Điều gì đã xảy ra khi tiểu hành tinh lao vào Trái Đất 66 triệu năm trước?

Một tiểu hành tinh đã lao vào Trái Đất cách đây 66 triệu năm về trước, được cho là đã hủy diệt khoảng 80% các loài động vật bao gồm cả loài khủng long.

Ẩn mình bên dưới vùng biển của Vịnh Mexico, miệng núi lửa Chicxulub đánh dấu vị trí va chạm của một tiểu hành tinh đã lao vào Trái Đất cách đây 66 triệu năm. Nhưng điều gì thực sự đã xảy ra khi tiểu hành tinh này va chạm với Trái đất?

{keywords}
Điều gì đã xảy ra khi tiểu hành tinh tàn sát khủng long lao vào Trái Đất?

Theo một nghiên cứu năm 2020 do giáo sư Sean Gulick thuộc Viện Vật lý địa cầu của Đại học Texas (Mỹ) đứng đầu được công bố trên tạp chí Nature Communications cho biết, tiểu hành tinh này có đường kính khoảng 12 km và di chuyển với tốc độ 43.000 km/giờ khi nó lao vào Trái Đất và tạo ra một vết lõm rộng 200 km trên bề mặt. Đặc biệt, tiểu hành tinh đã va vào Trái Đất theo một góc 60 độ so với đường chân trời, góc va chạm này được cho là có sức hủy diệt lớn nhất.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Gulick ước tính rằng, vụ va chạm đã làm bốc hơi các tảng đá, tạo ra 325 gigaton khí lưu huỳnh và 435 gigaton khí carbon dioxide cho bầu khí quyển.

Theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Nature Geoscience, vật chất trong vụ va chạm này bao gồm phần lớn đá nghiền thành bột và các giọt axit sulfuric. Đám mây vật chất siêu nhỏ này đã tạo ra một lớp che xung quanh hành tinh chúng ta, làm giảm nhiệt và ánh sáng Mặt Trời chiếu tới. Kết quả là việc làm mát trong thời gian dài đã làm thay đổi đáng kể khí hậu của Trái Đất.

Trong khi đó, một nghin cứu năm 2016 trên tạp chí Geophysical Research Letters cho thấy, nhiệt độ trung bình ở vùng nhiệt đới giảm mạnh từ 27 độ C xuống còn 5 độ C. Khi ánh sáng Mặt Trời chiếu vào bị yếu đi, quá trình quang hợp suy giảm đã kéo theo chuỗi thức ăn trên đất liền và đại dương bị ảnh hưởng, chính điều đó đã hủy diệt loài khủng long và nhiều loài động vật khác.

Nghiên cứu năm 2014 cũng cho thấy, một lượng lớn axit sulfuric trong không khí đã dẫn đến mưa axit kéo dài, giết chết vô số động vật biển sống ở phần thượng lưu của các đại dương, cũng như ở các hồ và sông.

Các mô hình nghiên cứu cũng đã xác định, vụ va chạm đã gây ra các đợt sóng thần lớn. Ban đầu, các cơn sóng thần này cao đến gần 1,5 km và di chuyển với tốc độ 143 km/giờ, và các cơn sóng khác cũng đạt đến độ cao 15m ở Đại Tây Dương và 4m ở Bắc Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho thấy, đá nghiền thành bột và tro đổ trở lại bề mặt Trái Đất sau vụ va chạm cũng gây ra một loạt vụ cháy rừng lớn. Khói và tro trong các vụ cháy rừng này cũng có thể góp phần làm giảm thêm ánh sáng Mặt Trời chiếu vào Trái Đất.

Các nhà địa chất học đã dễ dàng xác định được thời gian xảy ra vụ va chạm khi họ tiến hành nghiên cứu các lớp đá. Trong các loại đá trên khắp thế giới có niên đại vào cuối kỷ Phấn trắng cách đây 66 triệu năm, có một lớp đất sét mỏng được làm giàu iridium, một nguyên tố hiếm trên Trái Đất nhưng lại phổ biến trong các loại đá trong không gian, một nghiên cứu mang tính bước ngoặt được công bố trên tạp chí Science năm 1980 cho thấy.

Theo giáo sư Gulick thì sự hủy diệt phần lớn các loài động vật trên Trái Đất sau vụ va chạm ngoài cháy rừng và sóng thần thì một nguyên nhân lớn hơn đó là những thay đổi trong bầu khí quyển của Trái Đất, khi mà những vật chất trong vụ va chạm đã ngăn ánh sáng Mặt Trời chiếu tới dẫn đến sự lạnh lẽo kéo dài hơn một thập kỷ sau đó trên Trái Đất.

Phan Văn Hòa (theo Space)

Sao chổi khổng lồ đang lao về phía Trái Đất có thể gây thảm hoạ?

Một sao chổi khổng lồ với đường kính gần 200 km đang hướng về phía trong Hệ Mặt trời với vận tốc cực lớn. Vậy, sao chổi này có khả năng va chạm với Trái Đất hay không?

Cách tạo tài khoản ChatGPT với chi phí rẻ nhất

Để trò chuyện với ChatGPT - chương trình AI đang gây sốt trên mạng, người dùng Internet có thể thực hiện tạo tài khoản theo hướng dẫn dưới đây.

ChatGPT khiến đồng sáng lập Google đã ‘quy ẩn’ phải lộ diện

Sau khi gần như biến mất từ năm 2019, đồng sáng lập Google Sergey Brin vừa có động thái đầu tiên vào ngày 24/1.

Điều gì giúp AMD vượt mặt Intel?

Cùng đối mặt với điều kiện kinh tế vĩ mô không thuận lợi, nhưng kết quả kinh doanh của AMD và Intel lại là 2 gam màu tối sáng khác nhau.

Elon Musk sẽ đặt nhà máy Tesla tiếp theo tại Đông Nam Á?

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tự tin hãng xe điện Tesla sẽ hoàn tất thoả thuận đầu tư 1 cơ sở sản xuất tại quốc đảo này sau khi ông đề nghị ưu đãi giảm thuế và nhượng bộ khai thác các mỏ niken, nguyên liệu chính trong sản xuất pin điện.

ChatGPT ra mắt phiên bản trả phí

Phiên bản trả phí của ChatGPT – ChatGPT Plus – vừa được giới thiệu với giá 20 USD/tháng.

Tướng FPT đầu quân, dẫn Rikkeisoft khai mở thị trường Mỹ

Sau thành công với FPT USA - công ty CNTT 100% vốn Việt Nam đầu tiên được thành lập tại Mỹ, ông Bùi Hoàng Tùng tới đây sẽ có một thử thách mới khi đầu quân cho Rikkeisoft.

4 đối thủ ‘ngang tài ngang sức’ ChatGPT

Claude, Sparrow, LaMDA hay Character AI có thể là các đối thủ tiềm năng của ChatGPT trong tương lai.

Intel cắt giảm lên tới 25% lương lãnh đạo và nhân viên

Ngày 31/1, tập đoàn Intel cho biết đã thực hiện cắt giảm lương giám đốc điều hành và nhân viên trên diện rộng.

ChatGPT: "Cơn bão AI" có làm đổi thay thế giới?

ChatGPT có thể tạo ra một cú hích, một trào lưu về việc tạo ra các đoạn văn bản bằng AI theo cách rất giống con người. Liệu nó có thể hủy diệt nhiều ngành nghề và thay đổi thế giới?

Sóng di động giúp tìm ra phượt thủ mất tích giữa đèo Hải Vân

Nhờ bắt được sóng di động từ trạm biển đảo của Viettel, phượt thủ Bùi Lê Xuân Huy đã gọi được cứu trợ sau 5 ngày rơi xuống hố sâu ở bãi Sùng Cỏ (Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Đang cập nhật dữ liệu !