Điều gì khiến các “super app” ngày càng hấp dẫn?

Duy Vũ Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

"Super app” có thể phân tích, dự đoán thói quen, hành vi của người dùng, từ đó tối ưu và cá nhân hoá các trải nghiệm, dịch vụ dành cho khách hàng. Điều này cũng khiến chúng trở thành công cụ marketing hiệu quả.

Vài năm trở lại đây, cuộc đua “siêu ứng dụng” (super app) phát triển mạnh mẽ. Các ứng dụng Grab, Alipay, Rappi, WeChat, Gojek… ngày càng trở nên phổ biến và đang đóng nhiều vai trò quan trọng trong đời sống con người.
 
Super app là nền tảng tích hợp đa dịch vụ, cung cấp “tất cả trong một”. Khởi đầu từ các ứng dụng cung cấp các tính năng cơ bản như nhắn tin, đặt xe hay thanh toán, sau đó phát triển theo hướng đa tính năng, cung cấp nhiều dịch vụ hơn. Các nền tảng này ngày nay tích hợp nhiều tính năng từ gọi xe, giao nhận hàng hóa, giao đồ ăn, đi chợ hộ... đến các giải pháp thanh toán như ví điện tử, thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại, chuyển tiền, nhắn tin, gọi điện... Điều này có nghĩa người dùng có thể trải nghiệm và sử dụng nhiều tiện ích khác nhau mà không phải mở nhiều ứng dụng.

Các siêu ứng dụng như Grab còn có dịch vụ mua ngay trả sau. Ảnh minh hoạ: Internet

Tại Việt Nam, các super app cũng đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Grab, Gojek, be, Zalo, Momo… đều đang được xây dựng theo xu hướng này nhằm phục vụ tất cả nhu cầu của khách hàng chỉ trên một ứng dụng duy nhất.
 
Theo phân tích, việc phát triển “super app” giúp các nhà vận hành có thể phân tích, dự đoán thói quen, hành vi của người dùng thông qua lượng dữ liệu lớn đổ về. Từ đó, có thể tối ưu và cá nhân hoá các trải nghiệm, dịch vụ dành cho khách hàng.

Theo Konstantin Kostadinov, Giám đốc kinh doanh cấp cao tại Viber khu vực CEE - CIS, khách hàng dành tới 77% thời gian của họ trên 3 ứng dụng hàng đầu và gần nửa thời gian cho 1 trong số các ứng dụng này. Người dùng muốn một giải pháp có thể giải quyết tất cả vấn đề của họ - đây chính là lý do vì sao siêu ứng dụng trở nên phổ biến hơn. Khi cài đặt các siêu ứng dụng, người dùng có thể đặt đồ ăn và hàng tạp hoá, đặt chỗ ở du lịch, thanh toán hoá đơn, quản lý tài chính… Thế nhưng, theo các chuyên gia, đây chỉ là bề nổi của các super app.

Các chuyên gia cho biết, các siêu ứng dụng đang là một trong những công cụ marketing hiệu quả nhất. Theo phân tích, các siêu ứng dụng có khả năng giúp nhãn hàng tiếp cận nhiều đối tượng và cung cấp nhiều tính năng khác nhau có thể được sử dụng để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ. Thêm vào đó, chúng có thể được tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của một chiến dịch marketing cụ thể.

Super app cũng trở thành các công cụ marketing. Ảnh minh hoạ: Viber

Những người làm marketing, ai cũng mong muốn được đi trước thời thế và tìm ra những giải pháp mới trong quá trình tiếp cận các đối tượng mục tiêu. Do đó, các siêu ứng dụng sẽ là 1 sự lựa chọn tuyệt vời cung cấp cho người tiêu dùng những trải nghiệm liền mạch và xuyên suốt tránh đứt đoạn.

Các nhãn hàng có thể tạo ra các trải nghiệm mới và độc nhất vô nhị; gửi các thông điệp truyền thông, cá nhân hoá các dịch vụ nhằm quảng bá thương hiệu. Không chỉ vậy, còn có thể tạo ra các khách hàng tiềm năng nhờ các giải pháp quảng cáo tự nhiên hay tận dụng các ưu đãi chéo nhằm tạo ra sự trung thành cho khách hàng.

Mới đây, ứng dụng nhắn tin Viber cũng tiến vào cuộc chạy đua như một phần trong chiến lược dài hạn, nhằm cung cấp cho người dùng nhiều dịch vụ nhất có thể và mang đến cho các thương hiệu nhiều cơ hội hơn để tương tác với khách hàng của họ, ở thị trường nội địa. 

Triệt phá đường dây đánh bạc trực tuyến hơn 3.000 tỷ đồng

Sau khi thực hiện hành vi đánh bạc trên trang Bong88.com, các đối tượng đã thanh toán số tiền đánh bạc hàng tuần thông qua tài khoản ngân hàng.

Apple ra mắt tính năng bảo mật dữ liệu mới

Ngày 7/12, Apple thông báo kế hoạch cho phép người dùng áp dụng biện pháp bảo mật chặt chẽ hơn đối với dữ liệu lưu trữ trên iCloud và ứng dụng nhắn tin iMessage.

Các sản phẩm đạt giải thưởng Make in Vietnam 2022 giúp đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia

40 giải pháp vừa được trao giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2022 là những sản phẩm xuất sắc đã có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân và doanh nghiệp lên môi trường số.

Từ 99% gia công phần mềm đến dấn thân để vươn ra biển lớn

Không chỉ dừng lại ở gia công phần mềm, nhiều doanh nghiệp công nghệ số đã hướng ra toàn cầu, hơn 1.400 sản phẩm Make in Việt Nam đã đi ra thị trường thế giới.

"CNTT là lực lượng đặc biệt để thực hiện các mục tiêu thách thức của đất nước"

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, CNTT là một trong những lực lượng đặc biệt, quyết định sự thành bại trên con đường thực hiện mục tiêu đưa đất nước thoát đói nghèo.

Căng thẳng leo thang, giám đốc điều hành cấp cao Xiaomi từ chức

Một trong những giám đốc điều hành hàng đầu tại Ấn Độ của nhà sản xuất smartphone Trung Quốc vừa từ chức khi bối cảnh công ty chịu nhiều sức ép từ cơ quan quản lý cũng như gia tăng cạnh tranh giữa Bắc Kinh và New Delhi.

Chuyện gì đã xảy ra với BlackBerry? Icon

Từ tháng 1/2022, các dòng điện thoại BlackBerry đời cũ sẽ không còn hoạt động. Chuyện gì đã xảy ra với BlackBerry, thương hiệu điện thoại từng phổ biến nhất ở Mỹ?

Trực tiếp: Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam Icon

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng hơn 1.000 đại biểu các bộ, ngành, và chuyên gia, công ty công nghệ đang tham gia Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam (VFTE) sáng nay.

Apple có thể sớm đẩy sản xuất iPad sang Ấn Độ

Apple đang xem xét việc sản xuất một số iPad của mình ở Ấn Độ để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Microsoft muốn làm siêu ứng dụng như WeChat

Theo The Information, Microsoft đang muốn phát triển siêu ứng dụng lấy cảm hứng từ WeChat nhằm phá vỡ thế độc tôn của Apple và Google.

Đang cập nhật dữ liệu !