AMD và Intel là 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong thị trường vi xử lý, nhưng triển vọng ngắn hạn đối với mỗi công ty lại trái ngược nhau. Trong khi Intel dự báo sự suy giảm toàn diện thì mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu của AMD ghi nhận sự phát triển với vi xử lý mới, cũng như thương vụ thâu tóm nhà sản xuất chip Xilinx trong thời kỳ đại dịch đã bắt đầu cho “quả ngọt”.

Ngày 31/1, AMD cho biết họ kỳ vọng doanh số đến hết tháng 3 tới đây có thể đạt 5,3 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu này đã giảm 10%, nhưng mức giảm vẫn chưa là gì so với Intel - công ty vừa dự báo tuần trước rằng doanh số cùng kỳ của họ có thể giảm tới 40%.

Cả 2 nhà sản xuất chip hàng đầu đều không đưa ra dự báo cho cả năm, với lý do các điều kiện kinh tế còn nhiều bất ổn. “Rõ ràng chúng tôi muốn thận trọng khi bước vào năm mới với tình hình vĩ mô như hiện nay”, CEO AMD Lisa Su cho hay.

Lĩnh vực kinh doanh chip trung tâm dữ liệu là một yếu tố giúp AMD vượt mặt Intel

Thế nhưng, thị trường chứng khoán đang phản ánh sự khác biệt giữa 2 công ty. Sau báo cáo của Intel tuần trước, cổ phiếu gã khổng lồ này giảm hơn 7%, trong khi vốn hoá AMD tăng gần 2% sau khi đưa ra dự báo vào ngày 31/1.

Thị trường máy tính cá nhân (PC) sụt giảm sau 2 năm tăng trưởng nóng trong thời kỳ đại dịch, đều tác động đến cả hai công ty.

Doanh thu nhóm chip PC của AMD trong quý IV năm ngoái, đã giảm 51% so với cùng kỳ, trong khi mức giảm của Intel là 36% nhưng tính trên cơ sở lớn hơn. CEO Lisa Su cho biết công ty dự kiến tổng thị trường PC có thể giảm 10% trong năm 2023, nhưng AMD đã giành được thị phần trong quý gần nhất.

Vi xử lý dành cho trung tâm dữ liệu là một trong những điểm tạo ra khác biệt giữa 2 đối thủ cùng ngành.

Doanh thu nhóm trung tâm dữ liệu của Intel giảm 33% so với năm ngoái, xuống còn 4,3 tỷ USD. Nguyên nhân một phần là do dòng chip máy chủ mới nhất của họ, Sapphire Rapids, phát hành muộn hơn.

Trong khi đó, lĩnh vực này của AMD lại cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn 42%. AMD đã ra mắt con chip dành cho máy chủ mới nhất, bộ vi xử lý Epyc thế hệ thứ 4 vào tháng 11 năm ngoái. Công ty này cũng kỳ vọng mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu sẽ phát triển vào năm nay khi chip PC và xử lý đồ hoạ giảm sút.

Bên cạnh đó, thương vụ thâu tóm Xilinx trong năm 2020 trị giá 35 tỷ USD, được coi là thành công với AMD. Xilinx, công ty chuyên sản xuất vi xử lý dành cho các tác vụ đặc biệt như mã hoá hoặc nén video, đóng góp 1,4 tỷ USD vào doanh số chung.

Thế Vinh (Theo CNBC)