng, kể cả trong hiện tại và tương lai. Đây là giải pháp dưới dạng dịch vụ (as-a-service), có khả năng mở rộng, chỉ phải chi trả cho từng lần sử dụng, được cấu hình sẵn cho phép các tổ chức tài chính trên khắp thế giới áp dụng công nghệ chuyển đổi nhanh hơn và đơn giản hóa các hoạt động. Giải pháp HPE Greenlake sẽ sớm ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp phù hợp cho hành trình đám mây, hãy đến giao lưu cùng những chuyên gia của HPE tại hội thảo trực tuyến “Tăng tốc số hóa ngành tài chính ngân hàng với Điện toán đám mây Lai” diễn ra vào 09.30 – 11.30, thứ tư 21.07.2021. Đây là Chuyên đề số 1 trong chuỗi hội thảo chuyên đề dành riêng cho ngành tài chính ngân hàng. HPE mong muốn chia sẻ với quý vị cách thức mở khóa tiềm năng và sức mạnh của mô hình Điện toán đám mây Lai theo nhu cầu, lấy đà tăng tốc tiến đến nắm bắt tương lai của công nghệ.

Đăng ký ngay: https://duhung.zoom.us/webinar/register/WN_mKE46TdISlq3g1Jbfuc0hg

An Nhiên