Để giải đáp băn khoăn đó, chúng tôi đã test thử chiếc điều hòa có chức năng lọc không khí LG V10APFN. Đây là điều hòa inverter có công suất 9200 BTU với giá công bố là 12,9 triệu đồng. Ở chức năng lọc không khí, điều hòa này được trang bị tấm lọc 3M lọc được hạt bụi siêu nhỏ cỡ 0,3 micromet và một cảm biến để đo nồng độ bụi môi trường.

Môi trường thử nghiệm

Căn phòng test có diện tích 18m2 trên căn hộ chung cư.

Trong quá trình test, chúng tôi lắp điều hòa này trong phòng ngủ diện tích khoảng 18 mét vuông trên một căn chung cư ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Diện tích phòng này lớn hơn chút so với công suất 9200 BTU (phù hợp với phòng 15m2 trở lại) của điều hòa. Vì vậy, kết quả test trong bài này có thể sẽ tốt hơn nếu diện tích phòng phù hợp hơn. Thiết bị test là một chiếc máy đo nồng độ bụi không khí chuyên dụng HT9600 đo được bụi ở các kích cỡ PM2.5 và PM10 cùng các máy đo nhiệt độ, độ ồn và điện để test thêm các chức năng khác của điều hòa.

Chiếc máy đo nồng độ bụi chuyên dụng HT9600.

Nói qua chút về bụi không khí, mối quan tâm phổ biến hiện nay là hai chỉ số bụi PM2.5 và PM10. PM2.5 là những hạt bụi siêu mịn có kích cỡ 2,5 micromet trở lại, còn PM10 là những hạt cỡ 10 micromet trở lại. Trong đó, PM2.5 là loại bụi đáng ngại nhất vì chúng xâm nhập trực tiếp vào các túi phổi và được coi là chỉ số quan trọng nhất để đánh giá mức độ ô nhiễm không khí hiện nay. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), giảm được nồng độ bụi PM2.5 từ 35 microgam/m3 xuống mức 10 microgam/m3 có thể giảm khoảng 15% nguy cơ tử vong do ô nhiễm không khí.

Điều hòa LG V10APFN có một module lọc không khí ở phía trên cục lạnh

Đo chất lượng không khí trước và sau khi bật điều hòa

Qua thử nghiệm với các khung thời gian khác nhau từ 30 phút đến 8 tiếng liên tục qua đêm, điều hòa LG này cho thấy khả năng lọc bụi hiệu quả, đặc biệt là khi chạy qua đêm.

Nồng độ bụi trong phòng trước khi test: PM2.5 là 49 microgam/m3, PM10 là 149 microgam/m3.

Cụ thể, lần test đầu tiên thực hiện vào khoảng 4 giờ chiều trong một ngày trời có nắng ở Hà Nội. Trước khi test, nồng độ bụi thực tế trong phòng có chỉ số PM2.5 là 49 microgam/m3 và chỉ số PM10 là 149 microgam/m3. Khi đó, bảng điều khiển trên điều hòa LG hiện lên cảnh báo màu vàng, tức chất lượng không khí ở mức không thật tốt với sức khỏe. Sau 15 phút bật điều hòa, chỉ số PM2.5 và PM10 đã giảm khoảng 40% ở cả hai chỉ số, còn 30 microgam/m3 với chỉ số PM2.5 và 91 microgam/m3 với chỉ số PM10. Sau nửa tiếng, độ bụi tiếp tục giảm mạnh, chỉ số PM2.5 chỉ còn 26 microgam/m3 và PM10 là 78 microgam/m3, tức là mức độ bụi đã giảm được một nửa so với ban đầu.

Nồng độ bụi trong phòng sau 15 phút bật điều hòa…

... và 30 phút, thì nồng độ bụi đã giảm gần một nửa ở cả hai chỉ số bụi PM2.5 và PM10.

Tiếp đến, chúng tôi thử nghiệm khung thời gian dài hơn là 8 tiếng để xem hiệu quả lọc bụi khi bật điều hòa qua đêm như thế nào. Trước lúc bật, nồng độ bụi thực tế trong phòng vượt ngưỡng an toàn, chỉ số PM2.5 là 57 microgam/m3 và chỉ số PM10 lên tới 911 microgam, ở mức ô nhiễm nghiêm trọng. Nguyên nhân chỉ số PM10 tăng cao bất thường có thể do là cách vị trí chúng tôi lắp điều hòa khoảng vài trăm mét có chung cư khác đang trong quá trình xây dựng. Sau 8 giờ chạy điều hòa, cả hai chỉ số bụi trong phòng đều giảm rất ấn tượng. Chỉ số PM2.5 chỉ còn có 4 microgam/m3 và chỉ số PM10 là 26 microgam/m3. Lúc này, bảng điều khiển hiện lên thông báo màu xanh đồng nghĩa với việc không khí trong phòng đang rất an toàn và trong lành.

Nồng độ bụi trong phòng trước khi thử nghiệm khung thời gian 8 tiếng. Nồng độ bụi PM10 cao bất thường tới 911 microgam/m3, có thể do bụi đến từ chung cư đang xây dựng gần đó.

Sau 8 tiếng, nồng độ bụi trong phòng đã xuống rất thấp.

Không chỉ ở chế độ làm mát, ngay cả chế độ hút ẩm (Dry) hay chỉ bật quạt gió thì điều hòa này cũng lọc bụi hiệu quả tương tự. Như vậy, vào những ngày mùa đông hay thời tiết mát mẻ, bạn vẫn có thể dùng điều hòa để làm sạch không khí trong phòng. Ngoài hai loại bụi PM2.5 và PM10 thì điều hòa này còn lọc được cả loại bụi PM1.0 kích cỡ nhỏ hơn nữa.

Điều hòa có bảng điều khiển, đèn hiện lên biểu tượng cây màu xanh là không khí an toàn.

Đo độ ồn, tiêu thụ điện và hiệu quả làm mát

Cùng với khả năng lọc không khí hiệu quả, điều hòa LG V10APFN cũng hoạt động khá tiết kiệm điện, chạy êm và có hiệu quả làm mát tốt. Chúng tôi đã test thử 2 lần chạy qua đêm 8 tiếng: một lần đặt nhiệt độ phòng 26 độ để quạt gió cao và một lần để nhiệt độ phòng 27 độ để quạt gió tự động. Cả hai đêm test thì nhiệt độ môi trường dao động khoảng 31-32 độ, trời Hà Nội chưa vào cao điểm của mùa hè nhưng đã khá oi bức.

Trong cả hai đêm, điều hòa đều duy trì nhiệt độ phòng ổn định đúng với mức thiết lập trên điều khiển. Máy cũng chạy êm, độ ồn đo được ở mức quạt gió thấp là 38dB, quạt gió trung bình là 41dB và mức quạt gió cao nhất là 47dB. Để bạn dễ hình dung thì Tiêu chuẩn quốc gia về độ ồn của Bộ Tài nguyên Môi trường đưa ra với khu cần đặc biệt yên tĩnh để học tập, chữa bệnh như thư viện, trường học và bệnh viện là 50dB vào ban ngày (từ 6-18h), 45dB vào ban đêm (từ 18-22h) và 40dB vào giờ ngủ (tư 22-6h); còn với khu dân cư và khách sạn thì độ ồn cho phép là 60dB vào ban ngày, 55dB vào ban đêm và 50dB vào giờ ngủ.

Độ ồn khi hoạt động của LG V10APFN ở mức quạt gió thấp nhất, khoảng 38dB.

Độ ồn khi hoạt động của LG V10APFN ở mức quạt gió trung bình, khoảng 41dB. 

Độ ồn khi hoạt động của LG V10APFN ở mức quạt gió cao nhất, tăng lên 47dB.

Về tiêu thụ điện, điều hòa sử dụng 0,784 số điện vào hôm đặt nhiệt độ 27 độ và 0,938 số điện hôm đặt nhiệt độ 26 độ. Tính một cách đơn giản thì điều hòa này sẽ sử dụng khoảng 24 đến 29 số điện mỗi tháng nếu bật 8 tiếng mỗi ngày, tương đương khoảng 60-95 nghìn đồng tùy theo mức tiêu thụ điện chung của các gia đình. Con số này có thể sẽ thấp hơn nếu việc sử dụng điều hòa hàng ngày không đến 8 giờ. Tuy vậy, tiêu thụ điện thực tế còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nữa, chênh lệch nhiệt độ càng nhiều thì điều hòa sẽ chạy tốn điện hơn.

Máy tiêu thụ 0,784 số điện sau 8 giờ bật ở nhiệt độ phòng đặt 27 độ.

Tiêu thụ điện tăng lên 0,938 số điện sau 8 tiếng sử dụng ở nhiệt độ phòng đặt 26 độ.

Tổng kết

Như vậy, qua các thử nghiệm của VnReview, có thể thấy điều hòa lọc không khí LG thực sự có hiệu quả trong việc lọc các loại bụi nhỏ và siêu nhỏ, đem lại bầu không khí trong lành hơn và giúp giảm thiểu đáng kể các nguy cơ dẫn đến những căn bệnh về đường hô hấp do bụi gây nên.

Video quá trình test khả năng lọc không khí, tiêu thụ điện và độ ồn của điều hòa LG V10APFN.