Nguy cơ một thiên thạch "khủng" đâm xuống Trái đất gây tai họa vô cùng hiếm gặp. Song, các chuyên gia cho rằng, nguy cơ này vẫn có thể trở thành hiện thực trong nay mai.

{keywords}

Để chuẩn bị cho một sự cố như vậy, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phối hợp cùng Cơ quan kiểm soát các tình huống khẩn cấp liên bang Mỹ tiến hành loạt vụ diễn tập mô phỏng thảm họa thiên thạch.

Trong một cuộc diễn tập gần đây nhất, các chuyên gia đã chuẩn bị đối phó với một vật thể giả định rộng 91 - 244 mét đang lao tới quá nhanh, khiến chúng ta không thể làm chệch hướng nó và dẫn tới một cuộc sơ tán diện rộng đối với toàn bộ khu vực thành phố Los Angeles của Mỹ, nơi dự kiến sẽ xảy ra va chạm vào ngày 20/9/2020.

Các phỏng đoán ban đầu cho biết, va chạm có thể xảy ra ở bất kỳ đâu dọc một dải đất dài trên Trái đất, kể cả ở Mỹ. Tuy nhiên, trong bối cảnh giả định, các quan sát với vô số kính viễn vọng trên mặt đất theo dõi thiên thạch suốt 3 tháng xác định khả năng va chạm thực tế là 65%. Các quan sát sau đó bị cản trở suốt 4 tháng do vị trí tương đối của thiên thạch với mặt trời và khi chúng được khôi phục vào tháng 5/2017, khả năng xảy ra va chạm giả định tăng tới 100%.

Đến tháng 11 năm đó, các nhà nghiên cứu cho biết, thiên thạch giả định sẽ tấn công đâu đó dọc tuyến đường giữa miền nam California và bờ biển Thái Bình Dương. Do thời gian còn lại quá ngắn để thực hiện sứ mệnh làm chệch hướng bay của thiên thạch, nên các cơ quan tham gia đối phó tình huống khẩn cấp phải quyết định sơ tán khu vực bị ảnh hưởng.

Tình huống mô phỏng trên cho phép các nhà khoa học và quan chức kiểm soát các sự cố khẩn cấp có cơ hội thể hiện và khảo sát các cách thức thu thập, phân tích và chia sẻ thông tin về thiên thạch nguy hiểm cũng như cảnh báo công chúng và đối phó với hiểm họa tiềm tàng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)