Tuần sau, nhà mạng AT&T bắt đầu tắt sóng 3G. Các nhà mạng khác cũng làm điều tương tự trong năm nay. Theo CNN, nhiều sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng do chúng cần được cập nhật phần mềm để tiếp tục hoạt động, chẳng hạn thiết bị y tế, hệ thống trợ lái trên xe hơi.

Nhiều hãng viễn thông đang thúc giục khách hàng đổi điện thoại, máy đọc sách, thiết bị cầm tay 3G sang đời mới hơn. Các doanh nghiệp khác cũng kêu gọi khách hàng khẩn trương nâng cấp hoặc thay mới những sản phẩm họ dùng hàng ngày trong nhà, trên xe trước khi mất kết nối.

Nếu không xử lý kịp thời, nguy cơ sẽ rất lớn. Ví dụ, hàng triệu xe hơi không thể liên lạc với lực lượng cứu hộ khi xảy ra tai nạn hay được nhận cập nhật về cảnh báo giao thông, vị trí. Một số hãng xe như Chevrolet, Buick và Cadillac đã cập nhật phần mềm cho tài xế để kết nối hệ thống với mạng 4G, song các mẫu khác được cho là sẽ mất tính năng này.

{keywords}
(Ảnh: Lowyat)

Mạng 3G giới thiệu năm 2002 tại Mỹ cho phép các hệ thống thông tin giải trí xe hơi và dịch vụ an ninh gia đình kết nối với mạng di động. Tuy nhiên, theo thời gian, mọi người dần chuyển sang 4G và 5G. Vì vậy, các nhà mạng lớn đang từ bỏ 3G tại Mỹ và thị trường nước ngoài. Cụ thể, AT&T tắt sóng 3G vào ngày 22/2, T-Mobile vào quý III còn Verizon vào cuối năm. Khi công nghệ trên đà “tuyệt chủng”, một cuộc chạy đua đang diễn ra giúp khách hàng tránh khỏi khủng hoảng.

Một số ngành xử lý tốt hơn, chẳng hạn các công ty an ninh gia đình đã chuyển khách hàng từ 3G sang 4G trong 2 năm qua. Họ không tốn nhiều công sức làm điều này vì chỉ cần một kỹ thuật viên đến lắp đặt thiết bị là xong. Họ cũng thông báo cho khách hàng về việc cần thay mới thiết bị trước khi tắt sóng 3G.

Dù vậy, vẫn còn những khách hàng và hệ thống có nguy cơ bị bỏ lại phía sau. Nhà phân tích Roger Entner cho biết có hàng triệu thiết bị nhà thông minh vẫn cần thay thế. Dù các doanh nghiệp đã thông tin cho khách hàng từ lâu, khoảng 6 tháng trước, nhiều sản phẩm vẫn nguyên trạng.

Ngoài cập nhật phần mềm, các hãng xe hơi còn cung cấp linh kiện mới cho khách hàng bổ sung để kết nối 4G. Tuy nhiên, không phải hãng nào cũng làm vậy. Chưa kể, người tiêu dùng thường không nhận biết được hệ thống trong xe họ đang dùng mạng gì.

Đây không phải lần đầu tiên và cũng không phải lần cuối cùng một mạng di động bị tắt sóng. Việc ngắt mạng 3G chủ yếu để tái sử dụng băng tần cho 4G và 5G, những công nghệ mới hơn, hiệu quả hơn. Điều đó từng xảy ra với mạng 2G. Tháng trước, AT&T và Verizon chính thức bật mạng 5G băng tần C.

Khách hàng không phải lo lắng về việc 4G sẽ chung số phận với 3G vì công nghệ còn tồn tại trong một thời gian dài nữa. Theo Dimitris Mavrakis, Giám đốc cấp cao hãng nghiên cứu ABI, trong khi 2G giới thiệu dịch vụ thoại di động, 4G mang đến băng rộng di động, 3G nằm ở lưng chừng và không lý tưởng cho cả thoại lẫn băng rộng di động. 4G tốt hơn nhiều so với 3G, chính vì thế, 3G mới bị loại bỏ.

Du Lam (Theo CNN)

Viettel đang nghiên cứu vệ tinh viễn thám và 6G

Viettel đang nghiên cứu vệ tinh viễn thám và 6G

Quyền Chủ tịch Tập đoàn Viettel Lê Đăng Dũng cho biết, Viettel bắt đầu tham gia nghiên cứu công nghệ 6G và nghiên cứu vệ tinh viễn thám đặt nền móng cho công nghệ vũ trụ sau này.