Hãy đặt trường hợp nếu đồng xu trong túi bạn bỗng dưng biến thành lỗ đen thì chuyện gì sẽ xảy ra. Sẽ có hai trường hợp khác nhau.

Lỗ đen có khối lượng bằng đồng xu

{keywords}

Giả sử lỗ đen ấy có khối lượng bằng đồng xu (khoảng 5 gram), chiếc lỗ đen ấy sẽ có bán kính khoảng 10-30 mét sau khi giải bằng phương trình:

Bán kính = 2 * hằng số hấp dẫn * khối lượng / tốc độ ánh sáng ^ 2

Để so sánh, một phân tử có kích thước khoảng 10-10 mét. Hay nói cách khác, chiếc lỗ đen nặng 5 gram này có kích thước cực kì nhỏ. Tuy nhiên, chiếc lỗ đen nhỏ như vậy có thời gian tồn tại cực kì ngắn do bị phân rã bởi bức xạ Hawking - nó sẽ phát xạ trong vòng 10-23 giây nhưng phát ra nguồn năng lượng lên đến 450 terajun. Lượng năng lượng này tương đương với 100.000 tấn thuốc nổ TNT, hay để dễ hình dung nó sẽ có công phá gấp 3 lần 2 quả bom nguyên tử được thả xuống thành phố Hirashima và Nagasaki ở Nhật Bản gộp lại.

Bạn sẽ chết và mất đồng xu.

Lỗ đen có bán kính bằng đồng xu

Tất nhiên nếu lỗ đen có bán kính tương đương với bán kính đồng xu thì nó sẽ lớn hơn rất nhiều so với trường hợp trên. Giá sử bán kính đồng xu là 10 mm, chiếc lỗ đen này sẽ có khối lượng khoảng 1024 kilogram, lớn hơn khối lượng của Trái Đất. Đồng thời lực hấp dẫn bề mặt của nó cũng lớn hơn vài tỉ lần so với Trái Đất. Mọi thứ lúc đó sẽ bị hút vào lỗ đen với tốc độ cực lớn và Trái Đất sẽ bị lỗ đen "ăn" từ trong ra ngoài. Hơn nữa khối lượng của lỗ đen sẽ từ từ tăng trong quá trình này, khi kết thúc quá trình hút Trái Đất thì khối lượng của nó sẽ tăng gấp đôi.

Mặt khác hệ Mặt Trời cũng sẽ bị đảo lộn, quỹ đạo của Mặt Trăng giờ đây sẽ bị bóp méo thành hình bầu dục. Lực thủy triều từ lỗ đen sẽ hút các thiên thạch tấn công hệ Mặt Trời làm nhiễu loạn các hành tinh khác trong vài triệu năm. Tuy nhiên các hành tinh và cả lỗ đen vẫn sẽ duy trì quỹ đạo của chúng.

Bạn cũng sẽ chết nhưng không mất đồng xu.

Theo Trí thức trẻ